“Nóng” chợ lao động cuối năm

Cập nhật: 02-11-2017 | 08:42:39

Nhiều doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương đang tăng tốc thực hiện các đơn hàng đã ký kết trong năm 2017. Nhiều DN đã phải tuyển thêm lao động để kịp giao đơn hàng. Chính vì thế, thị trường lao động tại Bình Dương đang “nóng” lên trong những tháng cuối năm.

Cơ hội cho “cò” lao động

Vừa đăng tin tìm việc tại địa chỉ việc làm - tuyển dụng Bình Dương trên internet, chưa đầy 30 phút người viết được nhân viên của hàng loạt đơn vị dịch vụ việc làm tư vấn nhiệt tình. Trong số những công việc mà người viết được giới thiệu nhiều nhất là làm công nhân cho công ty gỗ, may mặc, bảo vệ, bốc vác... Đặc biệt với công việc bốc vác hàng hóa, người viết được đơn vị tư vấn việc làm T.H ở TX.Dĩ An giới thiệu với mức lương lên tới 600.000 đồng/ngày, làm việc tại một công ty ở TX.Bến Cát. T.H yêu cầu khách hàng đóng 500.000 đồng để lo chi phí giấy tờ và đồng phục. Khi chúng tôi liên lạc với bộ phận tuyển nhân sự của công ty nhận vào làm việc thì được thông tin đúng là họ đang tuyển nhân sự ở bộ phận kho hàng nhưng mức lương chỉ 200.000 - 300.000 đồng/người/ngày, không cao như lời giới thiệu của trung tâm T.H. Đặc biệt, đại diện phòng nhân sự công ty này còn cho hay họ không hề yêu cầu người lao động đóng tiền mua đồng phục.

Người lao động xem thông báo tuyển dụng của doanh nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: T.VY

Lãnh đạo một DN đóng trên địa bàn TX.Thuận An chia sẻ, do áp lực sản xuất cuối năm tăng, các DN thường nhờ tới các trung tâm giới thiệu việc làm để tìm nguồn nhân lực. Thường phía DN phải trả phí môi giới cho trung tâm từ 100.000 - 200.000 đồng/người. Trên thực tế, nhiều đơn vị làm dịch vụ ăn “huê hồng” cả hai phía DN và người lao động. Theo ông N.V.L., một người chuyên săn lao động phổ thông tại TXDĩ An, chi phí mà người xin việc đóng cho các trung tâm giới thiệu việc làm rất đa dạng, có nơi chỉ vài chục ngàn đồng, có nơi lên đến hàng trăm ngàn đồng. Lý do được tay “cò” này đưa ra là do trung tâm phải “chạy” giấy chứng nhận sức khỏe cho người tìm việc và các giấy tờ liên quan khác, vì thường người tìm việc không có thời gian hoặc không rành để làm theo đúng yêu cầu của công ty tuyển dụng.

Với nhu cầu lớn về nguồn lao động, nhất là dịp cuối năm, “chợ” lao động tại Bình Dương là mảnh đất màu mỡ cho các tay “cò” kiếm tiền. Thậm chí một số trung tâm còn chịu khó lặn lội xuống tận các miền quê hẻo lánh trong cả nước để “săn” lao động phổ thông cung cấp cho các DN đang có nhu cầu.

Cẩn trọng với lời hứa hẹn của “cò”

Chị Trần Thị Lan Anh, ở Tiền Giang chia sẻ kinh nghiệm đi xin việc làm, bản thân chị từng là nạn nhân của các tay “cò” lao động, sau khi đóng lệ phí hàng trăm ngàn đồng chị được một trung tâm giới thiệu việc làm ở Bình Dương giới thiệu đến thử việc tới 3 - 4 công ty. Sau khi nghe các tay “cò” giới thiệu qua loa về nhu cầu, công việc tại nơi tuyển dụng, chị vào làm thử việc nhưng chỉ sau 2 - 3 ngày không có công ty nào ký hợp đồng với chị do sức khỏe và kỹ năng của chị không đáp ứng được yêu cầu. Không có việc làm, tiền lệ phí cũng mất, chị lại thất nghiệp.

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Phước Dũ Long cho biết, công ty ông thường tuyển lao động trực tiếp, không qua trung gian. Lý do là giảm chi phí không đáng có cho người lao động, trong khi công việc tại công ty phải qua làm việc thực tế mới chứng minh người đó có phù hợp với công việc sắp làm hay không. Nguyên nhân khác khiến ông Tín không nhờ các tay “cò” giới thiệu là vì họ thường “thay mặt” DN hứa hẹn đủ thứ với người lao động. Có năm ông rất lo khi người lao động đòi công ty trả chi phí xe cộ về quê ăn tết do các tay “cò” vẽ ra để dụ người lao động.

Lãnh đạo một số công ty điện tử tại Bình Dương cho hay, với đặc thù công việc họ thường tổ chức thi cử sơ loại bằng hình thức trắc nghiệm để lựa chọn người có kỹ năng làm việc thích hợp. Do vậy, người lao động đừng quá tin vào lời giới thiêu của các “cò” lao động. Không có việc nào nhẹ mà lương cao; đối với một số ngành nghề phải qua thi tuyển mới được nhận việc, không đơn giản nộp hồ sơ là có công việc ngay.

Các ngành chức năng khuyến cáo, người lao động tìm việc nên liên hệ trực tiếp với đơn vị tuyển dụng, hoặc có thể tới Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương để được tư vấn, tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng của mình, tránh thiệt hại đáng tiếc do tin tưởng các tay “cò” lao động.

XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên