Nơi thơ tỏa nắng…

Cập nhật: 01-10-2014 | 11:47:46

Hơn 40 hội viên người cao tuổi cùng sở thích làm thơ, có một tình yêu nồng nàn dành cho thơ đã có một “ngôi nhà chung” thật dễ thương. Và nơi đó, thơ tỏa nắng, sáng lung linh cho những ai đến, nghe và cảm nhận…

Sáng sớm đến khuôn viên Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh mới thấy tuổi già cũng có nhiều niềm vui. Các cô chú cùng nhau đánh cầu lông, bóng bàn. Một phòng tập khác vài người đang tập dượt một tiết mục văn nghệ. Ở đó còn có Tiểu ban thơ văn với những người chung sở thích làm thơ, đọc thơ, hát lên từ những vần thơ bình dị, chân phương và đầy tình yêu thương cuộc sống.

Một tiết mục văn nghệ trong dịp Tết Nguyên tiêu của Tiểu ban thơ văn
CLB Hưu trí tỉnh.  Ảnh: Q.NHƯ

Ngày 19 hàng tháng là ngày sinh hoạt định kỳ của các cô chú trong Tiểu ban thơ văn. Mọi người sẽ cùng nhau gặp gỡ, trao đổi trong một cuộc họp mặt vui vẻ, đầm ấm. Nội dung sinh hoạt là giới thiệu hội viên mới nếu có ai thích thì cùng tham gia; gợi ý chủ đề trong tháng và giới thiệu tác giả, tác phẩm. Đó cũng là một buổi “ra mắt” sáng tác mới của các hội viên. Ai có bài thơ nào mới, hay, tâm đắc sẽ đọc để mọi người cùng thưởng thức, nhận xét. Tôi khá ngạc nhiên và cũng thấy rất thú vị cách làm việc của các cô chú ở đây. Đó là các sáng tác của một tháng được tập hợp bằng những bản đánh máy có, viết tay có được photo và đóng cuốn hẳn hoi. Như thế mỗi năm, các cô chú có 12 tập thơ với hàng chục bài mỗi tập. Những hội viên tích cực có thể kể đến như: Quý Ngọc Ân, Bùi Công Thái, Trần Xuân Du, Võ Thị Nhạn… Các cô chú luôn đem tới cho bạn bè những vần thơ ân tình, yêu thương con người, yêu thương cuộc sống. Những bài thơ hay nhất sẽ được tuyển chọn để đăng chung trong một tập thơ thật trang trọng như là món quà dành tặng những ai yêu thơ.

Hãy lắng nghe những vần thơ trong trẻo của người cao tuổi: Nắng vào lớp học ghé chơi/Gió rung nhành phượng nắng ngồi không yên/Lặng rồi nắng trải ngoài hiên/ Đàn em tíu tít cười… khiêng nắng về! (Hoa nắng - Võ Thị Nhạn). Những vần thơ dung dị thế thôi nhưng là tiếng lòng của các cô chú sau tuổi nghỉ hưu đã tìm được cho mình một sân chơi phù hợp.

Ông Ninh Ngọc Quỳnh, Ủy viên Ban chủ nhiệm, phụ trách Tiểu ban thơ văn, cho biết: “Các hội viên trong tiểu ban rất vui mỗi khi có dịp sinh hoạt cùng nhau hay có bạn bè nào có tập thơ được giới thiệu. Họ là những cán bộ hưu trí, những nhà giáo, bộ đội phục viên nay gặp nhau trong một tổ chức hội và ai cũng quý mến nhau. Những vần thơ họ viết là kỷ niệm, là cảm nhận trong cuộc sống hàng ngày. Điều này làm cho mọi người vui tươi, yêu đời, sống vui khỏe hơn”.

Ai đó từng nói thơ làm cho người ta trẻ lại và tình yêu thơ làm cho con người nhân ái hơn. Gặp được các cô chú “không còn trẻ” làm thơ, chúng tôi tin điều này.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên