Nở rộ dịch vụ làm đẹp - Kỳ cuối

Cập nhật: 01-12-2017 | 08:09:05

Kỳ cuối: Cần tăng cường quản lý

 Việc đi làm đẹp là nhu cầu chính đáng của người dân. Để các cơ sở làm đẹp hoạt động nề nếp, theo đúng quy định, cũng cần sự vào cuộc của ngành chức năng.

 Quy định đã có

Theo Quyết định số 337 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành quy định nội dung hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, có 2 mã ngành liên quan đến spa gồm các dịch vụ như tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự, trừ hoạt động thể thao, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật... Quy định là vậy, song trên thực tế có không ít spa vẫn đưa ra những lời quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Những quảng cáo này được chạy công khai trên nhiều trang web, phổ biến nhất là facebook, thu hút hàng ngàn lượt like (thích) như: Nhấn mí Hàn Quốc bằng chỉ vàng nano (đẹp ngất ngây chỉ sau 30 phút); tiêm botox thon gọn cằm, môi trên hạt đậu, má lúm đồng tiền (không đau, không nghỉ dưỡng, “bao” đẹp)...

 Khách hàng làm đẹp tại một spa (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: M.P

Điều đáng nói, các dịch vụ làm đẹp này tại nhiều spa có giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/5 nếu so với các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép, có bác sĩ phụ trách. Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn tỉnh có một số cơ sở làm đẹp đăng ký kinh doanh với tên gọi “thẩm mỹ viện” dễ khiến khách hàng hiểu nhầm các cơ sở này đều được Sở Y tế cấp phép.

Theo thông tin từ Sở Y tế, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương không có cơ sở chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, quản lý. Điều đó đồng nghĩa với việc tại Bình Dương không có cơ sở làm đẹp nào đủ năng lực và có chức năng thực hiện các tiểu phẫu như cắt mí mắt, làm cằm chẻ, nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền, lăn kim tái tạo da mặt và các thủ thuật thẫm mỹ khác liên quan đến làm đẹp.

Khách hàng nên chọn những cơ sở uy tín

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay việc đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở làm đẹp không có yếu tố phẫu thuật thẩm mỹ và khám chữa bệnh lý được thực hiện khá dễ dàng. Đối với trường hợp đăng kýkinh doanh spa theo hộgia đình, thẩm quyền cấp giấy đăng kýkinh doanh thuộc vềcơ quan đăng kýkinh doanh cấp quận/huyện (UBND quận/huyện). Hồsơ chỉ bao gồm: Giấy đềnghịđăng kýhộkinh doanh với đầy đủthông tin tên hộkinh doanh, địa điểm kinh doanh, ngành nghề, sốvốn.

Đối với hộkinh doanh do nhóm cánhân hoặc hộgia đình thành lập, cần liệt kê đầy đủthông tin họ, tên, sốvàngày cấp chứng minh nhân dân (CMND), địa chỉnơi cư trúvàchữkýcủa các cánhân tham gia, bản sao CMND, hộkhẩu (có công chứng), bản sao chứng chỉhành nghềspa/chăm sóc da/massage (có công chứng), hợp đồng thuê mặt bằng. Trong 5 ngày làm việc kểtừngày nộp hồsơ, chủspa nhận giấy biên nhận vàgiấy chứng nhận đăng kýhộkinh doanh. Thuếmôn bài đối với spa thường là1 triệu đồng/năm; ngoài ra còn một sốthuếkhoán khác. Như vậy, chỉ cần số vốn điều lệ vài chục triệu đồng và chứng chỉ hành nghề, các cơ sở không phải thẩm định cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn… có thể hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp. Điều đó cho thấy, việc mở spa hiện nay, ngoài việc bắt buộc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, chỉ cần có giấy phép hành nghề spa...

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế, thời gian qua đơn vị đã nhận được thông tin tình trạng một số cơ sở làm đẹp thực hiện các thủ thuật vượt quá chức năng cho phép, nhưng khi đoàn thanh tra của sở đến làm việc tại cơ sở làm đẹp thì không phát hiện tình trạng này. Hiện nay, việc phát hiện các phòng khám thực hiện kỹ thuật ngoài danh mục được cấp phép là không dễ dàng, nếu các cơ sở này cố tình đối phó thì lực lượng chức năng khó để có thể phát hiện sai phạm. Điều này gây khó khăn trong công tác kiểm tra của ngành. Hiện Sở Y tế đang xây dựng phương án phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở làm đẹp trên địa bàn.

Theo luật sư Lê Trần Vân Anh, Trưởng Chi nhánh Văn phòng Luật sư Quang Tâm tại TP.Thủ Dầu Một, Điều 28, 29 của Nghị định 176 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nêu rõ: Các cơ sở cung cấp dịch vụ vi phạm về ngành nghề và sử dụng chứng chỉ hành nghề của người khám bệnh, chữa bệnh; vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh có thể bị phạt đến 70 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động và đình chỉ hoạt động. Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bồi đắp tinh thần cho người thiệt hại. Vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng là cần tăng cường công tác tuyên truyền và thanh kiểm tra các cơ sở làm đẹp để hoạt động của loại hình này đi vào nề nếp.

Các chuyên gia cho biết, hiện chưa có một chế tài và quy định nào về việc kiểm tra chất lượng của các spa khi đi vào hoạt động. Trong khi chờ đợi sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các chị em có nhu cầu làm đẹp nên cân nhắc, lựa chọn những cơ sở uy tín; tìm hiểu, tra cứu các thông tin về sản phẩm định mua và sử dụng để bảo vệ sức khỏe của mình.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên