Nông dân và mạng xã hội

Cập nhật: 22-01-2018 | 22:41:34

Thời buổi bùng nổ thông tin, mọi kiến thức đều có thể cập nhật ngay trên các trang tìm kiếm và mạng xã hội. Có rất nhiều điều bổ ích và thú vị nếu người dùng biết cách sử dụng mạng xã hội một cách có hiệu quả.

Ông Trần Văn Đồng, một nông dân ở phường An Thạnh, TX.Thuận An tỏ ra rất phấn khởi khi được tiếp xúc với kho thông tin trên các trang mạng, điều mà hơn 10 năm về trước ông không hề biết tới website là gì, thậm chí ông còn tẩy chay vì cho rằng mất thời gian, tiền bạc. Thế nhưng, từ khi ông chơi facebook và tham gia các hội trồng trọt, chăn nuôi… đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của ông. Theo ông Đồng, từ khi là thành viên của trang website Hội làm vườn đã giúp ông có thêm nhiều kiến thức để phòng trừ sâu bệnh, cách ươm, chiết cành, thu hoạch cây ăn quả… Từ sự chia sẻ thông tin của các thành viên trong cả nước, vườn cây măng cụt nhà ông ngày càng cho những vụ mùa bội thu. Không những thế, ông còn được giới thiệu thêm nhiều giống cây trồng mới, năng suất và hiệu quả kinh tế cao từ những người nông dân cũng tham gia mạng xã hội như ông.

Hiện nay, trên mạng của các hội trồng trọt, sinh vật cảnh, hội nuôi cá kiểng… của Bình Dương đang hoạt động khá hiệu quả, thu hút nhiều thành viên tham gia. Tác động của mạng xã hội đã đem lại nhiều điều thú vị và bổ ích cho những nông dân Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Tham gia các hội này, mọi người được hướng dẫn các kỹ thuật trồng trọt, tham khảo giá nông sản lên xuống được cập nhật hàng tuần. Rõ ràng, công nghệ thông tin đã thay đổi tư duy làm nông nghịêp của rất nhiều người. Thậm chí, từ hoạt động trao đổi kiến thức qua mạng, giờ đây những người nông dân còn mạnh dạn tổ chức các buổi offline, đi thăm các mô hình trang trại, vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao.

Tác động của công nghệ thông tin đang đi sâu vào đời sống kinh tế của người nông dân. Điều đáng mừng là Bình Dương có hệ tầng viễn thông hoàn thiện, truyền hình, internet… được phủ sóng tới tận xóm, ấp vùng nông thôn của tỉnh. Người nông dân Bình Dương lại có thêm một kênh thông tin giá trị để mạnh dạn thay đổi cây trồng, vật nuôi… theo hướng kinh tế thị trường, giảm bớt cung cách làm ăn chạy theo trào lưu, thời vụ như trước…

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên