Nơi chắp cánh để tài năng tỏa sáng

Cập nhật: 25-05-2015 | 09:27:07

Bài 1: Trần Thị Thanh Loan: Người dìu dắt nhiều thế hệ măng non

Chị Trần Thị Thanh Loan hiện là biên tập viên chương trình Măng non của Đài PT-TH Bình Dương, gương mặt quen thuộc ở nhiều giải thưởng báo chí dành cho thiếu nhi, là người thầy, người bạn của nhiều thế hệ măng non tỉnh với hơn 30 năm gắn bó.

chương trình “Gia đình tài tử” do HTV tổ chức

 Thanh Loan (ngồi bìa phải) cùng đại gia đình tham gia chương trình “Gia đình tài tử” do HTV tổ chức

Năm 10 tuổi, Thanh Loan gia nhập đội văn nghệ Nhà thiếu nhi tỉnh. Người thầy dạy múa đầu tiên của chị chính là anh ruột - thầy Trần Chánh Tín. Tại đây, năng khiếu múa sớm được bộc lộ và Thanh Loan đã dần thay thế vai trò người thầy là anh trai của mình. Những lứa học trò đầu tiên của chị ở Nhà văn hóa thiếu nhi là những gương mặt rất quen thuộc với các bạn nhỏ như: Tấn Thông, Nhật Phượng, Thanh Hà, Thanh Hồng, Anh Như...

Thanh Loan là một trong những người được đào tạo bài bản về biên đạo, sáng tác, dàn dựng chính quy của Bình Dương tại trường múa TP.Hồ Chí Minh. Chị tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc vào năm 1995.

Với năng khiếu thiên bẩm và kiến thức chuyên ngành bài bản, Thanh Loan ra sức truyền kinh nghiệm cho đội ngũ măng non chuyên của Nhà thiếu nhi. Từ năm 1989 đến 1994, chị còn tham gia biên đạo, dàn dựng các chương trình liên hoan tiếng hát miền Đông khu vực Nam Trung bộ, hay các liên hoan văn nghệ quần chúng... Có thể nói Thanh Loan là người rất có duyên với giải thưởng, vì hầu hết chương trình của chị đều đưa về những thành tích cao cho tỉnh nhà.

Năm 1996, Thanh Loan đầu quân về phòng văn nghệ Đài PT-TH Bình Dương cho đến nay. Với chị, đó là một bước ngoặt để thử sức chính mình và tiếp tục cống hiến. Dù ở bất kỳ cương vị nào, chị cũng hết lòng vì nghệ thuật, vì trẻ thơ và tạo cho các em một sân chơi lành mạnh để phát triển hết năng khiếu của mình. Để có một chương trình văn nghệ thiếu nhi phát trên sóng BTV dù lớn hay nhỏ, chị luôn tạo cho các thiên thần nhỏ sự tự tin, bản lĩnh và đặc biệt là sự gần gũi, thoải mái để các em tự nhiên bộc lộ hết khả năng.

Có tham gia vào một chương trình truyền hình mới thấy hết được sự vất vả của cả ê kíp làm phim. Sự vất vả của ê kíp làm chương trình thiếu nhi càng tăng gấp bội. Để gắn bó cùng các em trong ngần ấy năm với nhiều người là không dễ. “Trước tiên cần phải tạo sự công bằng, không phân biệt hoàn cảnh gia đình giàu hay nghèo. Quan trọng các em có năng khiếu, có đam mê thật sự hay không? Bên cạnh đó, sự gắn kết phụ huynh để tất cả cùng nhau chia sẻ công việc, tạo sự thoải mái cho ê kíp làm việc hiệu quả nhất, đôi khi có những hoàn cảnh khó khăn, chính tôi là người đứng ra vận động phụ huynh cùng nhau chia sẻ yêu thương”, chị Thanh Loan cho biết.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Thanh Loan còn giống như người mẹ, người bạn chuyện trò, chia sẻ với các em về nhiều điều trong cuộc sống. Giúp các em trở thành những người biết lắng nghe, biết yêu thương và biết quý trọng cuộc sống hơn. Một khi đã xây dựng được thương hiệu, một ê kíp làm việc ăn ý, hiệu quả thì thành quả mang về xứng đáng cho cả thầy và trò. Tại các liên hoan truyền hình toàn quốc, chương trình nghệ thuật măng non của Đài PT-TH Bình Dương liên tục gặt hái thành quả cao: HCV chương trình “Cánh đồng tuổi thơ” năm 2000, HCV chương trình “Trống hội mừng xuân” năm 2002...

Nhân dịp trò chuyện cùng chúng tôi, chị không quên chia sẻ những chương trình thiếu nhi đang trong giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị phục vụ khán giả nhí vào dịp hè 2015. Năm nay, liên hoan Búp sen hồng được tổ chức tại Đà Nẵng, chị cũng đã sớm có kế hoạch để đội măng non BTV đủ tự tin, bản lĩnh giao lưu cùng các bạn nhỏ từ khắp mọi miền Tổ quốc. Ngoài ra, ngay từ bây giờ, chị cũng đã có kế hoạch thực hiện chương trình ca nhạc đặc biệt chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 nhằm giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho các khán giả nhí của chương trình măng non. 

LTS: Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh là không gian sinh hoạt lý tưởng dành cho các em thiếu nhi. Trải qua thời gian, trong số đó đã có không ít những tài năng được phát hiện, bồi dưỡng. Nay dù đã trưởng thành, nhiều người trong số họ vẫn có những đóng góp tích cực cho phong trào thiếu nhi. Với họ, Nhà thiếu nhi là chiếc nôi của những thành công đã gặt hái được. Bắt đầu từ số báo này, trang văn nghệ - giải trí báo Bình Dương xin giới thiệu cùng độc giả về những gương mặt nổi bật ấy

Bài 2: Nguyễn Trường Nhật Phượng - Thành công từ ngôi nhà chung

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên