Nơi chắp cánh để tài năng tỏa sáng

Cập nhật: 27-05-2015 | 10:07:19

Bài 3: Ngô Thanh Hà: Múa là cầu nối của mọi ước mơ

Ngô Thanh Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan (HQ) hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp tỉnh - từng là gương mặt quen thuộc của đội múa Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh. Đây là môi trường đã ươm mầm cho mọi ước mơ của chị, còn bộ môn nghệ thuật múa là cầu nối để thành công trong học tập, công việc và trong cuộc sống.

 Ngô Thanh Hà (bìa trái) tại Hội diễn văn nghệ ngành hải quan

Trưởng thành từ đội múa và thể dục nhịp điệu NTN Bình Dương, Ngô Thanh Hà là nhân tố tích cực của HQ tỉnh cả trong công tác chuyên môn lẫn các hoạt động phong trào đoàn thể nhiều năm liền. Thanh Hà chia sẻ, dù bất kể ở môi trường nào, một người có nền tảng tốt trong học tập và năng khiếu thì chắc chắn sẽ được chú ý, trọng dụng.

Ngô Thanh Hà được phát hiện tài năng múa thông qua lớp thể dục nhịp điệu, uốn dẻo tại NTN năm vừa tròn 6 tuổi. Quá trình tham gia lớp múa chuyên đã giúp Thanh Hà rèn luyện thêm sức khỏe, sự dẻo dai và đặc biệt là sức bền trong học tập. Với thành tích 5 năm liền là học sinh (HS) giỏi, cô bé được tuyển thẳng vào lớp chuyên toán trường THCS Hiệp Thành 1 (Chu Văn An hiện nay). Không chỉ múa giỏi, cô bé Thanh Hà ngày ấy còn kể chuyện rất hay. Câu chuyện kể về Kim Đồng đã mang về cho chị giải nhất cuộc thi kể chuyện thiếu nhi tỉnh, rồi nhất toàn khu vực miền Nam năm 1987. Từ giải thưởng này, Hà là 1 trong 105 bạn đại diện cho Việt Nam tham gia giao lưu trại hè thế giới được tổ chức tại Liên Xô. Với Hà, đó là chuyến đi vô cùng ý nghĩa, một kỷ niệm không thể quên. Ở cuộc giao lưu quốc tế này, nghệ thuật múa lại trở thành ngôn ngữ chung của bạn bè thế giới. Hình ảnh áo bà ba, nón lá trong tiết mục múa của đoàn Việt Nam như thông điệp gửi đến bạn bè quốc tế rằng “Việt Nam chúng tôi là một đất nước hiền hòa, mến khách, mời các bạn một lần ghé thăm”.

Hà kể, múa đã tạo cho chị một sức khỏe bền bỉ. Điều đó được chứng minh qua giải việt dã 3.000m phong trào mà chị đã rinh về giải ba hết sức bất ngờ. Phát hiện được năng khiếu chạy bộ của Hà, thầy cô lại bắt đầu luyện tập bộ môn này cho chị một cách chuyên tâm hơn. 3 năm liền từ lớp 6 đến lớp 9 tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, cái tên Ngô Thanh Hà là cô gái vàng trên đường đua cá nhân 400m.

Nghệ thuật múa tiếp tục theo chân Hà vào giảng đường đại học. Thanh Hà trong vai trò vừa là diễn viên múa, vừa là biên đạo, đã mang về nhiều thành tích cho khoa Kinh tế thương mại, trường Đại học Văn Lang mà cô theo học.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2000, Thanh Hà đầu quân về HQ Bình Dương. Tại đây, ngoài việc hoàn thành tốt chuyên môn, Hà còn tích cực chung tay đẩy phong trào văn nghệ của ngành đi lên. Năm 2005, tiết mục múa cá nhân “Mầm xanh” do Thanh Hà thể hiện tại hội diễn nghệ thuật ngành HQ đã mang về cho chị giải nhì khu vực và giải bạc toàn ngành.

Năm 2010, Thanh Hà tiếp tục cùng anh chị em đồng nghiệp ngành HQ Bình Dương tham gia hội thi văn nghệ ngành HQ toàn quốc. Sau thời gian tập dượt, chương trình hoành tráng của HQ Bình Dương đã đánh bại 34 Cục HQ các tỉnh, thành trong cả nước, tự hào rinh về giải nhất toàn đoàn. Trong đó, tiết mục múa “Tiếng vọng đại ngàn” đã được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tặng bằng khen. Với thành công rực rỡ đó, HQ Bình Dương được mời tham gia biểu diễn trong cuộc giao lưu giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính nước bạn Lào năm 2012.

Thanh Hà khẳng định mọi sự thành công trong học tập, công việc và trong cuộc sống của chị cho đến nay đều có liên quan đến bộ môn múa. Nơi phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu đó cho chị chính là NTN Bình Dương. Đây không chỉ là nơi để phát triển năng khiếu, bồi dưỡng nhân tài, mà còn là nơi để các em được trau dồi thêm các kỹ năng, tự tin, bản lĩnh... những hành trang cần thiết cho cuộc sống.

Bài 4: Nguyễn Hồng Anh Như - Truyền lửa cho các thiên thần nhí

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên