Nông thôn mới xanh, sạch, đẹp, sáng

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

 Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, từ năm 2016, TX.Tân Uyên đã phát động phong trào thi đua xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng”. Tuy đây là lần đầu tiên tổ chức thực hiện nhưng phong trào thi đua này đã mang lại những hiệu ứng tích cực.

 

Tham gia phong trào thi đua, các hộ dân tại xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên đã nâng cao ý thức trong việc xây dựng gia đình đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, sáng. Ảnh: CAO SƠN

Hiệu ứng tích cực

Vòng qua những con đường trải nhựa sạch sẽ uốn lượn qua những cánh đồng lúa, hoa màu tươi tốt của Cù lao Rùa, chúng tôi theo chân ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng ban Điều hành ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội đến thăm gia đình anh Mai Thiên Tứ và chị Trương Thị Mỹ Linh, một trong 7 hộ gia đình được khen thưởng hộ gia đình NTM xanh, sạch, đẹp, sáng của xã Thạnh Hội năm 2017. Tuy chúng tôi đến không báo trước nhưng qua quan sát sân nhà anh chị vẫn rất sạch sẽ, những đồ vật trong khuôn viên nhà được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Chị Linh cho biết, trước đây khi chưa tham gia phong trào thi đua hộ dân NTM sáng, xanh, sạch, đẹp, gia đình cũng thường xuyên vệ sinh, quét dọn sạch sẽ nhà cửa. Khi tham gia phong trào thi đua này thì ý thức về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, trang trí nhà cửa của gia đình được nâng lên, vợ chồng cùng thực hiện thường xuyên hơn, điển hình là xây dựng được hàng rào quanh nhà khang trang, kiên cố, có mỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng ban Điều hành ấp Thạnh Hiệp cho biết, khi tham gia phong trào, các hộ dân trong ấp không chỉ chăm chút vệ sinh cho khuôn viên nhà mình mà còn có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh tại đường làng, ngõ xóm, đồng thời các hộ dân cùng bảo ban nhau cùng giữ gìn vì đây là công việc riêng nhưng cũng mang lại lợi ích chung cho cả xóm.

Qua một năm triển khai thực hiện phong trào thi đua này, trên địa bàn xã Thạnh Hội đã có trên 80% số hộ dân tham gia. 20% còn lại do chưa có điều kiện, một số hộ dân thường xuyên đi làm ăn xa nên chưa mạnh dạn đăng ký. Ông Trần Kim Quan, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội cho biết, khi thị xã phát động phong trào thi đua hộ dân NTM xanh, sạch, đẹp, sáng, xã Thạnh Hội đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời thông qua nhiều kênh, qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện. Với những tiêu chí rất cụ thể, thiết thực, phong trào thi đua này đã được nhân dân trên địa bàn xã đồng thuận hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Nhiều hộ đã bỏ ra số tiền lớn để chỉnh trang nhà cửa. Một số hộ đã được thị xã khen thưởng và trở thành những điển hình cho các hộ dân khác trong các khu dân cư học tập. “Tuy là lần đầu tiên thực hiện nhưng phong trào thi đua này đã mang lại hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân cùng với chính quyền chung tay xây dựng NTM, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, góp phần tạo ra cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, sáng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế sinh thái vườn của xã”, ông Quan nói.

Nâng chất các tiêu chí

Phong trào thi đua xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” được TX.Tân Uyên phát động từ năm 2016 nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia NTM, xây dựng cảnh quan nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp và làm sáng sân vườn, ngõ xóm, góp phần hoàn thành tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đề án nâng chất các tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TX.Tân Uyên. UBND TX.Tân Uyên đã chọn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội để triển khai thực hiện phong trào thi đua này. Qua thời gian 1 năm thực hiện, phong trào đã nhận được sự tham gia tích cực từ người dân. Tỷ lệ hộ đăng ký thi đua ở xã Bạch Đằng đạt 93,29%, xã Thạnh Hội là 81,2%. Khi tham gia phong trào thi đua này, các hộ dân đã thực hiện tốt các tiêu chí bình xét như: Nhà ở được xây dựng theo đúng quy hoạch kế hoạch sử dụng đất chi tiết của địa phương, diện tích tối thiểu 28m2/người trở lên, bảo đảm “3 cứng” theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, có tường rào, cây xanh, bóng mát đạt và vượt so với các tiêu chí đề ra, nội thất trong nhà được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, khoa học, vệ sinh sạch sẽ, nhà ở bảo đảm đủ ánh sáng, lối vào nhà có lắp đặt đèn chiếu sáng thuận tiện cho việc đi lại. Đồng thời, các thành viên trong mỗi gia đình gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng gia đình hạnh phúc, tổ chức lao động sản xuất, kinh doanh công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả…

Qua 1 năm phát động, Hội đồng bình xét thi đua xã Bạch Đằng và Thạnh Hội cùng Hội đồng bình xét thi đua TX.Tân Uyên đã tổ chức kiểm tra, đánh giá, thẩm định và đề nghị UBND thị xã công nhận và khen thưởng cho 30 hộ dân NTM “Xanh, sạch, đẹp, sáng”. Theo UBND TX.Tân Uyên, phong trào thi đua trong năm 2018 sẽ được triển khai theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí bình xét, đồng thời triển khai trên toàn bộ các xã, phường của thị xã, qua đó tiếp tục huy động hợp lý các nguồn lực trong dân, thực hiện công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thị xã, xây dựng và phát triển đô thị Tân Uyên theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững…

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên