Nỗ lực vượt qua số phận

Cập nhật: 02-12-2016 | 07:23:15

Mỗi người sinh ra ai cũng mong muốn mình được phát triển bình thường như bao người khác. Thế nhưng vẫn còn đó những con người phải chịu khuyết tật do bẩm sinh, bệnh tật hoặc do tai nạn. Cơ thể khiếm khuyết, họ luôn có mặc cảm là gánh nặng của gia đình và xã hội. Có một thực tế, mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng như nhau. Như những người bình thường khác, người khuyết tật (NKT) cũng có quyền tham gia vào các hoạt động xã hội trong cộng đồng. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Đại hội đồng Liên hiệp quốc mong muốn các quốc gia thể hiện trách nhiệm, quan tâm giúp đỡ NKT, tạo cơ hội để họ hòa nhập cộng đồng. Vì thế, ngày 3-12 hàng năm được chọn là ngày Quốc tế NKT.

 Để khẳng định điều đó, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua Công ước Quốc tế về quyền của NKT, qua đó để thiết lập những nghĩa vụ về luật pháp đối với các quốc gia thúc đẩy việc bảo vệ NKT. Việt Nam cũng đã tham gia ký vào công ước này. Thể hiện sự quan tâm với NKT, thời gian qua Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh NKT, Luật NKT... Ngoài ra, Nhà nước cũng có nhiều chính sách, chế độ để bảo vệ quyền và chăm lo cho NKT; các tổ chức Hội Bảo trợ NKT được thành lập từ Trung ương đến địa phương nhằm chăm lo cho những người thuộc đối tượng này. Có thể nói, ngày nay NKT không hề cô đơn, mà họ có được sự chở che, chia sẻ của cộng đồng xã hội, giúp họ vượt qua nghịch cảnh để vươn lên sống có ý nghĩa.

Riêng tại Bình Dương, toàn tỉnh có hơn 9.000 NKT. Hơn ai hết, để vươn lên, NKT là những người giàu nghị lực. Họ phải nỗ lực hơn những người bình thường khác. Vì thế, họ rất cần sự cảm thông, sẻ chia và giúp đỡ, hỗ trợ từ gia đình, xã hội và cộng đồng. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc NKT luôn được tỉnh, các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. Họ đã được chăm sóc, trợ giúp về y tế, phương tiện đi lại, trợ giúp dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế. Tỉnh cũng đã thành lập trung tâm dạy nghề người tàn tật, từ đó tạo cơ hội cho họ có việc làm ổn định phù hợp với khả năng để tự nuôi sống bản thân, giúp họ thêm tin yêu cuộc sống. Hoạt động chăm lo cho NKT còn nhận được sự chung sức của toàn xã hội. Hàng năm, các tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày NKT Việt Nam…

Với tính ưu việt của chế độ XHCN, mọi công dân nói chung, NKT nói riêng được hưởng đầy đủ các quyền của công dân. Tạo cơ hội cho NKT khẳng định bản thân, nhiều cơ quan, đơn vị đã nhận họ vào làm việc. Thực tế đã có những NKT tài năng, họ đã và đang góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên