Nông dân phải được hưởng lợi trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 16-04-2018 | 07:41:02

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào sôi động khắp cả nước. Nhiều địa phương đã cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ động ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương. Đến nay hệ cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển nhanh chóng, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống về vật chất và tinh thần các tầng lớp dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt.

 Từ thực tế việc triển khai thực hiện chương trình, nhiều bài học kinh nghiệm quý đã được rút ra, như: Ở đâu có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể thì ở đó phong trào có hiệu quả rõ rệt. Ở đâu có cách làm phù hợp với điều kiện của từng địa phương thông qua lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, phương thức huy động các nguồn lực phù hợp thì ở đó sớm thực hiện đạt các tiêu chí. Ngoài ra, việc sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ ngân sách của Nhà nước và huy động các nguồn lực và sự vận động đóng góp của người dân phải được thực hiện trên cơ sở thực sự tự nguyện, bàn bạc dân chủ, là một bài học kinh nghiệm.

Thực tiễn cũng cho thấy, tùy tình hình thực tế để có cách làm riêng theo đặc thù thế mạnh chứ không cào bằng theo các tiêu chí chung. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, các hạng mục như y tế, trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, chợ… đều được cân nhắc và triển khai phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao. Không nhất thiết phải xây dựng bằng được cho có công trình để đủ tiêu chí mà không mang lại hiệu quả và gây lãng phí. Đây cũng là ý kiến đóng góp của người dân trong quá trình xây dựng NTM, bởi họ mới là người hiểu và cần gì ở nông thôn. Do đó, cần bám sát nhu cầu, nguyện vọng của người dân để có những công trình hữu ích thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn, từ đó giúp người dân có cuộc sống ổn định và thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình.

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tạo bước đột phá trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phấn đấu đến năm 2020 “tỷ lệ xã đạt tiêu chí NTM 100%” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Quốc gia

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên