Nơi gặp gỡ của công nhân xa quê

Cập nhật: 17-08-2016 | 07:13:53

 Là nơi sinh hoạt, giao lưu và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống…, Chi hội thanh niên công nhân ở khu phố Bình Quới, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An thực sự trở thành nơi gặp gỡ của công nhân lao động (CNLĐ) xa quê.

 Dù công việc ở công ty đã chiếm hết thời gian, song vào tối thứ bảy hay chủ nhật, bạn Nguyễn Hoàng Diệu, công nhân Công ty TNHH Việt Hsing, TX.Thuận An đều tranh thủ đến tham gia sinh hoạt ở chi hội. Theo Diệu, tham gia sinh hoạt vừa giúp cho tinh thần vui vẻ, thoải mái và tránh áp lực công việc. Hơn nữa, Diệu còn có thêm nhiều bạn, hiểu biết nhiều điều về địa phương - nơi mình sống và làm việc. Hiểu được lợi ích đó, Diệu vận động thêm mấy người bạn cùng chuyền, cùng khu nhà trọ đến sinh hoạt. Bạn Đỗ Thị Bình, công nhân Công ty TNHH Hài Mỹ, TX.Thuận An thì cười tươi bộc bạch: “Mình ở ngoài Bắc mới vào, ít có bạn bè, công việc liên tục, không có thời gian vui chơi, mà nếu có, thật sự cũng chẳng biết đi đâu, làm gì… Nhiều hôm, buồn quá lên facebook nói chuyện phiếm. Một lần, mình được các anh chị cán bộ phường vận động tham gia vào chi hội, nhớ ngày đầu còn ngại ngùng mà nay đã gắn bó được 5 năm rồi”.

Con em CNLĐ trong khu phố Bình Quới, phường Bình Chuẩn tham gia trò chơi tập thể do chi hội tổ chức. Ảnh: K.HÀ

Để thành lập được chi hội, vào các buổi tối hoặc chủ nhật hàng tuần, cán bộ Đoàn phường phối hợp với chủ nhà trọ, cán bộ công đoàn các công ty đến từng khu, phòng trọ để vận động CNLĐ tham gia vào chi hội. Không những thế, họ còn dành nhiều thời gian phân tích cặn kẽ cho CNLĐ nhà trọ hiểu về những lợi ích khi tham gia sinh hoạt. Nhằm giúp các buổi vận động được hiệu quả hơn, các thành viên còn tổ chức sinh hoạt ngay trong khu nhà trọ, giúp công nhân làm quen với các hoạt động vui chơi tập thể. Thậm chí để hấp dẫn CNLĐ tham gia sinh hoạt, các thành viên còn phải bỏ tiền túi ra mua bánh, mứt, nước uống, tặng quà cho CNLĐ.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Son, Bí thư Đoàn phường Bình Chuẩn chia sẻ: “Thành lập được chi hội thanh niên nhà trọ đã khó và để duy trì hoạt động có hiệu quả, thu hút đông đảo công nhân tham gia càng khó hơn, bởi công nhân thường làm tăng ca không có thời gian tham gia sinh hoạt. Hơn nữa, các bạn thường luân chuyển nơi ở, tuy nhiên nhiều công nhân mới xin vào làm trong công ty, xí nghiệp rất nhiệt tình, có bạn đã tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, tham gia làm vệ sinh môi trường và các hoạt động xã hội khác”.

Theo quy định, một tháng chi hội sẽ tổ chức sinh hoạt một lần và một quý sẽ tổ chức sinh nhật cho các thành viên có ngày sinh trong các tháng đó. Đến thăm và cùng vui chơi với các thanh niên mới thấy các bạn khao khát một sân chơi. Để chi hội có một cái gì đó đặc trưng, khác với những chi hội khác, tranh thủ những ngày nghỉ, các thành viên đã cùng ngồi cắt những miếng băng như vương miện rồi viết lên đó dòng chữ “Chi hội CNLĐ ấp Bình Quới”.

Buổi sinh hoạt của chi hội bắt đầu từ những tiếng nói, tiếng cười, một vài câu thăm hỏi nhau hay những câu hát vu vơ của các thành viên, đến những lúc yên lặng để cùng trò chuyện, tâm sự chuyện quê hương, chuyện gia đình, chuyện công việc ở công ty rồi đến chuyện tình yêu, tình bạn. Không chỉ tổ chức sinh hoạt suông, chi hội còn thành lập thêm quỹ sinh hoạt, mỗi tháng các thành viên sẽ đóng góp, ai có nhiều đóng nhiều, có ít đóng ít và tiền quỹ đó sẽ được chi hội dùng vào việc thăm hỏi, giúp đỡ các thành viên khi đau ốm hay gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống… Bạn Đỗ Văn Tiến, thành viên chi hội tâm sự: “Đó chỉ là một món quà nhỏ, chẳng giá trị là bao song nó thể hiện tấm chân tình, tình người, động viên chia sẻ những khó khăn nơi đất lạ, quê người”.

Ngoài hoạt động vui chơi, chi hội còn kết hợp tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giải đáp những thắc mắc của công nhân như: chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tiền lương, thưởng như thế nào, chế độ độc hại đối với CNLĐ trực tiếp sản xuất, cách phòng tránh tai nạn lao động… Gần đây, chi hội đã phát động phong trào nhà trọ xanh - sạch - đẹp cùng tham gia vào các hoạt động địa phương như làm vệ sinh môi trường, tham gia hội trại truyền thống, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, con em CNLĐ nghèo, hiếu học trên địa bàn phường…

Bạn Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Kim Huy nói: “Em rất vui khi được tham gia sinh hoạt, chi hội đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết, là sân chơi giao lưu, kết bạn”. Không chỉ là nơi tham gia sinh hoạt, chi hội còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của các nam thanh nữ tú và vui mừng hơn nữa, nhiều thanh niên đã tìm được “một nửa kia của mình” từ các buổi sinh hoạt này...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên