Nơi chắp cánh để tài năng tỏa sáng

Cập nhật: 26-05-2015 | 11:17:10

Bài 2: Nguyễn Trường Nhật Phượng - thành công từ ngôi nhà chung

Nguyễn Trường Nhật Phượng (thứ 2 từ phải sang), người có duyên với các giải thưởng trong chủ đề về Bác. Ảnh: S.ANH

Nguyễn Trường Nhật Phượng hiện đang là Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, giáo viên thỉnh giảng bộ môn luật trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Chính trị tỉnh. Thành công ngày hôm nay của chị một phần là nhờ vào những kỹ năng đã lĩnh hội được trong quá trình hoạt động và trưởng thành tại đội ca Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Nói về ngôi nhà chung này, Nhật Phượng cho rằng cần có sân chơi như nhà thiếu nhi để các em trải nghiệm những mùa hè vui tươi và bổ ích. Đó còn là nơi phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, giúp các em được “học mà chơi, chơi mà học”, giảm bớt căng thẳng trong học tập, rèn luyện sự tự tin và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Nhận lời trao đổi với chúng tôi về những năm tháng hoạt động tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, trong suốt câu chuyện, Nhật Phượng say sưa và hạnh phúc kể về chiếc nôi nơi chị đã trưởng thành. Theo chị, đó là nơi đã ươm mầm và nuôi dưỡng cho những thành công của chị cho đến nay.

Ngay từ bước chân vào lớp 1, Nhật Phượng đã được ba mẹ đưa đến nhà thiếu nhi để cùng các bạn vui chơi sau những giờ không đến trường. Tại đây, các anh chị, những thầy cô đã phát hiện Phượng có năng khiếu về hát. Chị được tham gia và dần trở thành thành viên nòng cốt trong đội ca của nhà thiếu nhi. “Hồi đó còn nghèo lắm, được đứng trên sân khấu biểu diễn cùng các bạn, trong những bộ trang phục của nhà thiếu nhi may bằng vải phi bóng thôi nhưng đó là niềm hạnh phúc, hãnh diện vô cùng...”, Nhật Phượng chia sẻ. Tại ngôi nhà chung, Nhật Phượng không chỉ được rèn luyện năng khiếu hát, múa mà còn được các thầy cô trang bị cho nhiều kỹ năng khác. Với chị, thành quả lớn nhất trong thời gian chị tham gia vào đội ca Nhà Văn hóa thiếu nhi chính là sự tự tin, dạn dĩ trước tập thể, bản lĩnh sân khấu. Ngoài ra, đó còn là môi trường giúp mọi người biết sống hòa mình vào tập thể.

Với hành trang quý giá này, Nhật Phượng đã lấn sân sang cuộc thi kể chuyện mùa hè hàng năm. Câu chuyện “Từ làng sen” đã mang đến cho Phượng nhiều thành công bất ngờ. Đầu tiên chỉ là giải nhất kể chuyện vòng trường, rồi giải nhất thị xã và đoạt giải nhất toàn tỉnh. Qua mỗi cấp, Nhật Phượng tự biết cách làm mới câu chuyện bằng cảm xúc đặc biệt dành cho Bác Hồ kính yêu. Với giải thưởng xuất sắc này, Phượng được chọn là đại biểu cháu ngoan Bác Hồ, được ra thủ đô Hà Nội thăm lăng Bác và báo công cùng Bác vào năm 1991. Đây là kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời của Nhật Phượng, bởi mọi thứ đều là lần đầu tiên được ra Hà Nội, đầu tiên được ngồi xe lửa và đặc biệt là lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy Bác bằng xương bằng thịt. Cảm xúc về Bác càng được nuôi dưỡng để khi trưởng thành, ở các cuộc thi học tập làm theo Bác, dân vận khéo, gương sáng quanh tôi... hình ảnh về vị cha già của dân tộc được kể, được đưa vào bài viết của Nhật Phượng thật xúc động, mang lại cho chị nhiều thành công.

Nhật Phượng tốt nghiệp đại học luật năm 2001 và thạc sĩ luật năm 2004. Đến năm 2005, chị tham gia vào HĐND tỉnh. Trong công việc, chị thường xuyên tiếp xúc cử tri nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để có những tham mưu phù hợp nhất. Từ đó, Phượng lại nghĩ đến các em thiếu nhi, những mầm non tương lai của đất nước. Năm 2010, Phượng tổ chức một cuộc họp “cử tri” dành cho các em thiếu nhi. Đối tượng được chọn là các em học sinh ở các trường cấp 1, 2 và một số em ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương cùng một số lãnh đạo đầu ngành có liên quan đến thiếu nhi như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Đoàn khối Các cơ quan... Tại cuộc tiếp xúc này, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các em thiếu nhi đã được lắng nghe, chia sẻ và hồi đáp. Ý tưởng này được đánh giá cao và liên tục được Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai thực hiện. Trong đó, Nhật Phượng tiếp tục làm cố vấn cho chương trình. Qua diễn đàn với trẻ em, chị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2014.

Nhật Phượng tin rằng, nhà thiếu nhi sẽ mãi là nơi chắp cánh để những ước mơ của các thiên thần nhí được bay cao, bay xa.

Bài 3: Ngô Thanh Hà: Múa là cầu nối của mọi ước mơ 

 SONG ANH 

Chia sẻ bài viết
Chúc mừng Nhật Phượng !
Trần Chánh Tín (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên