Nội dung cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa lãnh đạo Mỹ và Ukraine

Cập nhật: 26-09-2019 | 07:18:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy. (Nguồn: NYT)

Ngày 25/9, Nhà Trắng đã công bố bản gỡ băng cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7 vừa qua, khẳng định ông Trump đã đề nghị ông Zelenskiy điều tra đối thủ chính trị của mình là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viện dẫn cáo buộc này để xúc tiến một tiến trình luận tội Tổng thống, và chỉ thị 6 ủy ban xúc tiến điều tra các hành động của Tổng thống.

Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử năm 2020, đã nhờ sự trợ giúp của Ukraine nhằm bôi nhọ ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ trong cuộc đua này.

Theo bản gỡ băng do Bộ Tư pháp cung cấp, ông Trump đã đề nghị ông Zelenskiy điều tra xem có phải ông Biden đã ngăn cản cuộc điều tra một công ty của con trai mình là Hunter Biden hay không.

Trong điện đàm, ông Trump đã nói: "Có rất nhiều thông tin về chuyện của con trai ông Biden, và ông Biden đã ngăn cản cơ quan công tố và rất nhiều người muốn tìm hiểu sự thật, vậy sẽ rất tuyệt nếu ông có thể làm gì đó cùng với trưởng công tố...."

Ông Trump đã nói với ông Zelenskiy rằng trưởng công tố Mỹ William Barr sẽ tiếp xúc với ông về việc mở lại cuộc điều tra công ty khí đốt của Ukraine.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Kerri Kupec cho biết Tổng thống Trump đã không đề nghị ông Barr tiếp xúc với Ukraine và trưởng công tố đã không liên lạc với phía Ukraine về một cuộc điều tra hay bất kỳ chủ đề nào khác.

Cuộc điện đàm trên diễn ra sau khi ông Trump ra lệnh cho Chính phủ Mỹ đóng băng gần 400 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine.

Theo Hiến pháp Mỹ, Hạ viện có quyền luận tội một Tổng thống nếu bị coi là "phạm tội nghiêm trọng và đạo đức xấu." Nhưng trong lịch sử nước Mỹ, chưa có Tổng thống nào từng phải rời nhiệm sở vì bị luận tội. Phe Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện, song phe Cộng hòa của ông Trump đang nắm đa số tại Thượng viện.

Trong phản ứng của mình, ngày 25/9, phát biểu với báo giới bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Trump nói rằng: "Không có bất cứ sức ép nào (với Ukraine) cả" đồng thời lặp lại chỉ trích rằng vụ việc là "cuộc phù thủy ghê gớm nhất trong lịch sử nước Mỹ"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên