Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:07:37

Sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Phú Giáo có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (trừ thị trấn Phước Vĩnh) và hướng đến xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Kết quả và thành tựu huyện đạt được thời gian qua, là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận chung tay, góp sức của nhân dân.

 Từ chương trình xây dựng NTM, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của Phú Giáo đã có bước phát triển đáng kể. Trong ảnh: Trường học trên địa bàn xã Tam Lập được đầu tư khang trang

Nông thôn khởi sắc

Đến huyện Phú Giáo hôm nay sẽ dễ dàng nhận thấy sự chuyển mình, thay đổi tích cực, khởi sắc toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Kết quả đáng tự hào là tại các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo là 1.437/19.474 hộ, chiếm tỷ lệ 7,38%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của 10/10 xã NTM đạt trên 59 triệu đồng/ người/năm; tăng 44 triệu đồng/ người/năm.

Trước khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, hầu hết các tuyến đường trục thôn, xóm đều là những đường mòn, chưa được cứng hóa và đều đã xuống cấp, ngõ hẻm trong các ấp, các khu dân cư phần lớn là đường đất và sỏi đỏ. Nhưng đến nay, điều đáng ghi nhận là hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện đã được thực hiện đầu tư nâng cấp bê tông xi măng, bê tông nhựa nóng, cấp phối sỏi đỏ, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Hiện 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, với 42 tuyến, dài 252,6km; 100% các tuyến đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa với 513 tuyến, dài 280,93km; 100% các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện, với tổng 119 tuyến, dài 133,8km.

Ông Nguyễn Quốc Sử, người dân ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, cho biết thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân trong xã đều hồ hởi tham gia góp công, góp sức, hiến đất. Với người dân, diện mạo mới của những con đường đã được bê tông hóa không chỉ mang đến sự thuận tiện trong đi lại, giao thương, mà còn mở ra việc làm mới cho người dân, cải thiện thu nhập, đời sống người dân có nhiều đổi thay.

Đạt chuẩn nông thôn mới

Chương trình MTQG xây dựng NTM được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao, tập trung các nguồn lực để đầu tư đạt nhiều kết quả quan trọng. Toàn huyện đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn huyện chung tay xây dựng NTM” và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ đó, có sự chuyển biến tốt về nhận thức, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, là cơ sở để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình trong thời gian tới. Tổng nguồn vốn xây dựng NTM trên địa bàn huyện là 3.514 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 1.419 tỷ đồng, vốn xã hội hóa 2.095 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân địa phương còn hiến đất làm văn phòng ấp, làm chợ, xây dựng chỉnh trang công trình nhà ở… Nhìn chung, đến nay, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn tiếp tục được đầu tư, cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn ngày càng phát triển, an ninh trật tự được ổn định, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng tăng.

Có thể thấy, chương trình MTQG về xây dựng NTM của huyện Phú Giáo những năm qua đã lan tỏa lớn đến các tổ chức chính trị - xã hội, người dân. Hiệu quả thu được từ xây dựng NTM đã không chỉ giúp các địa phương khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có mà còn tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong thời gian tới, địa phương tiếp tục xây dựng NTM giàu đẹp, văn minh, tiến tới các xã đạt xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từ đó xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hiện đại, đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý. Cùng với đó, xây dựng NTM gắn tái cơ cấu lại kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn, thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị với các nông sản chủ lực trên địa bàn, tạo ra bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đạt năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm, nâng cao thu nhập và đời sống người dân...

 Đến nay huyện đã hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm tra, xét công nhận huyện Phú Giáo đạt chuẩn NTM; xã Tân Hiệp đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Cùng với đó, huyện đang hướng dẫn các xã Vĩnh Hòa, Tân Long và An Thái đăng ký thực hiện xây dựng NTM nâng cao năm 2020. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện NTM nâng cao và kiểu mẫu năm 2020 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên