Nỗi lo từ những “Hung thần” container 

Cập nhật: 04-08-2015 | 10:25:39

Hiện nay, tình trạng xe container phóng nhanh, vượt ẩu đã dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm khiến người dân lo lắng khi lưu thông trên đường. Thậm chí ngay cả khi họ ở trong nhà cũng không yên tâm khi các “hung thần” container lao thẳng vào nhà.

Vụ TNGT xảy ra vào sáng 26-7, làm hai vợ chồng công nhân tử vong tại chỗ. Ảnh: M.DUY

“Hung thần” container gây nạn

Theo ghi nhận của P.V, chỉ trong vòng 3 ngày cuối tháng 7, trên địa bàn TP.TDM đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các xe container gây ra. Điều đáng nói, qua ghi nhận tại hiện trường và từ các nhân chứng, trong 2 vụ tai nạn xảy ra gần đây hầu hết do các lái xe container chạy với tốc độ nhanh ngay cả khi vào giao lộ. Hệ quả là dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm, cướp đi mạng sống của nhiều người.

Điển hình, vào lúc 8 giờ 20 phút sáng 26-7, trên đường Nguyễn Văn Linh, qua địa bàn KP.2, phường Phú Tân, TP.TDM đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Tài (23 tuổi) và chị Lý Thị Thi (21 tuổi, cùng quê Sóc Trăng) tử vong tại chỗ. Thông tin ban đầu được biết, thời điểm xảy ra tai nạn anh Linh điều khiển xe máy BS 83P2-417.76 chở chị Thi lưu thông từ hướng đường Nguyễn Văn Linh về hướng đường Huỳnh Văn Lũy. Khi đến giao lộ nối đường Huỳnh Văn Lũy thì bị xe container loại 40 feet BS 51C.636.93 do tài xế Trần Hải Anh (32 tuổi, quê Bình Định) điều khiển rẽ phải vào đường Huỳnh Văn Lũy tông từ sau khiến xe máy của các nạn nhân bị kéo lê phía trước mũi xe gần 20m. Vụ việc đã làm anh Tài tử vong tại chỗ. Chị Thi tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Theo người thân của nạn nhân, hai vợ chồng anh Tài vừa mới cưới nhau, họ làm chung công ty, sáng chủ nhật họ đi làm thêm và đang trên đường về nhà thì gặp nạn.

Vụ tai nạn mới đây nhất xảy ra vào sáng sớm 29-7. Vào thời điểm trên, ông Nguyễn Văn Mão điều khiển xe máy BS 61L9-1081 chở vợ là bà Nguyễn Thị Tồn (cùng 66 tuổi, ngụ phường Hòa Phú, TP.TDM) chạy trên đường Trần Ngọc Lên ra giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc KP.4, phường Định Hòa, TP.TDM thì bị xe container loại 40 feet mang BS 57K-6740 do tài xế Huỳnh Minh Lực (29 tuổi, quê Phú Yên) điều khiển lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi TX.Bến Cát tông ngang mạnh khiến các nạn nhân bị kéo hất văng xa nhiều mét. Tai nạn khiến bà Mão tử vong. Ông Tố được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân sau đó được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên chiều cùng ngày ông Tố cũng đã tử vong.

Theo ghi nhận của P.V, tại hiện trường, vệt thắng xe kéo dài hàng chục mét cho thấy xe container đã chạy tốc độ rất cao. Theo các nhân chứng, lái xe container cố vượt đèn tín hiệu giao thông dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Như vậy chỉ trong vòng 3 ngày, 2 vụ tai nạn do xe đầu kéo container gây ra đã cướp đi mạng sống của 4 người vô tội.

Biện pháp khắc phục?

Thiếu tá Lê Thái Minh Châu, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua chủ yếu trên các tuyến đường chưa hoàn chỉnh, chưa được phân định làn đường, chưa được lắp đặt đầy đủ các loại biển báo, cảnh báo trên các trụ đường. Tình trạng nhiều phương tiện xe khách, xe container chạy chưa đúng tuyến vẫn còn xảy ra. Nhất là việc xe né trạm thu phí, việc tập trung lượng lớn phương tiện trên một số tuyến đường không chỉ gây các nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông mà còn dẫn đến mất an toàn giao thông, dễ dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc.

“Trong thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm đối với các lỗi dễ dẫn đến TNGT; đồng thời tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ công nhân lao động, người tham gia giao thông cũng như các chủ doanh nghiệp có phương tiện tham gia vận tải, chuyên chở hành khách để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng tránh những tai nạn giao thông”, thiếu tá Lê Thái Minh Châu cho biết.

Theo tìm hiểu của P.V, hiện nay tình trạng các loại phương tiện vận tải hành khách, xe container phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra hầu hết do nhiều lái xe bị “áp lực” trước thời gian chạy chuyến, nhất là nhiều xe đầu kéo container buộc phải xoay vòng nhiều lần để chuyển hàng ra cảng nên khiến lái xe càng bị áp lực buộc chạy nhanh để kịp giao nhận hàng. “Để tiết kiệm chi phí, lái xe chúng tôi thường tìm những tuyến đường có thể né trạm thu phí. Còn để tiết giảm nhiên liệu thì cứ đạp ga đều để ít hao nhiêu liệu. Xe chở hàng chục tấn, cứ chạy ì ạch lấy đâu được khoản tiết kiệm cho bản thân!”, anh Tài một lái xe container thường chạy tuyến từ TP.HCM đi Bến Cát nói.

Tương tự, nhiều lái xe khác cũng cho biết, quá trình vận chuyển ở những khu vực mà các lái xe “thông báo” cho nhau có lực lượng chức năng kiểm tra, bắn tốc độ thì lái xe tỏ ra chấp hành nghiêm túc. Thế nhưng sau những cái lắc tay “thông báo” không có lực lượng chức năng phía trước thì họ vô tư đạp ga, mặc cho sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông khác.

Trước tình trạng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong những ngày qua, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm đối với các phương tiện, người điều khiển phương tiện có những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, các lỗi dễ dẫn đến TNGT. Qua đó nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng tránh các vụ tai nạn giao thông.

 XE LAO VÀO NHÀ DÂN

Hiện nay, tình trạng các phương tiện xe khách, xe tải, xe đầu kéo container phóng nhanh, vượt ẩu đã trở thành nỗi “ám ảnh” cho người đi đường. Ngay cả những người ở trong nhà cũng bị vạ lây do ý thức chấp hành luật giao thông của các lái xe quá kém. Điển hình vào ngày 6-6, xe container loại 40 feet BS 51C-108.76 do tài xế Trương Anh Hùng (32 tuổi, quê Gia Lai) điều khiển lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, theo hướng từ ngã ba Cây Điệp về ngã tư Chiêu Liêu, thuộc phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Khi đến gần số nhà 558/5A, thì xe này bất ngờ xảy ra va chạm với một chiếc xe ben chạy ngược chiều. Cú va chạm làm xe container bị mất lái lao sang chiều ngược lại và húc vào hông một xe tải BS 61C-046.30 do tài xế Mai Văn Hùng (25 tuổi) điều khiển. Cú va chạm mạnh làm xe tải xoay ngang gây va chạm vào xe máy của ông Lê Ngọc Tấn (58 tuổi, ngụ Bình Dương) khiến nạn nhân bị thương nhẹ. Riêng xe container tiếp tục lao lên vỉa hè rồi tông thẳng vào nhà bà Lâm Thị Sáng mới dừng lại. Rất may không ai trong nhà bị thương. Vụ việc xảy ra khiến nhiều người đi xe máy hoảng hốt, bỏ xe chạy thoát thân.

 
MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên