Nông nghiệp kỹ thuật cao và nông nghiệp đô thị: Đã có chính sách đẩy mạnh phát triển

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

UBND tỉnh vừa thông qua dự thảo Quy định về chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp (NN) theo hướng NN đô thị, NN kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến trên địa bàn Bình Dương giai đoạn 2012-2015. Đây là chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển NN theo hướng NN đô thị, NN kỹ thuật cao; đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc chuyển đổi và phát triển sản xuất nông nghiệp (SXNN).

 Lãnh đạo UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao tại huyện Bến Cát Thời gian qua, cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, ngành NN Bình Dương đã có những bước phát triển tích cực theo hướng NN đô thị, NN kỹ thuật cao; nhiều tiến bộ kỹ thuật trong SXNN như canh tác trong nhà lưới, trồng thủy canh, sử dụng hệ thống chuồng lạnh trong chăn nuôi... đã được các nông hộ ứng dụng vào sản xuất. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành các khu NN kỹ thuật cao An Thái, Tân Hiệp - Phước Sang (huyện Phú Giáo), Hiếu Liêm - Tân Định (Tân Uyên). Những mô hình trên ít nhiều khẳng định lợi thế và tiềm năng của Bình Dương trong phát triển NN kỹ thuật cao và NN đô thị.

Tuy nhiên, nhìn chung SXNN của Bình Dương vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế nhất định. Diện tích đất NN của Bình Dương ngày càng bị thu hẹp do chịu tác động mạnh mẽ của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Nhiều diện tích đất tại đô thị, ven đô bị bỏ hoang hoặc bỏ vụ do thiếu nhân lực, bất lợi trong sản xuất hoặc hạn chế trong cạnh tranh. Do hạn chế về vốn, khoa học kỹ thuật, thị trường tiêu thụ sản phẩm mà sự quan tâm đầu tư vào NN của người dân tại các vùng đô thị, ven đô chưa cao. Chi phí đầu tư cho NN kỹ thuật cao vẫn còn cao nên nhiều người vẫn còn e ngại. Người dân SXNN vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tìm các nguồn vốn sản xuất.

Với những đặc điểm tình hình như trên thì việc ra đời của chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu NN theo hướng NN đô thị, NN kỹ thuật gắn với công nghiệp chế biến mang ý nghĩa thực tiễn cao. Chính sách này áp dụng trong lĩnh vực SXNN theo hướng NN kỹ thuật cao, ứng dụng quy trình thực hành SXNN tốt (GAP); sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi và thủy sản; sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm NN và phát triển các ngành nghề nông thôn.

Đối tượng thụ hưởng gồm các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, các hộ gia đình, chủ trang trại, cá nhân; các trung tâm, viện, trường, trạm, trại nghiêm cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; các tổ chức, cá nhân ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm NN trên địa bàn tỉnh và đầu tư sản xuất giống cây, con chất lượng cao phục vụ cho sản xuất phù hợp với Quy hoạch phát triển ngành nông - lâm - ngư nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Mức hỗ trợ bao gồm các ưu đãi về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo đồng ruộng; đầu tư cơ giới hóa sản xuất, cơ sở bảo quản, sơ chế biến nông - lâm - thủy sản, ngành nghề nông thôn; đầu tư phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm NN; SXNN kỹ thuật cao, tốt (GAP) được cấp giấy chứng nhận; đầu tư sản xuất giống; phát triển thị trường, xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm... với mức hỗ trợ từ 50% - 100% lãi suất vay, tối đa không quá 4 năm.

Với những nội dung hỗ trợ đa dạng, thiết thực như trên chắc chắn chính sách này sẽ được nhiều nông hộ quan tâm và sẽ có tác động tích cực cho quá trình phát triển của SXNN Bình Dương trong thời gian tới.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên