Nói không với dự án thiếu điều kiện

Cập nhật: 29-11-2018 | 09:22:20

 Hôm qua (28-11), trong phần trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về xây dựng, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sở đã từ chối rất nhiều dự án trên địa bàn không đủ điều kiện và đã tham mưu cho UBND tỉnh không cấp phép với những dự án này.

Trong những năm qua, tình hình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra với tốc độ rất nhanh nên đã có nhiều dự án được cấp phép đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển.

 Tuy nhiên, trong số đó có những dự án khi triển khai thực hiện lại bị chậm trễ, kéo dài, thậm chí bỏ hoang gây lãng phí lớn, một số không thực hiện được do vướng mắc công tác đền bù giải tỏa… Ngoài những dự án đó còn phát sinh hàng trăm khu dân cư tự phát với các đặc điểm như hạ tầng không đồng bộ, chủ yếu là đường tự mở, không có hệ thống cấp thoát nước, điện không đủ công suất, vỉa hè không có hoặc bị lấn chiếm... Điều này dẫn tới nhiều hệ quả pháp lý, vừa gây khó khăn cho công tác quản lý của Nhà nước, dễ hình thành các “khu ổ chuột” trong tương lai, vừa khiến quyền sở hữu của người dân rất bấp bênh do nhiều người cùng sở hữu chung một thửa đất…

Để xử lý bất cập trên, trong thời gian qua Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi nhiều dự án chậm triển khai. Chính quyền các địa phương cũng đã tăng cường giám sát, yêu cầu các chủ đầu tư dự án, chủ đất thực hiện xây dựng hạ tầng đúng cam kết, kể cả việc vận động người dân tại các khu dân cư tự phát cùng chung tay để chỉnh trang, cải tạo bộ mặt đô thị. Tại kỳ họp này, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công, sớm hoàn thành các công trình, dự án đưa vào sử dụng, nhất là các công trình trọng điểm, bức xúc của tỉnh, kiên quyết xử lý dứt điểm các bất cập, các vi phạm trong xây dựng, không để ảnh hưởng đến quá trình phát triển đô thị, gây lãng phí quỹ đất và tạo nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân.

Ngay từ chính quyền cơ sở, từ các cơ quan tham mưu, biết nói không với dự án không đủ điều kiện chính là góp phần cùng tỉnh xây dựng đô thị Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình đúng với tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
dự án

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên