Nơi “giữ lửa” yêu thương

Cập nhật: 09-05-2017 | 10:19:52

Được thành lập từ năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Với những hoạt động thiết thực, CLB còn góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình, gắn kết gia đình với cộng đồng…

 

Ban Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc phường Chánh Nghĩa thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con khoa học, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình

Mỗi quý, Hội Liên hiệp Phụ nữ kết hợp với Trạm Y tế phường tổ chức sinh hoạt CLB một lần tại các khu phố. Trong buổi sinh hoạt, các nội dung về chính sách DS-KHHGĐ sẽ được chuyển tải đến hội viên, các thành viên tham gia sẽ được tìm hiểu về trách nhiệm của gia đình và cộng đồng đối với lứa tuổi vị thành niên, thanh niên để có biện pháp chia sẻ với con cái; tuyên truyền cách phòng tránh thai, giảm tỷ suất sinh… Điều đặc biệt, ở những buổi sinh hoạt của CLB, không chỉ có sự tham gia của các chị em phụ nữ, mà còn có sự tham gia của nam giới, họ là chồng, là con cái đã đến tuổi vị thành niên. Có những hội viên tham gia sinh hoạt cả gia đình, để cùng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với nhau trong việc giữ gìn hạnh phúc. Từ cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hủ tục và tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc.

Ban chủnhiệm CLB gắn việc tuyên truyền pháp luật với những vụviệc cụthểtại các khu phố, cách làm này đãgiúp cán bộ hội viên phụ nữ nhanh chóng tiếp cận với các văn bản pháp luật vàcóthểtham gia giải quyết vụviệc, hòa giải cho các đối tượng mâu thuẫn trong gia đình. Chính vìvậy, đãhạn chếmâu thuẫn trong hôn nhân, quan hệgia đình, khu phố. Nhiều chị em đã tâm sự, trước đây họ rất ngại khi nói đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ; nhưng nay nhờ tham gia CLB, họ có thể thoải mái trao đổi những thông tin về việc sử dụng các biện pháp tránh thai, cách đối nhân xử thế trong gia đình, hàng xóm láng giềng. Nhiều cặp vợ chồng là thành viên trong CLB Gia đình hạnh phúc có kinh tế phát triển, các con học tập tốt, tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Cúc ở khu phố 9, gia đình chị Phạm Thị Mỹ Dung, chị Phạm Đoàn Duyên ở khu phố 5. Chị Nguyễn Thị Cúc chia sẻ: “Gia đình chị tuy chỉ sinh hai con gái nhưng chưa bao giờ anh chị cảm thấy kém may mắn so với những gia đình “có nếp có tẻ”. Anh chị luôn tâm niệm dù trai hay gái khi các con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với mẹ cha thì sẽ hạnh phúc. Hiện tại anh chị hài lòng với cuộc sống gia đình có kinh tế ổn định, hai con đều học giỏi nhiều năm liền”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Chánh Nghĩa cho biết: Hiện nay, hội có 2.567 hội viên, đa số các hội viên trong phường rất có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Họ đề cao lối sống chung thủy, một vợ một chồng, trong gia đình nếu có mâu thuẫn cũng thường cố gắng giải quyết nội bộ hoặc nhờ người thân hòa giải chứ ít khi xảy ra tình trạng tan vỡ hôn nhân. Với quan niệm như vậy, việc thực hiện công tác gia đình tại địa phương có nhiều thuận lợi. Sau nhiều năm triển khai, mô hình CLB Gia đình hạnh phúc ở phường Chánh Nghĩa đã phát huy hiệu quả trong việc xây dựng gia đình theo tiêu chí ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ. Các gia đình chú trọng việc nuôi dạy con cái khôn lớn, phát triển toàn diện thay vì chịu ảnh hưởng của các tư tưởng xã hội sai lệch.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên