“Nóng” chuyện sân bay, sân golf!

Cập nhật: 10-06-2017 | 09:02:07

 Những ngày qua các vấn đề liên quan đến sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất thực sự làm ‘nóng” nghị trường Quốc hội. Nhiều đại biểu quan tâm thảo luận các vấn đề này để tìm hướng phát triển thuận lợi nhất là bởi, đây là những dự án, công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội đất nước.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải, không có quỹ đất để mở rộng. Trong khi bên cạnh sân bay này là sân golf 36 lổ, là nhà hàng, biệt thự hoành tráng với diện tích lên tới hơn 160 ha.

 Thông tin từ công luận cho biết vậy và đó là vấn đề nghịch lý không thể không “mổ xẻ” đến tận cùng.

Gay gắt nhất có thể nhắc đến ý kiến của các đại biểu TP.Hồ Chí Minh. Cũng dễ hiểu thôi, bởi sân bay này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế - xã hội của người dân thành phố này. Các đại biểu cho rằng cần phải xóa bỏ ngay hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật chội. Nếu đất phục vụ mục đích quân sự thì không tranh cãi, nhưng ở đây đất dùng để kinh doanh, sân golf chỉ phục vụ lợi ích một nhóm người, không vì lợi ích chung. Từ những lập luận đó, có đại biểu đã nói rõ là người dân không đồng tình với cách sử dụng đất ở sân bay này.

Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, mở rộng sân bay là không khả thi với chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều lý do khác…Với các luồng ý kiến trái chiều được đưa ra, có thể thấy vấn đề vẫn chưa thể đi đến hồi kết. Chỉ thấy một điều rằng, dùng đất quốc phòng vào việc kinh doanh sân golf, nhà hàng, khách sạn… hẳn là không mấy người dân ủng hộ.

Với dự án sân bay Long Thành lại mang đến những nỗi lo về việc chậm tiến độ, tiền để giải phóng mặt bằng… Triển khai dự án sân bay Long Thành chính là để “giải cứu” sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng với tiến độ hiện tại nhiều đại biểu lo lắng đến năm 2025 sân bay này vẫn chưa thể hoạt động. Vấn đề đưa ra là cần gấp rút giải phóng mặt bằng nhưng lại lo tiếp về chuyện tiền để đền bù, tái định cư.

23.000 tỷ đồng là số tiền cần phải có để giải phóng mặt bằng. Giải quyết vấn đề tiền đâu trong tình hình ngân sách khó khăn như hiện tại, có đại biểu đưa ra hướng giải quyết bằng cách tiết kiệm chi thường xuyên. Theo vị đại biểu này chỉ cần tiết kiệm chi 1%, mỗi năm đã có 10.000 tỷ đồng. Vậy nên chỉ cần 2 năm tiết kiệm chi sẽ có gần đủ số tiền giải phóng mặt bằng dự án Long Thành. Chỉ cần tiết kiệm chi 1%, mỗi năm dư ra 10.000 tỷ đồng, quả thực đó là một con số tiết kiệm ý nghĩa rất đáng để suy ngẫm trên nhiều phương diện.

Khó khăn, có nhiều vấn đề cần giải quyết đối với các dự án, công trình này. Nhưng tin rằng, sự tập trung trí lực vì mục đích phát triển của đất nước, tất cả sẽ có hướng giải quyết thuận tình, hợp lý nhất.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên