Nỗ lực xây dựng nông thôn mới: Sớm về đích

Cập nhật: 24-12-2014 | 08:13:23

>> Kỳ 1: Nhiều khởi sắc   

Kỳ 2: Sớm về đích

 Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương vừa qua, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay đã có nhiều địa phương làm tốt việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng cách làm của Bình Dương là rất ấn tượng.

 Năm 2014, Bình Dương đầu tư mạnh cho chương trình xây dựng NTM. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng được đầu tư mở rộng Ảnh: K.VINH

 Đầu tư mạnh cho chương trình NTM

Tính đến cuối năm 2014 Bình Dương đã chi hơn 2.019 tỷ đồng cho thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó vốn trực tiếp cho chương trình khoảng 811 tỷ đồng (chiếm 40,21%). Đây là con số cực kỳ ấn tượng mà Bình Dương đã thực hiện được. Năm 2014, dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ vốn đầu tư xây dựng các dự án lớn, tăng nguồn thu ngân sách… nhưng với quyết tâm cao, Bình Dương vẫn chi mạnh để xây dựng NTM.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong năm 2014 nguồn vốn ngân sách từ các địa phương trong cả nước chi cho công tác xây dựng NTM chỉ khoảng 1.500 tỷ đồng; hầu hết các địa phương gần như chỉ chờ vốn từ Trung ương rót về để thực hiện chương trình, chỉ có một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội… bỏ vốn ngân sách tương đối lớn cho chương trình; trong đó nổi bật nhất là Bình Dương với 811 tỷ đồng. Điều này không chỉ đưa Bình Dương dẫn đầu cả nước về vốn ngân sách cho chương trình mà còn là địa phương chi mạnh tay nhất từ trước đến nay cho công tác này.

Không dừng lại ở đó, để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong năm 2015 Bình Dương lên kế hoạch huy động nguồn vốn thực hiện chương trình khoảng 1.994 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tiếp tục được rót mạnh tay với 511,4 tỷ đồng; giai đoạn 2016-2020 tổng nguồn vốn sẽ lên đến 3.948 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 1.010 tỷ đồng. Có thể nói, chỉ qua việc phân bổ nguồn vốn ngân sách cho chương trình, Bình Dương đã thể hiện quyết tâm rất cao trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra.

Ngoài ra Bình Dương cũng rất thành công trong việc huy động các nguồn lực khác tham gia chương trình này. Đáng chú ý, đối với nguồn vốn khác tỉnh đã huy động nhân dân, kêu gọi doanh nghiệp đóng góp lên đến 927 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc sử dụng các nguồn vốn nhanh, hiệu quả cùng sự đồng thuận cao của nhân dân đã mang lại một diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn Bình Dương.

Nỗ lực nhiều hơn

Đến nay Bình Dương có tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa rất cao, lên đến 85,5%, trong đó tỷ lệ bê tông, nhựa hóa chiếm 54%; tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,1%; 100% số dân ở nông thôn sử dụng điện thoại di động, điện thoại cố định không dây và internet bằng nhiều hình thức. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 1,52%, tức 4.186 hộ theo chuẩn nghèo của tỉnh.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận xét, Bình Dương là một điển hình mới rất đáng để các địa phương khác trong cả nước học tập, làm theo. Đây là một tỉnh công nghiệp hóa mạnh mẽ, nông nghiệp chỉ chiếm 3% tổng sản phẩm trong tỉnh, lao động nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 10% cơ cấu lao động toàn tỉnh nhưng đã có những bứt phá mạnh mẽ trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thời gian gần đây. Bên cạnh đó, tỉnh đã có những bước đi hết sức đúng đắn, sáng tạo để đạt được những mục tiêu đề ra như vậy là điều vô cùng cần thiết. Sắp tới, bộ sẽ nghiên cứu nhân rộng cách làm của Bình Dương.

Tuy đạt được nhiều thành công đáng khích lệ trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nhưng cho đến nay Bình Dương mới chỉ có 11/49 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, tức chưa tới 25% số xã nằm trong chương trình. Điều đó cho thấy, tuy công cuộc xây dựng NTM tại Bình Dương có nhiều chuyển biến, nhiều thành tích nhưng vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh; bộ mặt nông thôn Bình Dương có nhiều thay đổi tích cực nhưng vẫn còn chưa xứng tầm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, dù Bình Dương có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhưng rất cần đúc, rút kinh nghiệm những mặt làm được và chưa được để có định hướng dài hơi cho thời gian tới. Tuy có tiềm lực về vốn từ nguồn ngân sách của tỉnh, huy động doanh nghiệp, nhân dân tham gia nhưng để chương trình thật sự đi vào chiều sâu cần tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM, giám sát việc thực hiện nguồn vốn có hiệu quả... Có như thế Bình Dương mới sớm hoàn thành về đích trong việc xây dựng NTM.

 KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên