Nỗi lo thực phẩm “bẩn”

Cập nhật: 12-12-2014 | 06:43:26

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Thời điểm từ đây đến tết, hàng hóa kém chất lượng, thực phẩm mất vệ sinh an toàn thường được tung ra thị trường và trở thành mối lo đe dọa sức khỏe cộng đồng. Thực phẩm “bẩn” thường “bủa vây” người tiêu dùng vào dịp cuối năm.

Nguồn thực phẩm, ngoại trừ có xuất xứ rõ ràng thì phần lớn hiện nay các loại thực phẩm được tiêu dùng nhiều như thịt, rau củ quả các loại phần lớn do tiểu thương cung cấp là từ các hộ nuôi, trồng nhỏ lẻ rất khó kiểm soát và xác định được nguồn gốc.

Đó là chưa kể các loại thực phẩm bày bán những chợ, điểm mua bán tự phát, chợ “chồm hổm”, hàng quán lề đường thì… hầu như chất lượng rất khó kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng cơ quan chức năng thì mỏng, thị trường rộng lớn và phức tạp, vì vậy việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ là cực kỳ khó.

Những năm gần đây, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã thường xuyên chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra, nhất là vào thời điểm cuối năm. Giữa Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Bộ Y tế có sự phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, thanh tra, rà soát tình hình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm. Các bộ trưởng trực tiếp cùng đoàn liên ngành đi kiểm tra tại các chợ đầu mối, chợ lớn ở các địa bàn trọng điểm về mất an toàn thực phẩm. Điều này đã khích lệ người dân có ý thức hơn trong việc hướng tới các sản phẩm thực phẩm sạch của các cơ sở sản xuất, kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm.

Thời điểm cuối năm, cận tết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Đây cũng là dịp, là cơ hội làm ăn của những kẻ bất chính, hám lợi, thiếu lương tâm tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm “bẩn”… ra thị trường. Vì vậy, cần tăng cường lực lượng làm công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời công bố danh sách sản phẩm không bảo đảm chất lượng, đó cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chức năng nhằm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặt khác, cùng với việc đôn đốc kiểm tra thì cũng cần phải xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm, áp dụng và đề xuất các mức phạt nặng mới đủ sức răn đe những trường hợp cố tình gian dối, sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn” đã vô tình đầu độc người tiêu dùng…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên