Nơi gắn kết yêu thương

Cập nhật: 18-06-2019 | 10:16:28

Bằng nhiều hình thức thiết thực, thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã làm tốt công tác hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo giúp đỡ người nghèo. Toàn phường hiện chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,21%, 12 hộ cận nghèo (theo tiêu chí của tỉnh), chiếm tỷ lệ 0,25% và 11 hộ nghèo xã hội chiếm tỷ lệ 0,23%… là minh chứng cho những nỗ lực đó.

Mẹ con bà Vũ Thị Hồng trong ngày nhận nhà đại đoàn kết

 Hơi ấm từ sự yêu thương

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường Mỹ Phước đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Theo đó, nhiều mô hình hay, hiệu quả được triển khai đến tận địa bàn dân cư. Các mô hình này đã huy động được nhiều nguồn lực, góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa phương. Trong đó, nổi bật là công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đến thăm gia đình bà Vũ Thị Hồng (khu phố 5), chúng tôi cảm nhận được hơi ấm từ những chương trình mà MTTQ phường đã và đang thực hiện. Căn nhà của bà khá khang trang, có tổng kinh phí xây dựng hơn 110 triệu đồng, trong đó các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 80 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp. Tiếp chuyện với chúng tôi, bà Hồng xúc động chia sẻ: “Cũng nhờ phường quan tâm, đề xuất với cấp trên và vận động nhà hảo tâm tài trợ, gia đình tôi mới có chỗ ở ổn định, chứ không biết sẽ ra sao!”. Hoàn cảnh gia đình bà Hồng đơn chiếc, bà đã già yếu, lại phải nuôi đứa con tật nguyền. Cuộc sống vốn khó khăn vì thế còn khó khăn hơn. Và căn nhà đại đoàn kết được MTTQ phường trao tặng cho gia đình bà Hồng đã góp phần ổn định cuộc sống, đồng thời động viên để bà có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn. Không chỉ có nhà mới, bà Hồng còn thường xuyên nhận được quà từ các chương trình “Gắn kết yêu thương”, “Hũ gạo tình thương”... mà MTTQ phường vận động thực hiện dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trao tận tay, đúng địa chỉ

Bà Phan Ái Thanh Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mỹ Phước cho biết, 5 năm qua, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã được MTTQ phường tổ chức triển khai, vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực tham gia. Bằng nhiều hình thức thiết thực đã hỗ trợ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo giúp đỡ người nghèo, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh của cảhệthống chính trị; vận động cán bộ, công chức lực lượng vũtrang; các đơn vịtrường học trực thuộc phường vàcác tổchức xãhội, các doanh nghiệp, thương gia vàcác tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết “tương thân, tương ái” tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, Ủy ban MTTQ phường phối hợp với Đài Truyền thanh phường tuyên truyền vềmục đích, ý nghĩa, kết quảvận động Quỹ “Vì người nghèo” trong thời gian qua; tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhànước về công tác giảm nghèo… đểkhơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân, các tổchức doanh nghiệp trên địa bàn thịxã, đểtừđótích cực tham gia hưởng ứng đóng góp tiền, vật chất xây dựng Quỹ“Vì người nghèo” của phường. Nhờ đó, 5 năm qua Quỹ “Vì Người nghèo” của phường đã vận động số tiền trên 229 triệu đồng. Từ nguồn vận động này, Ủy ban MTTQ phường đã đề xuất xây dựng, sửa chữa được 2 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 100 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh, tặng quà thăm hỏi và trợ cấp khó khăn cho các hộ nghèo với số tiền trên 99 triệu đồng.

Đặc biệt, để người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, thông qua các hình thức giải ngân các nguồn vốn, thành lập các câu lạc bộ, các tổ xoay vòng vốn, tương trợ vốn… MTTQ phường và các tổ chức thành viên đã huy động được trên 12 tỷ đồng giúp cho 365 lượt hội viên khó khăn vay để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống…

Bà Phan Ái Thanh Dung cho biết, đến nay phường Mỹ Phước chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,21%, 12 hộ cận nghèo (theo tiêu chí của tỉnh), chiếm tỷ lệ 0,25%; và 11 hộ nghèo xã hội chiếm tỷ lệ 0,23%... chính là minh chứng cho những nỗ lực đó. Để khuyến khích toàn dân tham gia các cuộc vận động, phong trào, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích hộ nghèo có ýchí vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ phường tập trung rà soát, xác định hộ nghèo, phân loại nguyên nhân nghèo của từng gia đình để có hình thức hỗ trợ phù hợp; trao đến tận tay các đối tượng được thụ hưởng, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân cũng như các nhà hảo tâm.

Bằng sự nỗ lực vươn lên và sự phối hợp tạo điều kiện của các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ phường Mỹ Phước đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Công tác tập hợp quần chúng tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội đã được thu hút gần 7.000 đoàn viên, hội viên. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hàng năm Ủy ban MTTQ phường đều phát động 100% hộ gia đình, khu phố, khu nhà trọ đăng ký danh hiệu văn hóa, bình xét cuối năm có trên 95% hộ đạt gia đình, khu nhà trọ đạt văn hóa, 100% khu phố đạt văn hóa 3 năm liền 2016 -2018...

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên