Nỗi lo không của riêng ai

Cập nhật: 18-01-2017 | 08:02:21

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, lượng hàng hóa, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm. Trên thị trường, các loại mặt hàng như bánh kẹo, mứt, ô mai, rượu, trái cây, các loại thịt cá, rau quả tươi sống, đồ hộp... với nhiều mẫu mã, xuất xứ đang “làm khó” người tiêu dùng, vì để lựa chọn được những mặt hàng thực phẩm an toàn trong dịp tết vẫn đang là nỗi băn khoăn không nhỏ. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng trong dịp tết hơn lúc nào hết phải được tăng cường.

 Sự băn khoăn trong việc lựa chọn được những mặt hàng thực phẩm an toàn để vui xuân, đón tết của người dân là điều dễ hiểu bởi trên thực tế thời gian qua, vấn nạn “thực phẩm bẩn” đang là nỗi lo không của riêng ai. Các bộ, ngành chức năng liên quan đều đã có những giải pháp để bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng thực trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm chứa chất bảo quản, chất cấm vẫn xuất hiện trên thị trường. Mặt khác, công tác quản lý an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Với các mô hình kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún nên rất khó truy xuất nguồn gốc hàng hóa…

Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Theo đó, sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các chợ đầu mối, siêu thị; cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt, cá, rau, củ, quả, trà, mứt, bánh, kẹo, rượu, phụ gia thực phẩm… Công tác thanh tra, kiểm tra cần tập trung vào chất lượng, an toàn sản phẩm, hạn sử dụng, nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm, việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm, điều kiện sản xuất thực phẩm và quảng cáo thực phẩm...

Thiết nghĩ, đi đôi với việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm như thanh kiểm tra, quản lý thật chặt chẽ nguồn hàng, kiểm soát thực phẩm trên thị trường..., các cơ quan hữu quan cũng nên có những hướng dẫn cụ thể, tuyên truyền cho người tiêu dùng biết cách lựa chọn các sản phẩm thực phẩm an toàn trong những ngày tết, tránh để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trong những ngày đầu năm mới.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
riêng ai

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên