“Nóng” cuộc đua tranh chức Giám đốc IMF

Cập nhật: 14-06-2011 | 00:00:00

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố danh sách cuối cùng có tên 2 ứng viên sẽ ra tranh cử chức giám đốc sau khi vị trí lãnh đạo của tổ chức này bị bỏ trống sau sự ra đi đột ngột của ông Dominique Strauss-Kahn.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde và Thống đốc ngân hàng trung ương Mexico

 Ông Agustin Carstens và bà Christine Lagarde.

IMF cho hay tổ chức này dự kiến sẽ hoàn tất tiến trình chọn lựa vào ngày 30-6 tới.

“Ban Giám đốc IMF sẽ gặp gỡ các ứng viên tại Washington, D.C và sau đó sẽ thảo luận các điểm mạnh của các ứng viên và đưa ra quyết định”, IMF cho biết.

Bà Lagarde được nhiều người xem là ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế trống tại IMF. Nữ Bộ trưởng Tài chính Pháp nhận được sự ủng hộ của Liên minh châu Âu. Trong những ngày gần đây, bà đã nhận được sự ủng hộ của Ai Cập, Indonesia và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Trong khi đó, ông Cartens nhận được sự ủng hộ của các quốc gia ở Mỹ Latinh. Tuy nhiên, Thống đốc ngân hàng trung ương Mexico cũng thừa nhận rằng đối thủ của ông có lợi thế trong cuộc đua này.

“Tôi không ngộ nhận về bản thân mình. Nó giống như là bắt đầu một trận đấu bóng với tỷ số 5-0”, ông Carstens nói.

Tuy nhiên, ông Carstens nói nếu một ứng viên châu Âu được bổ nhiệm làm giám đốc IMF, nó sẽ gây ra sự xung đột về quyền lợi do cuộc khủng hoảng nợ đang tiếp diễn tại một số quốc gia châu Âu.

Ricardo Ochoa, người đứng đầu các vấn đề quốc tế của Bộ tài chính Mexico, cho rằng kinh nghiệm của ông Carstens với tư cách là Thống đốc ngân hàng trung ương sẽ giúp ông Carstens ứng phó nhanh hơn với khó khăn của các quốc gia vốn đang cần sự trợ giúp của IMF.

Vị trí lãnh đạo IFM đã bị bỏ trống kể từ khi ông Dominique Strauss-Kahn từ chức sau khi dính phải bê bối tình dục.

Theo truyền thống, IMF thường do một người châu Âu đứng đầu, trong khi lãnh đạo tổ chức chị em của nó - Ngân hàng Thế giới (WB) - thường là một người Mỹ.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên