“Nói chuyện” bằng bạo lực: Hồi chuông báo động!

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:38:11

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra liên tiếp hàng loạt vụ ẩu đả dẫn đến chết người mà nguyên nhân được xác định ban đầu chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt. Có vụ chỉ cần một cái bắt tay xin lỗi là xong chuyện nhưng những thanh niên tham gia lại hung hăng mang hung khí ra “nói chuyện”. Họ muốn chứng tỏ gì qua những tình huống như thế này?

Hung hăng dễ trở thành tội phạm

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng nhưng đã có hai vụ án mạng liên quan đến những thanh niên vào giải trí trong các quán bar trên địa bàn tỉnh.

Ngày 23-8, tại bãi giữ xe của quán bar F1 đã xảy ra vụ “hỗn chiến” giữa hai nhóm thanh niên có dấu hiệu say xỉn sau khi rời bar, nguyên nhân chỉ vì cầm nhầm nón bảo hiểm. Khoảng 23 giờ ngày 22-8, hai nhóm thanh niên (mỗi bên khoảng 15 người) vào quán bar F1 (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) để chơi. Khi ra về, nhóm của Trần Chánh Quốc (SN 1997, ngụ An Giang) thấy một người bên nhóm của Lê Phạm Hoàng Phúc (SN 1995, ngụ TP.Thủ Dầu Một) cầm nhầm nón bảo hiểm của bạn mình nên đòi lại. Lời qua tiếng lại, giữa hai bên xảy ra cải vã dẫn đến xô xát. Trong lúc hỗn chiến, Quốc đã dùng dao bấm đâm anh Phúc nhiều nhát khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Gây án xong, nhóm Quốc lên xe bỏ chạy. Lúc này có khoảng 6 thanh niên nhóm của anh Phúc đuổi theo nhóm của Quốc để đánh trả thù. Khi đuổi được khoảng 500m, các thanh niên đuổi kịp và dùng nón bảo hiểm đánh nhóm của Quốc. Trong lúc hỗn chiến, Nguyễn Thành Lộc (SN 1995, ngụ TP. Thủ Dầu Một) đi cùng nhóm Quốc đã dùng dao đâm Đinh Xuân Tài (SN 1997, ngụ TP.Thủ Dầu Một) nhiều nhát vào người khiến nạn nhân bị thương nặng.


Bị cáo Nguyễn Văn Bình bị TAND tỉnh tuyên phạt 18 năm tù giam về hành vi dùng điếu cày đánh chết người chỉ vì ánh sáng đèn xe rọi vào mặt.
Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Không lâu sau đó, tại quán bar Diamond Luxury (tọa lạc KP.Tây B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An), anh Lê Đức Vinh (38 tuổi, ngụ TX.Dĩ An), nhân viên bảo vệ quán bar cũng bị đâm tử vong bởi một nhóm đối tượng quá hung hăng.

Khi nghe qua nguyên nhân của vụ việc này, nhiều người không khỏi ngán ngẩm cho cách hành xử của những thanh niên trên. Lúc 22 giờ tối 9-9, nhóm thanh niên khoảng 30 người (gồm Cường “hô”, Hũ, Phong, Long và hơn 20 người khác) đến quán bar Diamond Luxury để chơi. Đến gần 23 giờ cùng ngày, một thanh niên tên Khoa bước lên khu vực DJ để nhảy. Do thấy “ngứa mắt”, Hũ đã cầm ly thủy tinh lao tới định đánh Khoa thì được bảo vệ quán bar phát hiện, can ngăn và đưa Khoa ra ngoài. Tuy nhiên 8 thanh niên nhóm của Hũ tiếp tục đuổi theo và cầm ghế nhựa đánh Khoa. Khoa chạy ngược trở vào bên trong quán bar. Nhóm của Hũ tiếp tục đuổi theo nhưng bị bảo vệ quán bar đóng cửa can ngăn. Tức giận, nhóm Hũ đạp cửa xông vào quán bar. Lúc này, phát hiện anh Thạch Sa Thel (28 tuổi, ngụ Trà Vinh, bảo vệ quán bar) đứng “ngáng đường” mình nên một người trong nhóm Hũ đã dùng dao bấm đâm. Anh Thel kịp thời né tránh nhát dao trí mạng. Đối tượng này tiếp tục đâm liên tiếp vào sườn trái và đùi trái của anh Vinh gây thương tích nặng. Lập tức, các bảo vệ khác đưa anh Vinh đi cấp cứu thì bị nhóm Hũ chạy ra cổng ngăn cản nhưng bất thành. Sau khi gây án, nhóm của Hũ lấy xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường. Vì vết thương quá nặng, anh Vinh đã tử vong ngay sau đó.

Cần sự quyết liệt của cơ quan chức năng

Những vụ việc trên hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ và truy bắt các đối tượng liên quan. Tuy nhiên qua 2 vụ việc này cùng những vụ ẩu đả xảy ra trong thời gian gần đây, nhiều người nhận thấy có một bộ phận thanh niên liên kết với nhau và sẵn sàng dùng sức mạnh của số đông để trấn áp đối phương. Thậm chí họ không ngại dùng hung khí để truy sát người mình thấy “ghét”. Đó là một thực tế đáng buồn và thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay xử lý những đối tượng này. Bên cạnh đó các ban ngành, đoàn thể cũng cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, kết hợp với gia đình, nhà trường kịp thời giáo dục, uốn nắn các em khi có biểu hiện bất thường.

Một số bạn đọc cho rằng hành xử của một bộ phận thanh niên hiện nay theo kiểu “anh hùng rơm”, lúc nào cũng muốn chứng tỏ mình “trên cơ” người khác và có quyền phát xét đúng - sai. Khi xảy ra chuyện, họ luôn cho rằng mình đúng, không phải bằng lý lẽ mà là bằng nắm đấm.

Có một thực tế là khi kiểu hành xử này phổ biến thì ngày càng nhiều thanh niên xộ khám vì những chuyện không đáng có. Người có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị pháp luật trừng phạt. Đặt biệt, phía sau đó là những hệ lụy đau lòng khác. Đó là tính mạng của con người bị xâm phạm, tình hình an ninh trật tự xã hội bị ảnh hưởng, cuộc sống người thân của những người liên quan bị xáo trộn…

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên