Nơi gửi gắm… niềm tin của bạn đọc

Cập nhật: 20-06-2015 | 08:43:05

Cùng với nhiều chuyên trang, chuyên mục khác, trang Bạn đọc của Báo Bình Dương ngày càng trở nên gần gũi với bạn đọc gần xa nhờ những bài viết khách quan, phân tích có lý có tình, mang lại hiệu ứng xã hội.

 P.V Báo Bình Dương đang tiếp nhận phản ánh của bạn đọc. Ảnh: X.LẠC

 Phần lớn những bài viết trên trang Bạn đọc của Báo Bình Dương thời gian qua phản ánh một số bất cập còn tồn tại trong đời sống xã hội được bạn đọc quan tâm và phản ánh đến báo bằng nhiều hình thức khác nhau như: Gửi đơn thư qua đường bưu điện, trực tiếp đến tòa soạn để trình bày hoặc gọi điện thoại qua đường dây nóng. Cho dù bằng hình thức nào, sau khi tiếp nhận thông tin, người có trách nhiệm sẽ phân loại vụ việc và phân công P.V trực tiếp đến xác minh theo nội dung mà bạn đọc đã phản ánh.

Quá trình xác minh có thể nói là bước quan trọng nhất để P.V có thể hoàn thành một tác phẩm báo chí. Hay nói cách khác là sự khách quan hay tính chính xác của bài báo đều phụ thuộc vào quá trình xác minh, nhất là những bài viết liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo hoặc những tranh chấp giữa các đương sự. Bởi ranh giới giữa cái đúng và sai trong những sự việc như vậy không phải lúc nào cũng dễ nhìn thấy. Nếu P.V không có một cái nhìn toàn diện, xác minh cẩu thả để sớm cho “ra đời” một tác phẩm báo chí theo kiểu “mì ăn liền” thì chắc chắn quyền lợi giữa bên khiếu nại và bên bị khiếu nại sẽ bị mâu thuẫn nghiêm trọng. Một khi bài viết không khách quan thì nguy cơ buộc tờ báo phải đính chính, thậm chí tác giả có thể bị kiện ra tòa… Chính điều đó, đặt ra cho P.V phụ trách công tác bạn đọc phải hết sức cẩn thận trong quá trình xác minh. Luôn lấy cái đúng, sự khách quan để làm kim chỉ nam cho bài viết của mình.

Góp phần nói lên sự thật

Cách đây không lâu, báo Bình Dương có bài viết liên quan đến việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) giữa bà L. và bà C. cùng ở phường An Thạnh (TX.Thuận An). Trong quá trình giao dịch đã xảy ra sự cố nên bà L. đã gửi đơn đến Báo Bình Dương kêu cứu về việc có một đĩa CD đã ghi lại toàn bộ quá trình giao dịch và đây là bằng chứng quan trọng nói lên bản chất của quá trình giao dịch này.

Qua xác minh đơn kêu cứu của bà L. và qua tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia ngành luật, P.V đã có bài viết phản ánh về vụ việc. Theo đó, bài viết ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia khi cho rằng việc tòa sơ thẩm không làm rõ nội dung băng ghi âm là đã bỏ sót một chứng cứ rất quan trọng, có thể là duy nhất của vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm sau đó, HĐXX đã cho mở các đĩa CD do bà L. cung cấp để những người tham dự phiên tòa nghe. Trong các đĩa CD này đều có nội dung trao đổi giữa người vay tiền và người cho vay tiền. Bà L. cho rằng giọng nói của người cho vay trong đĩa CD là của bà C., còn giọng nói của người vay tiền trong đĩa CD là của mình.

Bà C. không thừa nhận giọng nói của người cho vay tiền trong đĩa CD là giọng nói của mình nhưng lại không cung cấp giọng nói mẫu để HĐXX trưng cầu giám định theo yêu cầu của bà L. mặc dù HĐXX đã giải thích rõ quy định về các nghĩa vụ phải chứng minh của đương sự. Kết quả HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy hợp đồng CNQSDĐ giữa bà C. và bà L., đồng thời kiến nghị UBND TX.Thuận An thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho bà C. trước đó.

Gần đây nhất là trường hợp của bà N.T.L (ngụ xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) cũng đã tìm đến Báo Bình Dương để nhờ báo phản ánh những “tắc trách” của Chi cục Thi hành án dân sự ở huyện Bắc Tân Uyên trong việc không xem xét trả lời đơn khiếu nại của bà liên quan đến việc đơn vị này tổ chức thi hành án không đúng quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà L. Sau khi báo lên tiếng, cơ quan thi hành án đã tiếp thu và đang tổ chức giải quyết vụ việc. Trao đổi với P.V, bà L. bày tỏ niềm phấn khởi: “Nếu quý báo không lên tiếng thì không biết vụ khiếu nại của gia đình tôi sẽ còn phải đợi đến bao giờ? Bởi trước đây, tôi đã nhiều lần liên hệ trực tiếp cơ quan thi hành án, đồng thời gửi đơn khiếu nại nhưng vẫn không được xem xét giải quyết kịp thời. Nhưng sau khi Báo Bình Dương vào cuộc xác minh, phản ánh thì đại diện cơ quan thi hành án đã đến gia đình tôi xin lỗi, nhận sai sót và hứa sẽ nhanh chóng giải quyết vụ việc. Hy vọng rằng “nhịp cầu” bạn đọc của Báo Bình Dương sẽ mãi mãi là điểm tựa vững chắc của người dân, là cầu nối giữa người dân và chính quyền…”.

Đeo bám đến cùng!

Một vụ việc mà Báo Bình Dương đã phản ánh nhiều lần trong thời gian qua và đã có hồi kết là trường hợp một lãnh đạo của một phường nọ không chịu ký xác nhận nguồn gốc đất để một người dân có đất trong khu quy hoạch làm thủ tục nhận tiền bồi thường. Bức xúc, người nông dân ấy đã phản ánh vụ việc đến Báo Bình Dương.

Qua quá trình xác minh, P.V nhận thấy khiếu nại của người nông dân ấy là có cơ sở. Tuy nhiên, lần đầu, khi trao đổi với P.V thì vị lãnh đạo của phường đó cho rằng nguyên nhân chưa ký xác nhận nguồn gốc đất là do người dân đó lấn chiếm một số diện tích của những hộ xung quanh. Lần thứ hai thì vị lãnh đạo này trả lời là để đo đạc lại diện tích đất thực tế đang sử dụng rồi mới ký xác nhận nguồn gốc đất. Tuy nhiên, khi bộ phận đo đạc đến khu đất trên thì cũng chẳng cần đo đạc lại, bởi diện tích đất này mới được đo trước đó và những hộ dân có đất lân cận cũng chẳng có ai tranh chấp gì. Cuối cùng, sau nhiều bài báo phản ánh, vị lãnh đạo phường cũng phải ký nguồn gốc đất thực tế mà người nông dân kia đang sử dụng…

Trong 6 tháng đầu năm, Báo Bình Dương đã tiếp nhận hàng trăm đơn thư khiếu nại về đất đai, tranh chấp nhà ở, ô nhiễm môi trường, cảnh quan văn hóa, tệ nạn xã hội, tố cáo lừa đảo, lộng quyền… do bạn đọc đến trực tiếp tòa soạn hoặc gửi qua đường bưu điện. Trong phạm vi được phân công, Phòng Bạn đọc - Pháp luật trực tiếp hướng dẫn, giải thích hoặc gửi công văn chuyển nội dung kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý hoặc cử P.V tiến hành điều tra, xác minh nội dung đơn thư của bạn đọc để đăng tải trên báo nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người dân.

 Tăng tính tương tác với bạn đọc

Bạn PHAN THỊ MỸ DUNG, thư ký TAND TX.Dĩ An, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn TAND - Viện Kiểm sát nhân dân TX.Dĩ An: “Tôi thấy báo Bình Dương có cách trình bày khoa học, bắt mắt, làm cho người đọc dễ theo dõi. Các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh được bạn đọc quan tâm thì báo Bình Dương đều đưa tin kịp thời đầy đủ. Thông tin trên mặt báo cũng rất đa dạng, từ thông tin chính trị, xã hội cho đến pháp luật và các vấn đề được bạn đọc quan tâm đều được báo khai thác với các góc nhìn khác nhau. Tôi rất thích điều này.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn báo Bình Dương cần tăng thêm tính tương tác giữa bạn đọc với báo, giúp bạn đọc chia sẻ những góc nhìn của mình về sự kiện được báo nêu. Cùng với đó là cần thêm nhiều hình ảnh minh họa cho bài viết. Và cần có thêm nhiều tin tức về hoạt động của các chi đoàn ở cơ sở, vì các chi đoàn cơ sở cũng có khá nhiều hoạt động xã hội, được đông đảo người dân quan tâm như tuyên truyền pháp luật cho thanh niên, công nhân, tặng qua cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Bà PHẠM THỊ HÀ VÂN, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An: “Tôi công tác trong lĩnh vực tư pháp nên thường xuyên theo dõi tin tức trên báo Bình Dương, đặc biệt là chuyên trang thông tin pháp luật. Tôi thấy nội dung tin tức trên báo khá đa dạng và chính xác cũng như “đánh” đúng vào thị hiếu của độc giả. Còn về hình thức, báo có cách trình bày hợp lý và bắt mắt, lôi cuốn người đọc.

Thời gian tới, tôi mong muốn báo Bình Dương ngày càng phát triển hơn cả về nội dung và chất lượng. Đặc biệt, cần có thêm nhiều tin tức liên quan đến đời sống của thanh niên, công nhân vì tỉnh Bình Dương có số lượng lớn công nhân đang làm việc trong các công ty và khu công nghiệp.

NGUYỄN HẬU

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên