Nỗi đau không đáng có

Cập nhật: 05-05-2015 | 08:30:00

Theo thống của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 ngày nghỉ lễ (từ ngày 28-4 đến 3-5), cả nước đã xảy ra hơn 260 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 162 người, bị thương 184 người, 3 người mất tích. Riêng trong ngày 2-5, đã xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 41 người, bị thương 43 người. Như vậy, trong dịp nghỉ lễ vừa qua trung bình mỗi ngày có 27 người chết và gần 31 người bị thương vì TNGT. Cả ba tiêu chí về TNGT đều tăng đột biến so với bình quân ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2014.

 Ngoài ra, trong 6 ngày nghỉ lễ vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 54.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong các vụ TNGT dịp nghỉ lễ vừa qua, đáng chú ý có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 29-4, tại nút giao đường hầm Hải Vân (TP.Đà Nẵng) giữa xe khách và xe ô tô con làm 6 người chết. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận, cho rằng nguyên nhân dẫn đến tai nạn là lỗi do của hai tài xế và cả đơn vị thi công đặt bảng chỉ dẫn giao thông.

Liệt kê những con số trên để thấy, dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT nhưng tình hình vẫn khó được cải thiện, thậm chí có thời điểm diễn ra phức tạp hơn, nhất là vào dịp lễ, tết có đông người và phương tiện lưu thông. Hậu quả của TNGT để lại cho gia đình và xã hội là rất lớn không thể đo đếm được, đặc biệt là tính mạng con người. Đã có quá nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người hết sức thương tâm, tạo sự xúc cảm lớn trong dư luận. Đã nhiều năm, cả xã hội đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Có nơi làm tốt, nhưng có nơi vẫn để TNGT tăng cao.

Chúng ta đã phân tích có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông ở nước ta trở nên phức tạp. Nhưng nguyên nhân chủ yếu mang tính “gốc rễ” vẫn là sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Có thể khẳng định một điều là ý thức về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân tham gia giao thông còn kém. Đúng như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã thống kê, 80% nguyên nhân gây ra TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông, 20% còn lại do hạ tầng giao thông hoặc do phương tiện. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã đưa ra các quy định an toàn khi tham gia giao thông cũng như tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm, nhưng dường như không phát huy tác dụng. Như vậy vấn đề mang tính căn cơ để giải quyết TNGT là phải bắt đầu từ ý thức. Nỗi đau do TNGT là không đáng có nếu mỗi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên