Nở rộ lớp học hè

Cập nhật: 14-05-2012 | 00:00:00

Chuẩn bị vào hè, nhiều phụ huynh (PH) hăm hở tìm chỗ học hè cho con. Trước nhu cầu đó, Trung tâm ngoại ngữ, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh... đã tổ chức nhiều môn học hè bổ ích cho các em học sinh (HS). Tuy nhiên, mùa hè là mùa vui chơi của các em HS sau những tháng học tập căng thẳng, bởi vậy các bậc PH không nên đặt nặng việc học nhiều mà cần chú ý đến sở thích, năng khiếu của con để chọn lớp học phù hợp, qua đó giúp các em có điều kiện tiếp cận với niềm đam mê.  Các em HS học viết chữ đẹp tại Nhà thiếu nhi tỉnh

Nhiều lựa chọn cho PH, HS

Hàng năm, vào kỳ nghỉ hè của các em HS cũng là lúc các trung tâm ngoại ngữ, Nhà thiếu nhi, Trung tâm văn hóa tỉnh, lớp học năng khiếu trong toàn tỉnh... nở rộ. Tại Nhà thiếu nhi tỉnh, tính trong năm 2011 đã tổ chức thường xuyên 155 lớp năng khiếu, với gần 4.000 học viên theo học, như: Thanh nhạc, múa, múa rối, hội họa, thể dục nhịp điệu, võ thuật, cờ vua... Mùa hè năm 2012, để tiếp tục tạo những sân chơi vui, bổ ích cho các em thiếu nhi, Ban lãnh đạo Nhà thiếu nhi tỉnh đã liên kết với các đơn vị xây dựng các lớp mới như: Lớp dẫn chương trình, kỹ năng sống, khéo tay, khiêu vũ... thời gian học các buổi sáng, chiều, tối. Anh Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh, cho biết: “Mục tiêu của Nhà thiếu nhi luôn mang lại sân chơi vui, bổ ích, thiết thực cho các em thanh thiếu niên, nhi đồng, do đó, Ban lãnh đạo luôn cố gắng “bắt kịp” xu hướng, sở thích của các em để mở các lớp học phù hợp”. Được biết, ngoài các lớp năng khiếu cho các em HS, Nhà thiếu nhi còn mở các CLB, các lớp dành cho các đối tượng PH trong lúc chờ đón con có thể theo tập như: bóng bàn, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ, đàn, thanh nhạc...

Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh hiện mở 8 lớp năng khiếu như: Bơi lội, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu... PH có thể thỏa sức lựa chọn môn học phù hợp với năng khiếu của con mình. Bên cạnh đó, mỗi dịp hè đến chương trình “Học kỳ quân đội” cũng đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực cho các em HS. Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Đặng Xuân Văn, năm nay chương trình sẽ tổ chức cho 120 học viên. Hiện nay, nhiều PH đã đến đăng ký cho con theo học. Học kỳ quân đội là mô hình huấn luyện, giáo dục có sự kết hợp chặt chẽ giữa môi trường quân đội và thiên nhiên nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tạo môi trường rèn luyện kỹ năng sống, góp phần nâng cao bản lĩnh, tự tin trong cuộc sống.  

Mùa hè đến, Trung tâm Văn hóa tỉnh không chỉ quan tâm đến nhu cầu học các lớp năng khiếu của các em HS, mà còn chú ý đến đối tượng thanh niên với niềm đam mê nghệ thuật thông qua việc mở các lớp học. Cụ thể là sự ra đời của lớp học nghệ thuật trang điểm, lớp nghệ thuật làm tóc, lớp chụp ảnh nghệ thuật. Theo đó, trung tâm mở thêm các lớp trên nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoat, học tập, vui chơi, giải trí của các bạn trẻ yêu thích các bộ môn nghệ thuật.

Bên cạnh lớp năng khiếu, những trung tâm dạy tiếng Anh cũng “nở rộ” các lớp Anh văn hè cho trẻ. Nhiều trung tâm còn dành những suất học bổng cho học sinh khá giỏi, hay giảm giá cho học sinh đăng ký học sớm như Trung tâm Anh ngữ Tự nhiên, Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn...

Học hè cần chú ý đến sở thích

Sự ra đời của các lớp học hè đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của PH, HS giúp trẻ em có môi trường để phát triển thể chất, năng khiếu. Tuy nhiên, không ít PH cho con học hè quá nhiều lớp mà ít chú ý đến sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi, sở thích, sân chơi giải trí cho con. Mới 7 tuổi mà Lê Duy Khôi đã được mẹ chuẩn bị cho một danh sách dài những lớp học cần học trong mùa hè năm nay. Sáng học vẽ, trưa học Anh văn, chiều học bơi, tối học võ. Chị Thẩm mẹ bé Khôi nói: “Ngày xưa gia đình tôi khó khăn nên không được đi học nhiều, biết nhiều, tiếc lắm. Giờ đây tôi muốn con mình cái gì cũng biết, cũng giỏi để theo kịp bạn bè”.

Ông Đổng Ngọc Chiếu, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT), cho rằng: “Việc học các môn năng khiếu, ngoại ngữ giúp trẻ tự tin, nhanh nhẹn, hòa đồng hơn. Tuy nhiên, PH phải chú ý đến thể lực, tâm lý lứa tuổi của trẻ để chọn môn học và sắp xếp thời gian học hợp lý cho trẻ. Nhất là đối với trẻ nhỏ lứa tuổi tiểu học, các em cần được phát triển tự nhiên, có học hành có vui chơi hợp lý chứ không nên ép các em học quá nhiều thứ. Hè là thời gian để HS được nghỉ ngơi vui chơi sau cả năm học tập vất vả. Mỗi HS có 2 tháng để nghỉ hè, PH chỉ nên dành 30% quãng thời gian đó cho các em ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị cho năm học mới. Việc ôn tập của học sinh tốt nhất là nên có kế hoạch tự học ở nhà hoặc học nhóm với bạn bè”.

HỒNG LỢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X