Nỗ lực vì sự bình yên ở địa bàn giáp ranh - Bài 1

Cập nhật: 29-02-2016 | 07:36:41

Bài 1: Chủ động phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh, công an (CA) các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp như trao đổi thông tin, tuần tra kiểm soát khép kín và tuyên truyền pháp luật. Bên cạnh đó, các mô hình hay cũng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ gìn sự bình yên tại địa phương.


CA TX.Thuận An tổ chức kiểm tra hành chính tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện tại địa bàn giáp ranh nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng phạm pháp ẩn náu ở đây hoạt động

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An cho biết, địa phương có 6/7 phường giáp với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai với nhiều khu công nghiệp nằm trên các tuyến đường trọng điểm như Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, Sóng Thần… Ngoài ra, tại phường Đông Hòa có hơn 50.000 sinh viên đang sinh sống và học tập tại khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Kéo theo đó là tình hình ANTT diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm, trộm cướp tài sản, ma túy.

Trước tình hình trên, CA thị xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp gìn giữ ANTT tại khu vực giáp ranh như đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng hộ dân, khu nhà trọ…. với hình thức tuyên truyền phù hợp với các loại đối tượng; trong đó tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên, công nhân và sinh viên. Qua đó lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” hay phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời, CA TX.Dĩ An còn phối hợp với CA các địa phương xây dựng và triển khai quy chế phối hợp giữa các lực lượng và đã đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, việc triển khai các đợt tấn công, trấn áp tội phạm, chuyển hóa địa bàn của các phường giáp ranh được duy trì thường xuyên, góp phần kiềm chế tội phạm.

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An, cho rằng mặc dù TX.Thuận An được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT, đặc biệt tại khu vực giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và TX.Dĩ An, nhưng thời gian qua tình hình ANTT cơ bản được giữ vững. Để được như thế, CA thị xã thường xuyên phối hợp với CA các địa phương trong việc quản lý hành chính về trật tự xã hội, tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú. Bên cạnh đó, CA địa phương thường xuyên kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong các đợt cao điểm tấn công tội phạm, chuyển hóa địa bàn, CA thị xã cùng với CA các đơn vị luôn có sự thay đổi trong triển khai kế hoạch, ra quân đồng loạt, đúng thời điểm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, đấu tranh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, CA thị xã cũng tăng cường phối hợp tuần tra khép kín địa bàn giáp ranh, chuyển hóa các “điểm nóng”.

Tăng cường trao đổi thông tin

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An cho rằng, các đối tượng phạm pháp thường chọn địa bàn giáp ranh làm địa điểm ẩn náu và hoạt động. Vì vậy, công tác phối hợp giữa CA các địa phương, đặc biệt là công tác trao đổi thông tin về tội phạm phải được chú trọng. Nếu chủ quan, mất cảnh giác bọn tội phạm sẽ lợi dụng và hoạt động mạnh. Đồng tình với quan điểm này, thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An chia sẻ, các đối tượng bất lương chọn khu vực giáp ranh để hoạt động vì chúng nghĩ rằng khi thực hiện hành vi phạm pháp ở địa phương này nếu bị phát hiện thì có thể chạy qua địa phương khác để trốn. Để tránh trường hợp này xảy ra, CA thị xã cùng với CA các địa phương khác thường xuyên trao đổi thông tin các vụ phạm pháp hình sự, thông tin các đối tượng hoạt động trên địa bàn giáp ranh, để kịp thời đề ra kế hoạch phòng, chống tội phạm.

Theo CA TX.Thuận An, nhờ thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tội phạm mà mới đây đơn vị này phối hợp với CA quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh kịp thời ngăn chặn vụ “huyết chiến” giữa băng nhóm do tên Hoàng Thái Huy (SN 1983, quê Yên Bái) cầm đầu hoạt động trên địa bàn phường Tam Bình, quận Thủ Đức với đối tượng tên Dụ, một chủ cơ sở làm bánh tráng.

Qua quá trình điều tra, xác định Huy kinh doanh bánh tráng tại phường Tam Bình, trong thời gian mở rộng hoạt động kinh doanh, Huy có cạnh tranh và nảy sinh mâu thuẫn với Dụ. Dụ điện thoại thách thức nên Huy tập hợp đàn em mang theo hung khí đến cầu Vĩnh Phú (giáp ranh giữa TX.Thuận An và TP.Hồ Chí Minh) để răn đe Dụ nhưng bị CA phát hiện và bắt giữ. Trước đó, qua trao đổi thông tin tội phạm và quản lý địa bàn, CA TX.Thuận An phối hợp với CA quận Thủ Đức triệt xóa băng nhóm do tên Hồ Vĩnh Bình (tự Bình “sẹo”, SN 1983, quê Nghệ An) cầm đầu hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại khu vực giáp ranh giữa phường Bình Hòa, TX.Thuận An và phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

Để công tác gìn giữ ANTT tại khu vực giáp ranh đạt kết quả cao, ngoài lực lượng CA đóng vai trò “nòng cốt”, vai trò của người dân cũng không kém phần quan trọng. Thực tế cho thấy thời gian qua, người dân đã cung cấp cho cơ quan CA hàng ngàn nguồn tin có giá trị, góp phần phá hàng trăm vụ án. Cụ thể, nhờ người dân cung cấp thông tin nơi ẩn nấu mà CA TX.Thuận An truy bắt thành công đối tượng Trần Thanh Công (tự Công “điên”, SN 1983, quê Nghệ An) cầm đầu băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản hoạt động tại khu vực giáp ranh giữa TX.Thuận An và TX.Dĩ An. Hay vụ người dân kịp thời báo tin giúp CA TX.Thuận An và quận Thủ Đức triệt phá băng nhóm do đối tượng Võ Hoàng Thảo (tự Quậy, SN 1997, ngụ phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) cầm đầu. Đây là băng nhóm thường xuyên tụ tập đánh nhau và bảo kê. Bên cạnh đó, các mô hình như CLB Chủ nhà trọ, Phòng chống tội phạm, camera an ninh… cũng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần chung vào giữ gìn sự bình yên tại khu vực giáp ranh.

Bài 2: Phát huy sức mạnh tổng hợp

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên