Nobel Văn học xướng tên nhà thơ Thuỵ Điển

Cập nhật: 07-10-2011 | 00:00:00

Viện Hàn lâm Thụy Điển hôm nay đã công bố trao giải Nobel Văn học cho nhà thơ Thuỵ Điển Tomas Transtroemer, thi sĩ nổi tiếng nhất còn sống tại khu vực Bắc Âu.

 Nhà thơ Thuỵ Điển Tomas Transtroemer.

Uỷ ban Nobel Văn học đã tôn vinh ông Transtroemer “vì, thông qua những hình ảnh trong sáng và súc tích, ông ấy đã cho chúng ta một cách tiếp cận mới mẻ với thực tại”.

Những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông Transtroemer bao gồm tập thơ “Windows and Stones” ra đời năm 1966, trong đó ông viết về các chủ đề thông qua nhiều chuyến đi, và tập thơ “Baltics” năm 1974.

Là một trong những cây viết xuất sắc nhất tại vùng Bắc Âu kể từ Thế chiến II, các tập thơ của ông đã được dịch ra hơn 50 thứ tiếng và có ảnh hưởng tới các nhà thơ khắp toàn cầu, đặc biệt tại Bắc Mỹ.

Tập thơ đầu tiên của ông Transtroemer được xuất bản năm 23 tuổi. Sau khi xuất bản 10 tập thơ, ông đã bị trải qua một cơn đột quỵ vào năm 1990, khiến khả năng nói của ông bị ảnh hưởng.

Sinh năm 1931 tại Stockholm, ông Transtroemer tốt nghiệp ngành tâm lý năm 1956 và sau đó làm việc tại một tổ chức từ thiện dành cho những người phạm tội lứa tuổi vị thành niên.

Năm 1966, ông được trao giải thưởng Bellman, một trong những giải thưởng danh giá mà ông nhận được trong sự nghiệp lâu dài.

Năm 2003, một trong các bài thơ của ông đã được đọc tại lễ tang bà Anna Lindh, Ngoại trưởng bị ám sát của Thuỵ Điển.

Được xem là ứng cử viên tiềm năng cho giải Nobel Văn học trong nhiều năm, ông Transtroemer là người châu Âu thứ 8 giành giải Nobel Văn học trong 10 năm qua.

Ông Transtroemer, 80 tuổi, cũng là người thứ 108 nhận giải thưởng Nobel Văn học kể từ năm 1901 khi các giải thưởng Nobel được sáng lập. Năm ngoái, giải thưởng này đã thuộc về nhà văn người Peru Mario Vargas Llosa.

Giải Nobel được nhà hóa học, nhà công nghiệp học và người phát minh ra thuốc nổ của Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập. Giải Nobel thường được trao vào ngày 10/12 hàng năm nhân ngày mất của Nobel năm 1896.

Mỗi giải thưởng sẽ nhận được khoản tiền thưởng trị giá khoảng 1,5 triệu USD, một giấy chứng nhận và 1 huy chương vàng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên