Nơi ươm mầm tài năng

Cập nhật: 01-06-2018 | 08:46:14

Đã 35 năm trôi qua, một khoảng thời gian khá dài đủ để thấy sự thay đổi đáng kể của Nhà Thiếu nhi (NTN) Sông Bé - Bình Dương từ khi được thành lập đến nay.


Nhà Thiếu nhi tỉnh được Hội đồng Đội Trung ương tặng cờ đơn vị xuất sắc khối nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên năm 2018

Tính từ khi thành lập 1983 đến nay, NTN tỉnh luôn từng bước củng cố bộ máy tổ chức với các phòng ban chức năng, tuyển dụng và bố trí cán bộ trẻ năng động, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. NTN hiện có 5 phòng ban chức năng, với 18 cán bộ, nhân viên hợp đồng cùng với hơn 30 giáo viên, cộng tác viên phụ trách các lớp năng khiếu.

Là ngôi nhà chung của tuổi thơ, các hoạt động phong trào của NTN tỉnh tổ chức ngày càng thiết thực và ý nghĩa. Xác định tiêu chí đây là nơi ươm mầm tài năng, với việc nắm bắt nhu cầu thực tế xã hội, NTN tỉnh đã chú trọng tổ chức các lớp học tập năng khiếu dành cho các em thiếu nhi; mở thêm nhiều lớp và đa dạng các bộ môn năng khiếu, từ đó phụ huynh và các em thiếu nhi có thêm điều kiện thuận lợi và nhiều sự lựa chọn trong việc đăng ký học tập, sinh hoạt phù hợp với sở thích, năng khiếu của các em. Hàng năm, NTN mở khoảng 150 lớp năng khiếu với gần 30 bộ môn, thu hút hơn 3.500 lượt các em tham gia. Các môn đông học viên có thể kể đến như múa, aerobic, thanh nhạc, võ thuật, Anh văn, rèn chữ, hội họa, đàn organ…

Từ việc tổ chức các lớp năng khiếu, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng phát triển tài năng của các em thông qua việc khen thưởng, tuyển chọn, tập hợp các cá nhân xuất sắc, thành lập các mô hình câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm như: CLB bóng bàn, CLB võ thuật, Đội nghệ thuật Măng non, Đội kịch rối Họa mi, Đội nhạc kèn Hồ Văn Mên; CLB phụ trách tình nguyện… Đây cũng là những đội nhóm nòng cốt đại diện cho đơn vị tham gia các hoạt động hội diễn, liên hoan cấp khu vực, cấp toàn quốc và luôn đạt những thành tích xuất sắc như: Liên hoan Búp sen hồng, Liên hoan tiếng kèn Đội ta, Liên hoan múa rối và trò chơi dân gian; Festival các NTN toàn quốc; Liên hoan tuyên truyền Măng non về bảo vệ môi trường…

Từ các hoạt động, phong trào cũng đã xuất hiện nhiều nhân tố tiêu biểu xuất sắc như các em Thúy Ngọc, Kim Bảo, Ngọc Linh, Minh Nguyệt (Đội nghệ thuật Măng non), Thanh An, Tuấn Anh, Quốc Hưng (Đội nhạc kèn), Trọng Bằng, Hồng Lĩnh (Đội kịch rối)… Đặc biệt ấn tượng nhất phải kể đến trong 6 năm (từ 2008-2013), trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, NTN tỉnh đã vinh dự có 5 em thiếu nhi lọt vào vòng chung kết hội thi Đồ rê mí toàn quốc và đạt được những giải thưởng xuất sắc của hội thi gồm: Hà Phạm Anh Thư, Trần Cao Cát Tường, Chu Lê Anh Thư, Vòng Phi Hùng, Phan Gia Linh... Song song với công tác bồi dưỡng, đào tạo và phát triển năng khiếu, đơn vị luôn chú trọng thực hiện công tác giáo dục lý tưởng đạo đức, truyền thống cách mạng, lòng nhân ái yêu thương con người, tình yêu quê hương đất nước... thông qua các hoạt động chủ điểm, các ngày lễ lớn của đất nước, khơi gợi trong các em tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách cho các em. Hàng năm, NTN Bình Dương còn tổ chức nhiều chuyến biểu diễn văn nghệ phục vụ, làm công tác xã hội chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu nhi và nhân dân vùng nông thôn trong tỉnh, thu hút được 1.000 - 1.500 lượt người đến xem và cổ vũ.

Ông Nguyễn Phan Thái Anh, Giám đốc NTN Bình Dương cho biết, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đơn vị sẽ xây dựng quy chế hoạt động chặt chẽ hơn. Công tác giảng dạy các bộ môn năng khiếu và tổ chức các chương trình đào tạo, huấn luyện sẽ được quan tâm về chiều sâu cũng như chú trọng về cả nội dung lẫn hình thức thực hiện, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh; bám sát sự định hướng của Hội đồng Đội Trung ương, cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, NTN tỉnh sẽ tiếp tục phát huy thành tích trong các hoạt động khu vực và toàn quốc, giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc nhiều năm liền trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi mà Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng.

Tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập, NTN tỉnh cũng vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Song đó, NTN tỉnh đã được Tỉnh ủy phê duyệt chủ trương mở rộng khuôn viên thêm 7.000m2, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, sinh hoạt an toàn và bổ ích cho các em thiếu nhi trên địa bàn, tương xứng với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương năng động và phát triển.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên