Nông dân trẻ Phạm Minh Thảo: Thất bại là mẹ của thành công…

Cập nhật: 03-11-2015 | 08:22:49

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, anh Phạm Minh Thảo ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, luôn nung nấu ý nghĩ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Điều đó đã thôi thúc anh tiến hành tìm hiểu, tham quan và học hỏi các mô hình làm kinh tế có hiệu quả cao.

Năm 1993, thấy được lợi thế của vùng đất mình đang sinh sống anh Thảo đã mạnh dạn vay vốn để tiến hành làm kinh tế. Ban đầu, anh tiến hành trồng rau và các loại củ quả như bầu bí, dưa leo. Sau nhiều năm đúc rút kinh nghiệm anh đã thực hiện thành công mô hình trồng dưa leo phủ bạt, một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau đó, anh đã tận dụng diện tích đất của gia đình cũng như lợi thế của đất đai xây dựng thêm chuồng trại, tiến hành mua 25 con bò về nuôi.

Anh Phạm Minh Thảo bên trại gà của gia đình

Khi mới bắt đầu làm kinh tế, anh gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, kỹ thuật cho ăn nên nhiều lúc rau màu thì không có năng suất, bò thì chết. Để có thêm kinh nghiệm, anh Thảo đã dành thời gian tìm hiểu thêm về các tài liệu, sách báo liên quan đến chăn nuôi bò và kỹ thuật trồng rau. Ngoài ra, anh còn tham dự các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông và Hội Nông dân phường tổ chức, tham quan các mô hình của các tỉnh rồi về rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Sau khi đã có kinh nghiệm, anh tiến hành mở rộng mô hình trang trại theo hướng mô hình tổng hợp. Anh làm thêm ao cá, tiến hành nuôi các loại cá trắm, cá rô đồng. Năm 2009, anh nuôi thêm gà theo mô hình thả vườn. Hiện nay, anh đã nuôi tổng cộng 800 con gà lớn nhỏ khác nhau.

Anh Thảo chia sẻ: “Có thất bại mới có thành công. Khi thực hiện mô hình trang trại tổng hợp này, tôi gặp khó khăn rất nhiều nhưng được sự quan tâm và giúp đỡ của chính quyền địa phương nên tôi tự nói với bản thân phải cố gắng hơn nữa. Làm để giúp gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”. Sự thành công của mô hình tổng hợp vườn, ao, chuồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh. Hàng năm, gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Bình, cho biết: “Không chỉ là một người nông dân làm kinh tế giỏi, anh Thảo còn là một cán bộ hội năng nổ nhiệt tình, tích cực. Là Chi hội trưởng Chi hội nông dân khu phố Bình Chánh, nhiều năm qua anh luôn là người tiên phong trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, luôn giúp đỡ các hộ nông dân trong địa bàn bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc các loại rau màu và chăn nuôi”.

HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên