Nồi cháo gà và lòng vị tha

Cập nhật: 10-03-2015 | 10:02:18

Thuở nhỏ, đám trẻ nít chúng tôi “nổi tiếng” là đám… phá làng. Những trò quậy phá khiến chúng tôi bị đòn nhiều nhất là phá giấc ngủ trưa của người lớn bằng các trò tạt lon, đánh trỏng.

Trong đám quậy, đứng đầu sổ là thằng cu Lì. Nghe cái tên thôi là biết mặt mũi nó bặm trợn cỡ nào. Thằng Lì trạc tuổi tôi, cùng học cấp II. Sau giải phóng, ba má nó về quê làm ruộng, nó ở lại thị xã với ông nội để tiếp tục đi học.

Trưa hôm đó, ông nội cu Lì đi vắng, nó rủ cả đám đến nhà rồi rỉ tai bày trò chơi mới. Nghe nó nói xong, đứa nào cũng rụt rè, do dự. Bực quá, nó chỉ định đứa này về nhà lấy nồi, đứa kia lấy gạo. Nó lãnh nhiệm vụ quan trọng nhất: bắt con gà mái tơ của bà Tám đang đi lang thang trong sân nhà nó làm thịt.

Nồi cháo vừa chín, nhỏ Út Đẹt tài lanh phi hành tím bỏ vô làm chi cho dậy mùi thơm phức. Cả đám chưa kịp ăn thì bà Tám bỗng dưng đứng lù lù một đống ngay cửa bếp. Sau khi truy ra nguồn gốc con gà không phải từ đất nẻ chui lên, bà Tám bắt đầu tuyên án.

Tưởng đâu phen này chết chắc vì bà Tám xưa nay dữ có tiếng. Nào ngờ, bà chỉ nhẹ nhàng giáo huấn cho tội phạm và tòng phạm biết rằng trộm cắp tài sản của người khác dù chỉ là một cái trứng gà cũng là hành vi đáng bị lên án. Bà bắt từng đứa phải hứa từ nay không được tái phạm rồi kết luận: “Trời đánh tránh bữa ăn, lỡ rồi, tụi bây ăn đi và nhớ đứa nào còn dám tái phạm thì đừng có trách tại sao bà Tám không cảnh báo trước”.

Giờ nghe kể có đứa trẻ lỡ dại dột lấy trộm 2 cuốn truyện bị nhân viên trong nhà sách làm nhục bằng cách trói chặt hai tay vào lan can. Đau lòng hơn là trường hợp bé trai 12 tuổi ở TX.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp bị nhóm trai làng đánh suýt chết vì nghi... bắt trộm gà.

Nghĩ mà rưng rưng nhớ hoài nồi cháo gà và tấm lòng bao dung vị tha của bà Tám.

  MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên