Nói tiếng nói của cử tri

Cập nhật: 09-04-2021 | 08:02:10

Cởi mở, thân thiện, luôn đặt tất cả tâm huyết vào những vấn đề cử tri quan tâm nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề mà cử tri chưa rõ để từ đó nâng cao nhận thức, hành động... Đó là những gì tôi cảm nhận về đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Vẹn, người có 10 năm làm nhiệm vụ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Vẹn tham gia buổi chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

Chủ động giám sát

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Vẹn là gương mặt khá quen thuộc với cử tri trong những phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh tại các kỳ họp. Nhiều vấn đề ông quan tâm liên quan đến an sinh xã hội, đến vệ sinh môi trường... được người dân rất đồng tình. Và, tôi gặp ông khi nhiệm vụ người đại biểu nhân dân của ông sắp hoàn thành. Bên tách trà, ông dí dỏm: “Vèo cái đã hết 2 nhiệm kỳ, xong cái 10 năm ngồi nghe tiếng dân”.

Tiếp câu chuyện của mình, ông Vẹn kể ông được Hội Cựu chiến binh tỉnh giới thiệu ứng cử, tham gia đại biểu HĐND tỉnh từ nhiệm kỳ 2011-2016, rồi được cử tri tin tưởng “bén duyên” tiếp ở nhiệm kỳ 2026- 2021. 10 năm qua, làm người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bản thân ông có biết bao chuyện vui buồn. Với ông vui nhất là những vấn đề mà cử tri bức xúc được sở, ngành, địa phương giải quyết thấu đáo, đem lại lợi ích thiết thực cho cử tri. Điển hình như việc thay đổi mã quyền lợi cho người có công với cách mạng từ HT3 sang HT2 trong thẻ bảo hiểm y tế (hưởng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến). Khi có chủ trương nhưng cơ quan chức năng còn chậm triển khai, khiến người có công thiệt thòi. Đại diện cho tiếng nói cử tri, sau khi chất vấn, vấn đề được Bảo hiểm xã hội nhanh chóng có giải pháp áp dụng, cử tri rất phấn khởi. Ông còn “khoe”, có trường hợp khi cử tri phản ánh về chế độ lương hưu, bằng mối quan hệ và vai trò của mình, ông đến trực tiếp cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh hỏi về trường hợp cụ thể này để trả lời nhanh nhất cho cử tri.

Nói cho dân hiểu

Trong 10 năm gắn bó với nhiệm vụ của người đại biểu, có những lần tiếp xúc cử tri, ông Vẹn cũng thẳng thắn chỉ ra những ý kiến chưa đúng của cử tri; đồng thời giải thích rõ ngọn ngành. Nhắc lại những chuyện này, ông lý giải: “Đa phần cử tri khi phản ánh với đại biểu là xuất phát từ nguyện vọng, bức xúc. Nhưng cũng có người xuất phát từ động cơ cá nhân. Nhiều trường hợp xem đây là chỗ giải tỏa... Vì vậy, là đại biểu tôi cũng mạnh dạn trả lời để cử tri biết rõ, hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm đại biểu dân cử, ông Nguyễn Văn Vẹn cho rằng, để làm tròn vai, trước hết, đại biểu phải có kiến thức, hiểu biết, trình độ và sự dũng cảm, dám nói, biết đeo bám sự việc để có kết quả tốt nhất. Để làm được cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, việc đầu tiên quan trọng của mỗi đại biểu HĐND phải là người hiểu dân, từ đó mang được những nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, đại biểu HĐND cũng phải là người nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có như vậy thì việc truyền tải, phân tích, làm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho nhân dân hiểu để nhân dân thực hiện. Hơn thế nữa, người đại biểu phải luôn đeo bám việc giải quyết thấu đáo của cơ quan chức năng trong các vấn đề mà cử tri nêu. “Khi các vấn đề nhân dân quan tâm đã cơ bản được giải quyết thì sự hài lòng của cử tri và nhân dân đối với cơ quan, chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt”, ông Vẹn khẳng định.

Trong suốt 10 năm làm đại biểu HĐND tỉnh, ông Vẹn hài lòng với những gì mình đã làm. Ông đã góp được tiếng nói vì lợi ích chung của địa phương, cũng như góp phần đưa tiếng nói cử tri đến với cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

10 năm qua (2011-2021), ông Nguyễn Văn Vẹn đã thực hiện đúng lời hứa của một đại biểu HĐND; phản ánh đầy đủ, trung thực các kiến nghị của cử tri với tổ đại biểu; theo dõi tiến độ của các cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị của cử tri. Các ý kiến của cử tri chậm giải quyết đã được ông kịp thời phản ánh tới tổ đại biểu để đưa vào nội dung chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
cử tri

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên