Nỗi lo từ những vựa phế liệu

Cập nhật: 25-03-2017 | 08:28:35

Nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, nhưng vẫn có khá nhiều cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động ngay trong lòng TP.Thủ Dầu Một. Người dân đang quan tâm đến bao giờ thì các cơ sở này mới chấm dứt hoạt động, trả lại vẻ mỹ quan cho thành phố.

 Cơ sở thu mua phế liệu vừa mới được hình thành trên đường ĐX47, phường Phú Mỹ, nằm sát nhà dân khiến người dân lo lắng về nguy cơ cháy nổ

 Nguy cơ cháy nổ cao

Vụ cháy cơ sở thu mua vỏ xe chiều 10-3 ở KP.7, phường Phú Lợi là một minh chứng. Tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng, nhưng nhiều hộ dân sống quanh khu vực này đã xanh mặt, thót tim khi chứng kiến cảnh khói lửa mịt mù. Đó cũng là lời cảnh tỉnh khi cao điểm mùa khô năm nay đang đến gần mà trên địa bàn thành phố đang tồn tại hàng chục cơ sở thu mua phế liệu không phép cũng như các cơ sở thu mua vỏ xe cũ.

Sau vụ cháy vựa phế liệu trên địa bàn, trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra cơ sở này. Đây chỉ là nơi trung chuyển, không có quá nhiều vỏ xe, lại cách xa nhà dân. Tuy nhiên, chỉ cần bất cẩn là xảy ra hỏa hoạn ngay, rất nguy hiểm. Sau vụ cháy, phường đã cho rà soát các cơ sở thu mua phế liệu, tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), đồng thời báo lên cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một để có phương án xử lý triệt để các cơ sở trên”.

P.V ghi nhận ở các phường như Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ… đều có cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động. Một thực tế là hiện các cơ sở thu mua phế liệu không phép này không chỉ hoạt động trong các đường hẻm, mà ngay cả trên các cung đường lớn như Lê Hồng phong, đại lộ Bình Dương, Trần Văn Ơn vẫn có các cơ sở tồn tại cả chục năm nay. Chỉ một đoạn đường chưa đầy 2km từ ngã tư Lê Hồng Phong đến đại lộ Bình Dương, P.V ghi nhận có đến 4 cơ sở thu mua phế liệu. Các cơ sở này nằm trong khu dân cư, sát nhà dân. Các loại vật liệu dễ cháy như bọc nylon, thùng giấy cạc tông, vải vụn, nhựa vẫn được chất cao thành đống trong các mái nhà tôn tạm bợ, thấp lè.

Chị Hê Thị Hồng, có nhà sát một vựa phế liệu trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, bày tỏ: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng mất vệ sinh, dễ cháy nổ ở các cơ sở thu mua phế liệu trên tuyến đường này lên các cấp, nhưng không thấy xử lý triệt để, nó vẫn tồn tại hết năm này qua năm khác!”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hoa, nhà ở đường ĐX47, phường Phú Mỹ, tỏ ra khá bức xúc khi nói về cơ sở thu mua phế liệu vừa mới hình thành trên truyến đường này: “Từ khi vựa phế liệu ra đời đến nay, khu vực này xuất hiện nhiều rác, bọc nylon vứt bừa bãi. Trước đây không có tình trạng này. Đó là chưa kể đến việc xe chở hàng vào ra tấp nập tiềm ẩn tai nạn giao thông”.

Sẽ cưỡng chế nếu không chấp hành chủ trương

Được biết, hầu hết các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hoạt động không phép. Đơn cử như ở phường Phú Hòa có 6 cơ sở, thì chỉ duy nhất một cơ sở được cấp phép hoạt động. Ở phường Phú Lợi cũng chỉ có một doanh nghiệp được cấp phép, nhưng do không bảo đảm về các tiêu chuẩn PCCC, môi trường, khoảng cách với khu dân cư nên doanh nghiệp này đang trong thời gian tự chấm dứt hoạt động, nếu không sẽ bị UBND TP.Thủ Dầu Một cưỡng chế.

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần xử phạt hành chính các cơ sở này về việc không bảo đảm môi trường, PCCC, không có giấy kinh doanh. Tuy nhiên, khi phạt xong, các cơ sở này vẫn tiếp tục tồn tại. Họ viện đủ lý do để níu kéo như lỡ ký hợp đồng thuê đất, thuê nhà, đang xây nhà xưởng chuẩn bị di dời... UBND phường đã báo việc này cho cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một tìm phương án xử lý triệt để. Bản thân tôi cũng thấy các cơ sở này tồn tại rất nhiều mối hiểm nguy về an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường trên địa bàn!”.

Trao đổi với P.V về việc vì sao ngay trong lòng TP.Thủ Dầu Một vẫn tồn tại các cơ sở thu mua phế liệu, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, ông Vương Chí Cường, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong năm 2017, UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ mạnh tạy với các cơ sở thu mua phế liệu đang tồn tại trên địa bàn. Thời hạn cho các cơ sở di dời ra khỏi thành phố đã hết, nếu ai không chấp hành sẽ bị cưỡng chế”.

Theo ông Cường, từ năm 2015, UBND TP.Thủ Dầu Một đã cho các xã, phường trên địa bàn thống kê toàn bộ các cơ sở có phép lẫn không phép, qua đó tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở thực hiện theo chủ trương của thành phố là không cho tồn tại việc đặt kho bãi, nhà xưởng thu mua phế liệu trên địa bàn. Các doanh nghiệp, công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép cũng chỉ được đặt văn phòng giao dịch như được cấp phép, chứ không được thu mua tại chỗ. Qua thống kê trên địa bàn thành phố có tổng cộng 28 doanh nghiệp, công ty được cấp phép và 129 cơ sở thu mua phế liệu thuộc hộ gia đình.

Ông Cường cho biết, sau hơn 1 năm tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở thực hiện chủ trương của thành phố, hiện có 15 doanh nghiệp đã lập thủ tục giải thể, 12 doanh nghiệp thực hiện theo đúng giấy phép được cấp, chỉ đặt văn phòng giao dịch chứ không thu mua. Một doanh nghiệp còn lại ở phường Phú Lợi không thực hiện theo đúng cam kết, hiện các cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một đang tiến hành cưỡng chế, lập lại trật tự. Các cơ sở thu mua nhỏ thì hiện chỉ còn 25 cơ sở đang tồn tại, trong đó 4 cơ sở có đủ điều kiện và đang xem xét để tồn tại vì nằm cách xa khu dân cư, đủ thủ tục về PCCC, môi trường. Số còn lại đã hết thời gian tồn tại, UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ tiến hành kiểm tra, cưỡng chế nếu các cơ sở này không tự ý di dời ra khỏi địa bàn thành phố.

Thiết nghĩ, nếu các xã, phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tăng cường công tác kiểm tra, không để các cơ sở mới mọc lên cũng như có sự phối hợp tốt với cơ quan chức năng thực hiện theo đúng chủ trương của thành phố thì việc di dời cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới.

 QUANG TÁM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên