Nỗ lực vì một xã hội bình đẳng, tiến bộ

Cập nhật: 21-11-2018 | 06:33:19

 háng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15-11 đến 15-12 hàng năm trên cả nước. Năm nay, Bình Dương hưởng ứng Tháng hàng động với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Với những hoạt động thiết thực trong Tháng hành động sẽ tạo nên bầu không khí yêu thương và hạnh phúc, vun đắp các giá trị tinh thần cao đẹp, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành nơi văn minh, hiện đại, an toàn, bình đẳng.

Lễ phát động ấn tượng

Hưởng ứng Tháng hành động, Bình Dương vừa tổ chức buổi lễ phát động với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các sở, ngành, đoàn thể và thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cấp huyện, cấp xã trong tỉnh. Ngay trước buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, tâm sự của ông cũng là tâm sự của những người đàn ông với mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những người phụ nữ mình yêu thương. Ông cũng đã nói lên những việc làm, mong muốn của mình để hạn chế bạo lực gia đình, xây dựng xã hội bình đẳng. “Mong rằng với sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người, tình trạng bạo lực, xâm hại sẽ bị ngăn chặn và đẩy lùi, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành nơi văn minh, hiện đại, an toàn và bình đẳng”, ông Hải nói.

Các đại biểu tham gia lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018

Sau lễ phát động, các đại biểu tiếp tục tham dự hội thảo “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” do tiến sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ. Chủ đề này thu hút sự quan tâm của các đại biểu qua những câu chuyện đau lòng về tình trạng bất bình đẳng, bạo hành đối với phụ nữ, trẻ em gái; mong muốn thoát khỏi cuộc sống tối tăm đó của các nạn nhân. Hội thảo kết thúc nhưng trong tâm trí của mọi người vẫn lưu giữ mãi hình ảnh bánh xe không bạo hành do tiến sĩ trình bày. Bánh xe ấy có đầy đủ tất cả các hoạt động, xúc tác để xây dựng một xã hội bình đẳng, tiến bộ.

Quan tâm, xây dựng xã hội bình đẳng

Khẳng định tại buổi lễ phát động, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nói trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, phụ nữ tham gia rất tích cực trong nhiều hoạt động và ngày nay trong thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước, phụ nữ giữ cương vị lãnh đạo trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật... Qua đó, thể hiện vai trò của phụ nữ ngày càng nâng cao và hoàn toàn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân dành tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

BĐG là một biểu hiện cơ bản của mức độ phát triển xã hội, là cơ sở quan trọng để phát huy năng lực của nam giới và nữ giới, là điều kiện lý tưởng để nam giới và nữ giới cùng thụ hưởng cuộc sống hạnh phúc và thành đạt. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo, tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng trên 26%; tỷ lệ nữ được giải quyết việc làm mới hàng năm khoảng 59%; nhiều năm trên địa bàn tỉnh không có tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em; phụ nữ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn trong phát triển sự nghiệp và được hỗ trợ công việc gia đình… Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc xây dựng xã hội bình đẳng thì đâu đó vẫn còn nhiều phụ nữ tự ti, an phận, chưa dám đấu tranh để được bình đẳng với nam giới trong các lĩnh vực xã hội và gia đình; nhiều nam giới còn định kiến, cản trở sự phấn đấu của phụ nữ; một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác này.

Chính vì vậy, ông Đặng Minh Hưng đề nghị các cấp, các ngành tập trung tổ chức thực hiện một số hoạt động trọng tâm trong Tháng hành động như: Tổ chức lễ phát động ở cấp tỉnh và 9 huyện, thị, thành phố; tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề về BĐG, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền về chủ đề, các thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động; tổ chức chiến dịch truyền thông tại các huyện, thị, thành phố; treo băng rôn tuyên truyền về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại các tuyến đường chính. Từ đó thay đổi nhận thức của mọi người về tư tưởng trọng nam khinh nữ, bạo lực gia đình, góp phần xây dựng xã hội bình đẳng.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên