Nối ruột non để cứu sống bệnh nhân bị tai nạn giao thông

Cập nhật: 24-06-2019 | 09:17:13

 Bệnh viện Tư nhân Bình Dương - Thành viên hệ thống y khoa Hoàn Mỹ vừa tiếp nhận một người đàn ông bị vỡ mạc treo ruột non do bị tai nạn giao thông. Các bác sĩ sau đó phải tiến hành cắt nối 15cm ruột non để cứu sống bệnh nhân.

 Đó là anh V.T.T. (46 tuổi, ngụ tại TX.Tân Uyên). Trước đó anh T. có uống rượu và gặp tai nạn với xe tải. Người dân đưa anh T. đi cấp cứu tại một phòng khám gần khu vực xảy ra tai nạn, tuy nhiên do vẫn đau bụng và mệt nhiều nên gia đình chuyển anh đến Bệnh viện Tư nhân Bình Dương. Anh T. nhập viện trong tình trạng da xanh, da niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, vã mồ hôi và có dấu hiệu mất máu cấp.

Qua thăm khám và chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ nhận định anh T. bị xuất huyết nội lượng nhiều. Đây là một ca chấn thương bụng rất nặng và nguy kịch, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấp cứu trong đêm.


 Bác sĩ đang kiểm tra vết mổ bệnh nhân T.

 Quá trình phẫu thuật ghi nhận bệnh nhân mất 1.5 lít máu vào khoang bụng. Cách góc hồi - manh tràng 5cm có đoạn mạc treo và hồi tràng bị dập, vỡ và tím đen khoảng 15cm, các bác sĩ đã tiến hành cắt nối đoạn ruột hoại tử này. Một đoạn khác cách góc hồi và manh tràng 20cm bị dập nhưng vẫn còn hồng nên được điều trị bảo tồn. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ, sau mổ bệnh nhân ổn định.

Bs CK1 Phạm Thành Kiên, chuyên Khoa Ngoại Bệnh viện Tư nhân Bình Dương - người trực tiếp phẫu thuật cho biết thêm: “Tổn thương vỡ mạc treo ruột gây xuất huyết trong ổ bụng là một tổn thương nặng, diễn biến phức tạp và khó chẩn đoán, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh hoặc muộn hơn có thể dẫn đến hoại tử, thủng ruột do thiếu máu nuôi”.

Bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người khi gặp tai nạn dù nhỏ nhưng bị đau bụng thì cũng cần đi khám ngay. Những trường hợp đau bụng cấp có thể do vỡ ruột, vỡ gan, lá lách... Đồng thời, đã lái xe thì không nên uống rượu bia để không xảy ra những điều đáng tiếc. Hiện sức khỏe anh T. đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

 HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên