Nơi phát triển nguồn hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 20-03-2012 | 00:00:00

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) giai đoạn 2008-2011 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2012-2015 vừa tổ chức mới đây, Bình Dương được đánh giá cao trong việc phát triển nguồn người HMTN thông qua các mô hình câu lạc bộ (CLB) như CLB Hiến máu dự bị, CLB Nhóm máu hiếm... Nhờ vậy, số máu tiếp nhận mỗi năm ngày càng nhiều hơn, giúp bệnh nhân khỏi bệnh nhiều hơn.

 Nhờ làm tốt phong trào phát triển nguồn người HMTN nên số lượng máu tiếp nhận ngày càng nhiều

Nói về thành tích vận động người dân tham gia HMTN ở Bình Dương, bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh, cho biết nếu năm 2008, toàn tỉnh chỉ tiếp nhận gần 5.800 đơn vị máu, đạt tỷ lệ 87% thì đến năm 2010, có gần 7.700 đơn vị máu được tiếp nhận, đạt trên 112%. Con số đó vẫn chưa nhiều so với năm 2011. Theo bà Liên năm 2011 là năm đánh dấu sự thành công của công tác HMTN, với 8.000 đơn vị máu, đạt trên 124% chỉ tiêu đề ra. Và được biết năm 2012 này, BCĐ vận động HMTN lại đề ra chỉ tiêu và phấn đấu vận động hiến 9.000 đơn vị máu.

Có được kết quả này, BCĐ đã phối hợp các đoàn thể đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như xây dựng các mô hình Đội tuyên truyền HMTN, CLB Hiến máu dự bị, CLB Những người máu hiếm... với 108 đội HMTN có gần 3.500 thành viên và 356 đội tuyên truyền viên với 2.900 thành viên tham gia. Thông qua các mô hình, đối tượng tham gia HMTN, ngoài lực lượng nòng cốt là đoàn viên, hội viên, còn rất đông công nhân lao động và người dân địa phương. Một trong những mô hình hoạt động hiệu quả nhất là CLB Hiến máu dự bị. Được biết năm 2011, các thành viên CLB hiến máu dự bị đã hiến được 810 đơn vị máu; phục vụ cấp cứu đột xuất, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Để nhân rộng và phát triển phong trào HMTN, thời gian qua, Bình Dương còn thành lập CLB Nhóm máu hiếm với 20 thành viên. Đây là những người có nhóm máu Rh âm - nhóm máu chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng số dân. Bà Trần Thị Liên cho biết thêm, tuy mới thành lập nhưng thời gian qua, CLB đã có nhiều thành viên tích cực tham gia hiến máu và vận động được nhiều người tham gia hiến máu cứu người. Đây là một tín hiệu đáng mừng, giúp những người có nhóm máu hiếm vượt qua bệnh tật.   

Thành quả điển hình có được trong công tác HMTN là do thời gian qua, Bình Dương chú trọng đến công tác tuyên truyền. Trao đổi với chúng tôi, bà Liên nhấn mạnh sẽ tiếp tục xem vấn đề đó là ưu tiên số 1. Cùng đó đẩy mạnh các hoạt động của Đội tuyên truyền viên cấp huyện, thị và cơ sở; phát triển lực lượng tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN các cấp, quan tâm hình thức tuyên truyền. Cụ thể, ngoài băng rôn, áp phích, cổ động, BCĐ sẽ phối hợp các đoàn thể tổ chức các hội thi, biểu diễn tiểu phẩm, sáng tác ca khúc... và lồng ghép các buổi sinh hoạt đoàn thể tại địa phương, đơn vị, trường học; đồng thời tạo điểm nhấn thông qua các sự kiện nhân các ngày toàn dân HMTN 7-4, Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu 14-6...

          THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên