Nơi đất lành chim đậu

Cập nhật: 03-01-2017 | 23:35:21

Sau một thời gian sống và làm việc ở Bình Dương, nhiều công nhân đã tích cóp được số tiền kha khá để mua đất, cất nhà. Họ xác định, đây là quê hương thứ hai, là mảnh đất chắp cánh cho những ước mơ của con trẻ họ được bay cao, bay xa.

 Gia đình anh Niên hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của mình trên mảnh đất Bình Dương

 Bình Dương những ngày cuối năm trời chớm lạnh, những cơn mưa rả rích báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Khắp nơi, người người, nhà nhà đang tất bật để hoàn thành những công việc cuối cùng trong năm. Trong căn nhà mới xây còn thơm phức mùi sơn, gia đình chị Nguyễn Thị Tình không khỏi sung sướng khi giấc mơ về một nơi “an cư lạc nghiệp” đã thành hiện thực.

Vừa ngồi thêu bức tranh để treo cho nhà mới, chị Tình vừa nhớ lại quãng thời gian hai vợ chồng ra sức làm việc và chắt chiu để có thành quả như ngày hôm nay, chị kể: “Lúc hai vợ chồng mới lập gia đình cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, nhất là lúc có con thì lại càng vất vả hơn. Tuy nhiên, cả hai tự an ủi nhau cùng cố gắng, sáng cùng đi làm, chiều về chồng phụ vợ nấu ăn, chăm con, may nhờ trời thương cho sức khỏe nên dần dần cuộc sống cũng ổn định và bắt đầu có tiền để tích cóp. Và sau hơn 7 năm dành dụm giờ đây ước mơ lớn nhất của chúng tôi đã thành hiện thực”.

Cả hai anh chị rời mảnh đất Thanh Hóa khi mới mười tám, đôi mươi và cùng gặp nhau tại mảnh đất Bình Dương để rồi nên duyên vợ chồng. Chị Tình hiện đang làm công nhân cho Công ty TNHH Đại Tấn Phát (TP.Thủ Dầu Một), còn chồng chị là anh Trần Văn Thảo thì đi làm cho các công trình xây dựng về sắt, thép. Họ hiện có hai cháu nhỏ, các con của anh chị đều rất chăm ngoan và học giỏi. Đối với anh chị, cuộc sống hiện tại là một giấc mơ đẹp mà họ nghĩ rằng sẽ không bao giờ có được.

Vợ chồng chị Tình, anh Thảo là minh chứng cho nghị lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ để vươn tới thành công. Đó cũng là thực tế chung của rất nhiều công nhân đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương, mảnh đất vốn được coi là nơi “đất lành chim đậu”.

Cũng có nhiều công nhân, khi chưa có tiền họ vẫn có nhà để ở là nhờ vào Chương trình Nhà ở xã hội (NOXH) mà tỉnh Bình Dương đã triển khai từ nhiều năm nay. Như trường hợp của gia đình anh Lê Thành Niên là một ví dụ. Quê ở tỉnh Vĩnh Long, anh Niên đến Bình Dương làm công nhân cho Công ty TNHH Hoya Lend (KCN VSIP II) được 6 năm nay. Thời gian đầu anh phải ở trọ trong những căn phòng chật chội, mất an ninh. “Với đồng lương như chúng tôi, nói chuyện mua đất cất nhà là điều cực kỳ khó khăn”, anh Niên nói. Đồng thời anh cho biết, cách đây 3 năm, anh đã đăng ký mua theo hình thức trả góp dự án NOXH Hòa Lợi do Becamex triển khai. “Mua nhà xong, tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và được nhập hộ khẩu và bây giờ tôi đã trở thành công dân tỉnh Bình Dương nên rất an tâm với cuộc sống, công việc”, anh Niên nói trong niềm vui sướng.

Từ khi dọn đến nhà mới, anh có cơ hội đón mẹ ở quê lên sống cùng gia đình mình để tiện chăm sóc và phụng dưỡng. Mặt khác, nhờ có chính sách trả chậm, giá rẻ nên anh chị rất hài lòng. “Từ khi dọn về căn hộ mới này, cuộc sống trở nên thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Quan trọng nữa là mình được an cư, từ đó mới an tâm lo làm ăn”, anh Niên tâm sự.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Tài cho biết: “Sau 5 năm triển khai Chương trình phát triển NOXH, Bình Dương đã thu hút 82 dự án với tổng diện tích khoảng 3,9 triệu m² sàn nhà ở, đáp ứng cho 240.000 người, tổng vốn đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng; trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích khoảng 3,1 triệu m² sàn nhà ở, tổng số lượng căn hộ là 70.000 căn, tổng vốn đầu tư khoảng 12,1 ngàn tỷ đồng”.

Tính đến nay, đã có tổng cộng 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262 m² sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 40.000 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m² sàn, đáp ứng cho 47.000 người. Như vậy, giai đoạn 2011-2015, tổng diện tích sàn NOXH của tỉnh đạt trên 761.000m² sàn, đáp ứng cho khoảng 87.000 người. Ngoài ra, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã được các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn tỉnh hỗ trợ cho vay mua NOXH được gần 400 hồ sơ với số tiền trên 173 tỷ đồng.

 THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên