Nội soi gắp thành công dị vật trong thực quản bệnh nhi

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:46:44

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 vừa thực hiện thành công thủ thuật nội soi gắp dị vật xương gà lớn trong thực quản của cháu bé ở TP.Thủ Dầu Một khi vừa xem tivi vừa ăn uống, không chú ý nuốt phải dị vật.

Đó là bé P.T.H (13 tuổi) ở TP.Thủ Dầu Một đã nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, đau nhiều vùng hạ họng sau khi ăn thịt gà. Bệnh nhi đã được các bác sĩ Bệnh viên Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 thăm khám, chụp X quang vùng thực quản nghi ngờ có dị vật chưa rõ loại tại thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân nội soi thực quản an thần để gắp dị vật. Sau 60 phút, ê-kíp thủ thuật đã gắp thành công dị vật là một mảnh xương đùi gà dài 2,5cm, rộng 1cm với bờ nhiều cạnh, sắc nhọn, nham nhở.

Tình hình bệnh nhi ổn định và được xuất viện

BS.CKI Sơn Parắchh - Khoa Nội soi Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, người trực tiếp thực hiện thủ thuật cho bệnh nhi cho biết: “Nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Tuy nhiên, trường hợp nuốt phải một dị vật lớn như bệnh nhi này là hiếm gặp, ít khi xảy ra. Nếu bệnh nhi không đến bệnh viện kịp thời để được can thiệp thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc có thể di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc. Đó là những biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân”. Gần đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 có tiếp nhận một số trường hợp hóc dị vật tương tự như trên, dù kích thước có nhỏ hơn, với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y tế lành nghề, tất cả đều được điều trị thành công.

Qua trường hợp này, bác sĩ cũng khuyên mọi người khi ăn uống nên: Kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn. Các thức ăn có nhiều xương cần chế biến kỹ và lọc sạch xương. Ăn chậm nhai kỹ, không được xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Nên ăn trong phòng ăn đủ tiêu chuẩn ánh sáng, ngồi ăn trên ghế đúng tư thế. Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi khi trẻ hóc vì có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, nhanh chóng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

K.NGÂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên