Nỗ lực xây dựng đô thị thông minh

Cập nhật: 21-08-2019 | 05:53:02

 Ngay từ khi bắt tay thực hiện công nghiệp hóa, Bình Dương đã dùng mọi nguồn lực để từng bước hình thành hạ tầng cơ sở cho sự phát triển công nghiệp lẫn đô thị. Điển hình, công trình nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Đến nay, quốc lộ 13 đã trở thành điểm nhấn nổi bật về kiến trúc đô thị và phát triển công nghiệp - dịch vụ của tỉnh. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông tạo lực như Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn, nâng cấp mở rộng các đường ĐT743, ĐT744… đã làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà.

Việc Bình Dương đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) vào năm 2018 cho thấy quyết tâm vươn lên tầm cao mới của Bình Dương là rất lớn. Bình Dương đã và đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục và môi trường. Mô hình phát triển công nghiệp của tỉnh cũng đang dịch chuyển sang hướng ít dựa vào sức lao động, đề cao các sản phẩm công nghệ và có hàm lượng chất xám cao.

Qua đó cho thấy, tỉnh nhà đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tiến hành xây dựng đô thị thông minh. Điều đáng mừng, chiến lược xây dựng đô thị thông minh của tỉnh được đông đảo doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước nhiệt tình ủng hộ. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo về đô thị thông minh để tìm ra giải pháp tốt nhất giúp tỉnh nhà xây dựng thành công đô thị thông minh, việc thu hút đầu tư cho thấy Bình Dương đang đi đúng con đường đã chọn.

Gần đây nhất là hai dự án hợp tác quan trọng, gồm dự án logistics thông minh với sự ra đời của liên doanh BW Industrial (được thành lập bởi Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Warburg Pincus - một quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu có trụ sở chính tại Hoa Kỳ) và sự hợp tác về công nghệ thông tin, viễn thông giữa Becamex IDC và Tập đoàn NTT (Nhật Bản). Mô hình đô thị thông minh của Bình Dương sẽ được áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh lẫn đời sống sinh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và cư dân.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên