Nông dân Bình Dương năng động, sáng tạo, sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 07-12-2018 | 05:55:05

Vừa qua, Đoàn đại biểu Hội Nông dân (ND) tỉnh tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội ND Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023 đã có buổi gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo tỉnh trước khi tham dự đại hội toàn quốc. Theo ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, đoàn đã chuẩn bị chu đáo, kỹ càng các nội dung cần thiết tham gia đại hội. Đại hội cũng là dịp để giới thiệu hình ảnh nông dân Bình Dương năng động, sáng tạo, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh đến với các địa phương trong cả nước.

 

 Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và huyện Phú Giáo tham quan mô hình trồng dưa lưới của ông Nguyễn Văn Cường, ấp Cà Na, xã An Bình. Ảnh: C.SƠN

 Ông Đỗ Ngọc Huy cho biết, trong chương trình đại hội, Đoàn đại biểu Hội ND Bình Dương sẽ tham gia tham luận với nội dung hỗ trợ ND xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp. Theo đó, nội dung của bài tham luận sẽ giới thiệu khái quát các chính sách hỗ trợ của tỉnh cho sản xuất nông nghiệp, các hoạt động hỗ trợ ND của hội và những kết quả trong sản xuất của ND Bình Dương. Thời gian qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã vận dụng, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ tạo điều kiện để hội viên ND được tiếp cận các nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 95 triệu đồng/ha/năm. Trong đó có một số mô hình ứng dụng công nghệ cao, mô hình nông nghiệp đô thị có mức thu nhập bình quân từ 1 tỷ đồng/ha/năm trở lên.

Ngoài ra, Hội ND tỉnh đã ký kết và triển khai thực hiện chương trình liên tịch giữa Hội ND tỉnh với Công ty Phân bón Mầm Xanh; Công ty Cổ phần Phân bón Con Voi Bình Dương, qua đó đã tổ chức 35 điểm trình diễn cho 35 ha cao su với 35 tấn phân các loại; bán trả chậm cho trên 3.500 tấn phân trị giá 17 tỷ 726 triệu đồng, hỗ trợ cho 5.252 lượt hộ. Về hỗ trợ ND tiếp cận khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, Hội ND các cấp thường xuyên phối hợp với các ngành tuyên truyền về việc đăng ký, xây dựng nhiệm vụ khoa học công nghệ hàng năm, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về phát triển khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Hội đã phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức được 6.435 lớp tập huấn, hội thảo, tham quan mô hình cho 329.869 ND tham dự; xây dựng, triển khai theo dõi các chương trình đề án khuyến nông cho trên 120 mô hình, 100 điểm trình diễn.

Cùng với đó, Hội ND tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ hàng năm đều xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung như hội thảo giới thiệu tiến bộ khoa học công nghệ về hệ thống tưới và sơ chế bảo quản xử lý sau thu hoạch ứng dụng trên cây rau và cây ăn quả tại TX.Tân Uyên, Thuận An, huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên; tập huấn cho cán bộ hội viên ND về nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu hàng hóa, vai trò của nhãn hiệu hàng hóa trong nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế; hỗ trợ các địa phương xây dựng nhãn hiệu tập thể như: Măng cụt Lái Thiêu, măng cụt Dầu Tiếng, bưởi Bạch Đằng, bưởi Bắc Tân Uyên, cam Bắc Tân Uyên… Ngoài ra, hội còn phối hợp hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ như ủ phân hữu cơ từ nguyên liệu cây lục bình, sử dụng khí biogas từ phế phẩm chăn nuôi, sản xuất nấm rơm từ phôi nấm bào ngư loại thải, xây dựng mô hình trồng nấm bào ngư theo model nhà kính hiện đại, mô hình tưới tiết kiệm trên cây tiêu và cây ăn quả có múi, ứng dụng mô hình tưới nước kết hợp phân bón qua hệ thống tưới tiết kiệm trên cây có múi, tham quan mô hình nuôi gà sạch không kháng sinh ở Tiền Giang, mô hình Homestay ở Đồng Tháp, Đề án nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin cho ND…

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết tất cả các đại biểu đều rất vinh dự khi được tham dự đại hội. Đoàn sẽ tập trung tham gia đầy đủ các hoạt động tại đại hội; tích cực đóng góp ý kiến, thảo luận, tiếp thu đầy đủ các nội dung, quyết định, nghị quyết của đại hội để sau đó tham mưu cho tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch về nông nghiệp, ND, nông thôn nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Hội ND Việt Nam lần thứ VII qua đó góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đưa Bình Dương ngày càng phát triển.

 Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội ND Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018- 2023 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến 13-12 với sự tham gia của 999 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 10 triệu hội viên ND trên cả nước. Đoàn đại biểu Hội ND tỉnh tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội ND Việt Nam lần thứ VII gồm 10 đại biểu do ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh làm trưởng đoàn. Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết, các đại biểu của đoàn tham gia đại hội lần này phần lớn là cán bộ chuyên trách của hội, có tâm huyết, có chuyên môn trong công tác hội, là những đại biểu tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho các hội viên ND trên địa bàn tỉnh. Trước khi lên đường tham gia đại hội, Đoàn đại biểu Hội ND tỉnh đã chuẩn bị kỹ càng, chu đáo các nội dung để tham dự đại hội đạt kết quả cao nhất. Trong đó, đoàn đã họp và đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội và dự thảo điều lệ Hội ND Việt Nam sửa đổi.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên