Nông dân Bến Cát: Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay

Cập nhật: 26-11-2011 | 00:00:00

Trong những năm qua, nông dân huyện Bến Cát đã phát huy hiệu quả nhờ vào nhiều nguồn vốn vay như nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội... để phát triển sản xuất, từng bước cải thiện và ổn định cuộc sống.     

Anh Đỗ Văn Lập, 46 tuổi ở ấp Lồ  Ồ, xã An Tây là một trong những nông dân được vay vốn từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) của huyện cho biết: “Năm 1999, gia đình tôi rất khó khăn, được Hội Nông dân (HND) xã giúp đỡ, tôi được vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. Với số vốn được vay này, tôi đã đầu tư nuôi bò sinh sản và nuôi heo nái. Sau một thời gian chắt chiu, tôi đã trả hết được số vốn vay của ngân hàng. Nhận thấy mô hình VAC có hiệu quả, tôi đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ QHTND tỉnh. Với diện tích 6.000m2 của gia đình, cùng với số tiền dành dụm được, tôi đã thuê thêm 3 mẫu ruộng để trồng lúa, nuôi vịt, nuôi cá và chỉ sau 3 năm tôi đã trả được số tiền vay của QHTNDT”. Hiện tại bình quân cứ một năm rưỡi, gia đình anh thu được từ việc bán bò khoảng gần 30 triệu đồng; tiền heo 80 triệu đồng; tiền bán cá trê 30 triệu đồng... Anh Lập chia sẻ: “Nhờ các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, đến nay gia đình tôi không còn khó khăn nữa, cuộc sống đã đầy đủ, có điều kiện cho con đi học đàng hoàng hơn”.   

Đàn bò của ông Nguyễn Xuân Kỳ - ấp Kiến An, xã An Điền trong chương trình phát triển chăn nuôi bò của HND huyện Bến Cát

Sử dụng vốn vay một cách hiệu quả đã giúp nhiều hộ gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Anh Lý Hy, dân tộc Khơme, SN 1974, ấp Bà Tứ, xã Cây Trường được HND xã tập huấn, chuyển giao KHKT từ vốn vay Ngân hàng Chính sách đến năm 2009 đã thoát nghèo.  Hiện tại anh đang thực hiện mô hình nuôi rắn hổ vện, bình quân thu nhập mỗi năm khoảng 100 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Chủ tịch HND huyện cho biết, hầu hết các hộ vay vốn làm ăn đều có hiệu quả, sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi và tiền gốc đầy đủ; đời sống nông dân được cải thiện, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu nhờ các nguồn vốn vay.

Có thể nói, trong những năm qua, HND huyện Bến Cát luôn quan tâm chăm lo đời sống của nông dân trong việc phát triển kinh tế hộ, phát triển mô hình điểm về trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Năm 2011, HND huyện đã phối hợp cùng Ngân hàng CSXH giải ngân với số tiền là 1,570 tỷ đồng cho 147 hộ nghèo vay nguồn vốn giải quyết việc làm 120 là 229 hộ, với số tiền 728,4 triệu đồng. Trong năm, hội đã vận động được 170,5 triệu đồng, đạt 113,7% so với chỉ tiêu giao, nâng tổng nguồn QHTND toàn huyện lên 3,696 tỷ đồng. Nguồn vốn QHTND các cấp đã đầu tư cho 523 hộ vay với số tiền 3,466 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn còn gặp khó khăn về vốn dù đã được vay. Ông Nguyễn Quang Thanh cho biết thêm, hiện nay nhu cầu về vốn sản xuất - kinh doanh của các hộ nông dân rất lớn nên cần tăng định mức cho nông dân vay lên cao hơn khoảng 20 triệu đồng/lần vay. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả cho nông dân, các cơ quan liên quan cần  phối hợp mở lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và kinh nghiệm sử dụng vốn cho nông dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ huyện đến cơ sở để có thể xử lý kịp thời các vướng mắc, giúp nông dân sử dụng đúng nguồn vốn vay một cách hiệu quả nhất. Góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.                                                                                                     

PHƯƠNG AN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên