Nói không với thực phẩm bẩn!

Cập nhật: 29-12-2015 | 08:10:34

Để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng (NTD) trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội xuân 2016.

Theo đó, Ban chỉ đạo sẽ thành lập các đoàn thanh tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã, phường từ ngày 20-12 đến hết 25-3-2016 nhằm bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trên cả nước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015.

 Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm, đợt thanh kiểm tra lần này sẽ tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Quyết định trên được đưa ra trong thời điểm năm hết, tết đến và kịp thời, tạo sự an tâm phần nào cho NTD. Bởi chưa bao giờ NTD lại lo lắng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm như lúc này. Thông tin về thực phẩm “bẩn” liên tục được nhà chức trách phát hiện khiến cho NTD càng thêm lo. Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu về ăn uống sẽ tăng cao, đi liền theo đó là nỗi lo về an toàn sức khỏe.

Hàng loạt thực phẩm bẩn đã vào mâm cơm của mọi nhà. Điển hình là thịt heo có chứa chất cấm kích thích tăng trọng, tạo nạc; rau, củ, quả tồn dư thuốc trừ sâu. Trong khi những loại thực phẩm này hầu như thường xuyên hiện diện trong bữa ăn của các gia đình. Ngay cả những loại trái cây như chuối, đu đủ được người người ưa chuộng và tưởng chừng an toàn, thì nay cũng ẩn chứa bệnh tật do người bán tẩm hóa chất. Trước kia bác sĩ thường khuyên nhủ mọi người: “Đói ăn rau, đau uống thuốc”, nhưng giờ đây ăn nhiều rau thì nguy cơ bệnh tật càng gia tăng. Dù có lo lắng, nhưng ngày ngày NTD vẫn phải dung nạp thức ăn vào cơ thể.

Ở Bình Dương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tổ chức các họat động chào mừng năm mới. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra hoạt động giết mổ, vận chuyển, tàng trữthịt gia súc, gia cầm vàcác sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, động vật hoang dã; chú trọng kiểm soát tại các chợ đầu mối, chợ buôn bán các mặt hàng nông sản thực phẩm, bảo đảm cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng. Sở Y tế tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm, chống sản xuất, buôn bán hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Không trông chờ vào đạo đức của người sản xuất, kinh doanh, mỗi người dân tự nâng cao ý thức, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. NTD cần chủ động lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiên quyết nói không với thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên