Nói thêm về việc Lương y Võ Hoàng Yên được phép trị bệnh tại Bình Phước

Cập nhật: 11-08-2011 | 00:00:00

Sáng 9-8, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 2318/UBND-VX trả lời ý kiến đề xuất của Liên hiệp Các hội (LHCH)  KH&KT tỉnh Bình Phước sau kết quả hội thảo phương pháp xoa bóp day ấn huyệt của ông Võ Hoàng Yên diễn ra ngày 29-7. Theo đó, đồng ý chủ trương thực hiện 5 nội dung kiến nghị của LHCH KH&KT tỉnh Bình Phước, gồm: Cho phép ông Yên tiếp tục điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Phước; cho phép LHCH KH&KT và Hội Đông y tỉnh vận động ông Yên vào làm thành viên Hội Đông y tỉnh Bình Phước; cho phép thực hiện danh mục đề tài nghiên cứu khoa học “Dùng phương pháp xoa bóp day ấn huyệt để phục hồi chức năng một số bệnh câm điếc, bại liệt, thoái hóa cột sống”; cho phép ông Yên được phối hợp với các cơ quan chức năng vận động thành lập Trung tâm Khoa học điều dưỡng phục hồi chức năng cho người già, người tàn tật tại tỉnh Bình Phước theo đề nghị của ông Yên... Để bạn đọc hiểu rõ hơn về hội thảo trước đó, chúng tôi xin điểm lại sự kiện này.

Hội thảo khoa học

Để hội thảo diễn ra một cách khoa học và nghiêm túc, UBND tỉnh Bình Phước đã giao cho LHCH KH&KT và ngành y tế tỉnh thành lập Ban tổ chức (BTC) hội thảo. BTC đã chuẩn bị các bước một cách thận trọng từ việc kiểm tra bệnh án các bệnh nhân đã được lương y (LY) Yên đang chữa trị, đánh giá ban đầu về hiệu quả trị bệnh từ các bệnh nhân này, lập danh sách một số bệnh nhân sẽ được điều trị tại buổi hội thảo, tổ chức mời các đối tượng liên quan tham gia hội thảo như những nhà chuyên môn am hiểu về phương pháp chữa trị đông y, các cán bộ lãnh đạo và bác sĩ ngành y tế như: BS Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế), GS.BS Hoàng Bảo Châu, Ủy viên Thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Y học Cổ truyền Việt Nam, bà Trương Thị Minh Nguyệt, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, Lương y Trần Nam Hoàn, Phó Chủ tịch Hội Đông y TP.HCM, BS Nguyễn Quốc Chính, Chủ tịch Hội Đông y Bình Phước, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bình Phước, TP.HCM, Quảng Bình, Bình Dương, các cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí và đông đảo bệnh nhân. 

  LY Yên day bấm huyệt cho bà Lê Thị Toán trước sự chứng kiến của đông đảo các nhà khoa học, ngành y tế, cơ quan báo chí và chính quyền địa phương 

Diễn biến tại hội thảo

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Văn Thỏa, Chủ tịch LHCH KH&KT Bình Phước khẳng định, mục đích cuộc hội thảo lần này là để kiểm chứng thực tế hiệu quả bằng phương pháp xoa bóp, day ấn huyệt của LY Yên. Kết quả của cuộc hội thảo sẽ dẫn đến hai vấn đề: Một là chấm dứt hoạt động chữa bệnh của LY Yên tại Bình Phước, nếu thấy vấn đề chữa trị bệnh của ông thực sự không có hiệu quả, thiếu thực tế chứng minh. Hai là BTC hội thảo, ngành y tế tỉnh trên cơ sở “tai nghe mắt thấy”, có đầy đủ cơ sở xác định rằng ông Yên bằng phương pháp day ấn huyệt của mình có thể giúp phục hồi chức năng một số bệnh, từ đó sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông được tiếp tục điều trị cho bệnh nhân trong tỉnh, trao đổi học tập kinh nghiệm chuyên môn với các đồng nghiệp và truyền dạy nghề cho SV trường Trung học Y tế tỉnh nhà.

Sau phát biểu của BTC, BS Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, Thạc sĩ - BS Quách Ái Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Phước, BS Trương Hữu Nhàn, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Bình Phước được BTC phân công kiểm chứng biểu diễn chữa bệnh đã chọn hồ sơ ngẫu nhiên trên các hồ sơ đã được BTC thẩm định. Bệnh nhân đầu tiên được mời lên để LY Yên day bấm huyệt là bà Lê Thị Toán, 64 tuổi (bà Toán là cán bộ trung cao đã nghỉ hưu bị bại liệt hơn 20 năm, đi đứng phải có người dìu, chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi). Ông Yên đã dùng dầu nóng, tay và đầu nắp chai dầu nắn các khớp xương, khớp gối, xoa bóp các khớp hông, sau khoảng 10 phút điều trị bà Toán đứng dậy đi tập tễnh không cần người trợ giúp trước sự chứng kiến và tán thưởng của hơn 200 người có mặt.

 Một trường hợp khác là bệnh nhân Nguyễn Minh Thiện (20 tuổi, ngụ thị trấn Thác Mơ, thị xã Phước Long) bị câm và điếc độ 4 từ hồi còn nhỏ, được ông Yên xoa bóp, rút lưỡi nắn và vỗ “bốp bốp” vào tai. Sau khoảng 10 phút thực hiện các thao tác, theo động tác hướng dẫn của ông Yên em Thiện đếm số từ 1 đến 10,  âm thanh từ ồm ồm chuyển sang rõ dần hơn. Ngay sau khi thực hiện phần phát âm, bác sĩ Trương Hữu Nhàn thực nghiệm kiểm chứng, đề nghị em Thiện quay mặt đi chỗ khác và nói thì bệnh nhân không nghe và lặp lại được.

Tại cuộc biểu diễn chữa bệnh của hội thảo còn 4 trường hợp nữa nhưng các trường hợp này bị bệnh nhẹ hơn và không điển hình nên không diễn tả chi tiết.

Ý kiến của các nhà chuyên môn tham dự hội thảo

Bác sĩ Quách Ái Đức cho rằng: “Mặc dù hiệu quả tức thời được ghi nhận nhưng chưa thể kết luận được phương pháp này có tác dụng tạm thời hay tác dụng lâu dài. Chính vì vậy, Sở Y tế sẽ có trách nhiệm kiểm định phương pháp của ông Yên. Trước khi kiểm định sẽ phải thông qua Hội đồng khoa học kỹ thuật, Hội đồng đạo đức y khoa và phải được thực hiện theo đúng các quy trình theo quy định của Bộ Y tế”. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương nhận định: “Với những gì ông Yên trị bệnh tại hội thảo, tôi hoàn toàn ủng hộ ông Yên tiếp tục được điều trị để giúp người bệnh, bởi vì đối với bệnh nan y dù thành công rất ít trường hợp cũng là giúp người bệnh”. 

BS Nguyễn Hoàng Sơn cho rằng, tuy chưa thể kết luận ngay về hiệu quả phục hồi của bệnh nhân nhưng chúng ta phải làm rõ để trả lời dư luận. Vì vậy phải nghiên cứu, đánh giá tính an toàn, hiệu quả của phương pháp chữa bệnh của ông Yên. Tôi đề nghị LHCH KH&KT tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề tài nghiên cứu về phương pháp chữa bệnh này và phải có đơn vị tham gia đánh giá trước, trong và sau quá trình điều trị. Trên cơ sở đó đưa ra những kết luận xác đáng về tính an toàn và hiệu quả của phương pháp này. Lương y Trần Nam Hoàn cho rằng: “Phương pháp xoa bóp day ấn huyệt không mới, nhiều võ sư ở TP.HCM đã chữa trị thành công cho nhiều người bị chấn thương, bong gân, trật khớp. Tôi tin vào phương pháp chữa bệnh của LY Yên dù chỉ với vài động tác đã đem lại hiệu quả tức thời”.

GS.BS Hoàng Bảo Châu cho rằng, thực tế mà nói, phương pháp day ấn huyệt mà LY Yên trình bày đã có từ lâu đời. Đây là một môn xoa bóp day ấn huyệt theo trường phái võ đạo mà ông Yên có một quá trình khổ luyện và đã đạt được những thành công nhất định. Người bệnh sau khi được tác động vào những vùng bị chết sẽ có sự sống trở lại. Cách chữa trị của ông Yên về y học hiện đại, đây là phạm vi phục hồi chức năng, có cơ sở khoa học dựa trên nền tảng y học cổ truyền Việt Nam. Ông Yên hiểu sâu về hệ cơ bắp, xương khớp trong cơ thể con người, lĩnh hội được những tinh hoa của phương pháp xoa bóp, day ấn huyệt nên đã chữa được nhiều ca bệnh bại liệt giảm tức thời chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, bệnh có tiến triển hay quay trở lại trạng thái ban đầu phụ thuộc rất lớn vào quá trình điều trị, tập luyện tiếp theo của người bệnh để phục hồi chức năng chứ không phải chữa một lần là xong.

 Nhìn chung, qua thực tế biểu diễn chữa bệnh tại chỗ cũng như qua các ý kiến từ những nhà chuyên môn cho thấy LY Yên có khả năng chữa được một số bệnh về hệ xương, khớp với tính cách phục hồi chức năng qua hình thức day bấm huyệt. Qua hội thảo này cũng mong rằng chấm dứt sự tranh cãi về khả năng chữa bệnh của LY Yên mà từ lâu nay dư luận trái chiều nhau hết sức quan tâm.

Sau khi hội thảo hoàn tất, LHCH KH&KT Bình Phước đã có báo cáo chính thức gửi UBND tỉnh, trong đó có những đề xuất cụ thể và được chấp nhận.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên