Nông sản và CPTPP

Cập nhật: 12-03-2018 | 08:58:18

 Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết tại Chile sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Cụ thể là nhiều loại thuế xuất nhập khẩu sẽ về 0%, tạo thuận lợi cho nhiều mặt hàng nông sản trong nước như cao su, gỗ, cà phê, ca cao, điều, tiêu, gạo, rau quả tươi… thâm nhập thị trường nước ngoài. Để tận dụng được cơ hội xuất khẩu nông sản vào các nước thành viên CPTPP, thách thức đối với các doanh nghiệp trong nước đến từ việc bảo đảm chất lượng khi phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.

Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp trong nước xảy ra hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” do một số hộ nông dân và doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng, giảm tính cạnh tranh của hàng nông sản trong nước với nông sản nước ngoài nhập vào Việt Nam. Câu chuyện gà Mỹ, thịt bò Australia, New Zealand, Canada… nhập khẩu vào nước ta được người tiêu dùng ưa chuộng là một ví dụ. Mặc dù là quốc gia xuất khẩu nông sản đứng trong nhóm dẫn đầu thế giới, tuy nhiên cho đến nay, 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, kim ngạch còn thấp do giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Một trong những nguyên nhân tác động lên tình trạng này chính là điệp khúc “được mùa mất giá - được giá mất mùa” diễn ra trong suốt thời gian qua. Thậm chí, mới đây, người dân đã phải cùng nhau “giải cứu” nông sản chuối, xoài, dưa hấu… vì giá bán trên thị trường rớt thê thảm.

Theo các chuyên gia, để nâng cao chất lượng nông sản và bảo đảm đầu ra ổn định, các ngành liên quan, địa phương cần đẩy nhanh xây dựng và tạo lập một nền nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm là hàng hóa sạch, thông qua hình thành các liên kết chuỗi để kiểm soát chặt từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Chuỗi liên kết này được thiết lập trên cơ sở tổng thể quy hoạch phát triển nông nghiệp với sự tham gia tích cực của “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông.

CPTPP đã được 11 nước ký kết, khi có hiệu lực thị trường nông sản mở cửa hoàn toàn cho các thành viên CPTPP. Thời cơ và thách thách song hành cùng nhau, nếu có sự hợp tác chặt chẽ, nhịp nhàng từ “4 nhà” nông sản trong nước hoàn toàn có cơ hội mở rộng thêm thị phần. 

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên