Nói không với dạy thêm, học thêm…

Cập nhật: 16-10-2017 | 08:44:15

 Giáo dục luôn là đề tài được xã hội quan tâm và đưa ra bàn luận. Một trong những vấn đề không bao giờ “nguội” đối với ngành là việc dạy thêm, học thêm (DT, HT). Có một thực tế không thể phủ nhận là việc DT, HT có những mặt tích cực, giúp cho học sinh (HS) giỏi nâng cao kiến thức, còn HS yếu, kém, trung bình rèn luyện thêm để học tốt hơn.

Thực tế cho thấy, những HS giỏi mà chúng tôi được tiếp xúc đa số các em có HT ở những giáo viên giỏi để tiếp tục phát huy năng khiếu, đạt thành tích cao hơn trong học tập. Điều chúng tôi băn khoăn là ngoài việc DT, HT chân chính thì đâu đó vẫn còn tình trạng HS đi học thêm để không bị phiền phức khi đến trường. Không chỉ phụ huynh là dân thường, mà ngay cả phụ huynh là người trong ngành, dù họ đủ khả năng dạy cho con em, nhưng vẫn đưa các em đến nhà giáo viên HT. Vậy đâu là vấn đề, chắc mọi người đã rõ. Và phải chăng, chính phụ huynh cũng là người đã chấp nhận, tiếp tay cho hình thức DT, HT mà lẽ ra là không cần thiết, bởi các em đã được thầy cô cung cấp đầy đủ kiến thức ở trường. Dù những trường hợp này không phải là phổ biến, nhưng điều đó đã làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục nói chung.

Từ trước đến nay chúng ta luôn kêu gọi người thầy cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, có cái tâm trong sáng, nhưng đâu đó vẫn còn những hạt sạn cần sàng lọc. Hiện tại HS chịu nhiều áp lực học tập, do lượng kiến thức nhiều, vậy thì đừng ép buộc các em nhồi nhét thêm kiến thức khi mà các em học 1 buổi, thậm chí 2 buổi ở trường. Chúng ta hãy cùng nhau quyết tâm tạo môi trường học tập thân thiện, giúp HS có những giờ học tập kết hợp với vui chơi lành mạnh, bổ ích. Giáo viên hãy nói không với DT khi thấy không cần thiết, phụ huynh, HS nói không khi thấy HT chỉ thêm tốn kém tiền bạc, công sức mà hiệu quả không như mong muốn.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X