Nỗ lực vì sự bình yên ở địa bàn giáp ranh - Bài 2

Cập nhật: 01-03-2016 | 09:16:04

Bài 2: Phát huy sức mạnh tổng hợp

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn giáp ranh, chính quyền địa phương ở những vùng giáp ranh đã triển khai công tác ký kết quy chế phối hợp. Nhờ đó, việc đấu tranh trấn áp tội phạm tại những địa bàn này đã đem lại hiệu quả.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác ký kết quy chế phối hợp với đơn vị giáp ranh, CA phường An Bình, TX.Dĩ An thường xuyên kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ trên địa bàn nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm Ảnh: THANH QUANG

Từ ký kết quy chế phối hợp đã tạo điều kiện để các địa bàn giáp ranh cùng nhau đấu tranh trấn áp các loại tội phạm liên vùng, nhiều băng ổ nhóm tội phạm đã bị triệt xóa, những đối tượng phi pháp lưu động bị lực lượng chức năng phối hợp giám sát theo dõi các hành vi phạm tội, từ đó kịp thời ngăn chặn cũng như bắt nóng các đối tượng phạm tội.

Phường Bình Hòa, TX.Thuận An là nơi giáp ranh với phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh); địa phương này cũng là nơi tập trung nhiều lao động, luôn tiềm ẩn về tình hình mất ANTT trong khu dân cư ở vùng giáp ranh. Trước tình hình trên, Công an (CA) phường Bình Hòa đã đẩy mạnh công tác giao lưu, kết nghĩa với đơn vị giáp ranh, nhờ đó đã triển khai hiệu quả việc trao đổi thông tin về tội phạm. Đề cập vấn đề này, đại úy Lê Đình Hùng, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Được sự chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo CA TX.Thuận An, nhiều năm nay, đơn vị đã cụ thể hóa những nội dung ký kết quy chế phối hợp với đơn vị ngoại tỉnh. Những vụ việc xảy ra có liên quan đến khu vực giáp ranh đã được chúng tôi phối hợp điều tra khám phá hiệu quả. Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy được những yếu tố tích cực, trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phát động quần chúng nhân dân ở điểm giáp ranh tích cực tham gia tố giác tội phạm”.

Là địa bàn giáp ranh với quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, trước đây, phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) được xem là điểm phức tạp về tình hình ANTT. Kể từ ngày địa phương triển khai công tác ký kết quy chế phối hợp đối với những đơn vị giáp ranh để trao đổi thông tin, thủ đoạn của các đối tượng phi pháp đang hoạt động trên địa bàn giáp ranh đã giúp CA địa phương triệt xóa được nhiều băng nhóm tội phạm, góp phần vào việc lập lại ANTT. Đại úy Cao Đình Quý, Phó Trưởng CA phường Vĩnh Phú, cho biết: “Việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp vùng giáp ranh đã tạo được thế chủ động trong công tác đấu tranh, trấn áp các đối tượng phi pháp. Cụ thể như, trong công tác nắm tình hình, quản lý, theo dõi đối tượng cho đến việc đồng loạt tổ chức kiểm tra hành chính tại vùng giáp ranh cũng đạt được những kết quả cao hơn. Nhờ công tác tuần tra, kiểm tra thực hiện đồng loạt khiến các đối tượng phi pháp không thể lẩn tránh sang vùng giáp ranh hoạt động. Từ đó, tình trạng tội phạm gây án trên địa bàn giáp ranh đã giảm hơn so với trước”.

Thiếu tá Lại Minh Sơn, Phó Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết phường An Bình có 4 khu phố, cả 4 khu phố đều có điểm giáp ranh với quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Tại những điểm giáp ranh này, nhiều đối tượng hoạt động lưu động tổ chức trộm cắp, cướp giật... Trước tình hình trên, đơn vị đã chủ động phối hợp với CA phường Linh Trung, Linh Xuân, Bình Chiểu… để trao đổi thông tin, hình ảnh và hành vi thủ đoạn của các đối tượng để cắt cử lực lượng và xây dựng cơ sở theo dõi mọi hành tung của đối tượng. Mặt khác, CA địa phương đã tăng cường vai trò của cảnh sát khu vực để nắm chắc tình hình ANTT; phối hợp với Ban điều hành khu phố theo dõi những đối tượng khả nghi trộm cắp, cướp giật… Nhờ làm tốt công tác này, thời gian qua đơn vị đã bắt nóng nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật.

Phá án từ công tác phối hợp

Hiện nay nhiều đơn vị CA vùng giáp ranh đã cụ thể hóa những nội dung ký kết quy chế phối hợp, đem lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Một số vụ việc được khám phá nhanh nhờ công tác phối hợp như: Sau khi nhận được thông tin của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH CA TP.Hồ Chí Minh về việc đối tượng Đậu Văn Bắc (SN 1979, quê Nam Định) có hành vi cố ý gây thương tích cho một nạn nhân tại TP.Hồ Chí Minh, hiện đang lẩn trốn trên địa bàn phường Bình Hòa, ngay lập tức, lực lượng CA phường Bình Hòa đã nhanh chóng tổ chức truy tìm ở khu nhà trọ trên địa bàn. Từ nguồn tin phối hợp, đến 9 giờ 30 phút ngày 23-2, lực lượng CA đã bắt gọn Bắc khi gã đang ẩn mình tại một phòng trọ thuộc KP.Bình Đức 2 chờ cơ hội trốn về quê.

Tương tự, qua công tác phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát kinh tế, CA TP.Hồ Chí Minh khám xét khẩn cấp tại ngôi nhà không số tại KP.Đông, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, CA phường Vĩnh Phú cùng lực lượng CA TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện tại phòng ngủ của đối tượng Võ Tá Dung (SN 1962, quê Hà Tĩnh) đang tàng trữ một lượng lớn động vật quý hiếm. Qua khai thác nhanh, người này khai nhận số động vật quý hiếm trên được mua về cất giấu để tìm nơi tiêu thụ.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên