Nông thôn mới đi vào văn học nghệ thuật

Cập nhật: 17-10-2014 | 10:30:26

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, các CLB thơ ca trong tỉnh đã gắn chủ đề NTM vào sáng tác. Từ đó, bộ mặt NTM được tái hiện một cách sinh động qua hình ảnh, lời ca, ý thơ… giới thiệu đến mọi người. Đồng thời, hoạt động sáng tác này còn nhằm kêu gọi người dân cùng chung tay xây dựng NTM.

Hội LHPN Bắc Tân Uyên lấy ý tưởng NTM để sáng tác tiểu phẩm biểu diễn tại hội thi Ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường

Thực hiện nghị quyết, kế hoạch của tỉnh trong phong trào “Chung tay xây dựng NTM”, những người làm công tác văn học nghệ thuật cũng đã góp sức qua những lời ca, ý thơ, ảnh nghệ thuật… Từ đó cho thấy sự chung tay của giới văn nghệ sĩ Bình Dương với NTM. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức đoàn nhiếp ảnh khoảng 20 người đến sáng tác ảnh tại 4 xã đạt tiêu chí NTM. Các tác giả đã gửi về dự thi trên 250 tác phẩm với chủ đề “Nông thôn mới Bình Dương trên đường phát triển”.

Ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, cho biết tham gia chụp ảnh về chủ đề NTM, giới văn nghệ sĩ trong tỉnh đã khắc họa con người, hình ảnh quê hương trong sự đổi thay. Nhiều tác phẩm thể hiện người nông dân hân hoan trong cuộc sống mới và được các nhạc sĩ ghi lại bằng giai điệu, ca từ rộn ràng, tươi vui, đầy niềm tự hào. Còn với các nhà nhiếp ảnh, khoảnh khắc đẹp trong lao động, sản xuất của người nông dân trên những cánh đồng, thửa ruộng, ao cá, vườn cây được ghi lại thành hình ảnh sinh động. Ở đó, nụ cười, gương mặt rạng rỡ của người dân, màu xanh của rau, màu vàng của trái… chan hòa tạo nên nét đẹp của cuộc sống mới.

Đối với CLB thơ ca tỉnh, thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, chủ đề NTM cũng đã được đưa vào làm chủ đề chính cho sáng tác thơ năm 2015. Trong tháng 11-2014, Ban chủ nhiệm thơ sẽ họp, phát động chủ đề trên. Những bài thơ được sáng tác sẽ được ban biên tập kiểm duyệt nội dung, luật thơ. Sau đó, trình lên Phòng nghệ thuật quần chúng (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh) xem xét. Những tác phẩm được lựa chọn sẽ được in thành tập thơ kỷ niệm ngày thành lập CLB năm 2015.

 Cô Nguyễn Thị Việt Nhân, Chủ nhiệm CLB thơ ca tỉnh, bộc bạch mỗi năm CLB thơ ca tỉnh chọn một chủ đề, như: Biển đảo, tình yêu quê hương đất nước, Bình Dương trên đà phát triển… Năm 2015, NTM là chủ đề chủ đạo. Chủ đề NTM không dễ sáng tác. Nó đòi hỏi người sáng tác phải cảm nhận sâu sắc sự đổi thay tại các xã NTM. Bên cạnh đó, người sáng tác phải có tình yêu đặc biệt đối với công việc của những người nông dân chất phác. Từ đó, mới tạo ra những vần thơ, bài thơ mang dấu ấn quê hương đang “chuyển mình”. Ngoài ra, CLB thơ ca tỉnh cũng sẽ sử dụng những bài thơ hay, ý đẹp để phổ nhạc. Những bài hát về NTM hứa hẹn sẽ làm cho khán giả yêu thích bởi ca từ mộc mạc, thể hiện đúng chất nông dân.

Riêng các CLB thơ ca các huyện, thị, thành phố; những “ca sĩ, nhạc sĩ” không chuyên cũng đang viết lời mới cho quan họ, đờn ca tài tử - cải lương, Trong đó, chủ đề xây dựng NTM được các “nhạc sĩ” không chuyên chú ý. Những ca khúc trữ tình “ru” lòng người trong sự đổi thay của tỉnh khi toàn dân chung tay xây dựng NTM thêm đẹp giàu. Đối với các hội thi trong tỉnh có phần tiểu phẩm, nhiều đơn vị cũng lấy chủ đề NTM để viết lời tham gia. Tất cả đang làm cho phong trào xây dựng NTM dần đi vào cuộc sống, nhất là văn học nghệ thuật.

T.TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên