“Nóng” vé máy bay, tàu lửa tết

Cập nhật: 07-01-2019 | 14:53:51

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Những ngày qua, nhiều người ngoài tỉnh đang làm việc tại Bình Dương tất bật tìm cho mình vé tàu, xe để về quê đón tết cùng gia đình.

Vé nhiều nhưng không dễ mua

Các hãng hàng không của Việt Nam đã mở bán vé Tết Nguyên đán Kỷ Hợi từ tháng 9-2018. Theo ghi nhận, năm nay, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific đều tăng cường thêm nhiều chuyến bay, chặng bay và số ghế để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết. 


Bến xe khách Bình Dương bảo đảm đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Ảnh: XUÂN VĨ

Vé tàu tết cũng được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở bán từ đầu tháng 10-2018; khách mua vé tập trung cao điểm vào các ngày từ 20 tháng chạp âm lịch (năm 2018) đến 16 tháng giêng âm lịch (năm 2019). Năm nay, ngành đường sắt bán ra hơn 300.000 vé tàu tết để phục vụ hành khách đi lại trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bình Dương, dịp Tết Kỷ Hợi tổng giá vé khứ hồi hạng phổ thông cho các chặng Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội dao động 7 - 9 triệu đồng/vé khứ hồi; trong khi đó vé đi các tỉnh miền Trung đang ở mức 6 - 8 triệu đồng/vé khứ hồi. Chị Lê Thị Tuyết Nhung, chủ một đại lý vé máy bay tại TP.Thủ Dầu Một, cho hay giá vé máy bay (xuất phát trước ngày 20 tháng chạp) hiện ở mức khá cao, cụ thể TP.HCM - Đà Nẵng 2,5 triệu đồng/vé 1 chiều, TP.HCM - Hà Nội 3,7 triệu đồng/vé 1 chiều.

Trong khi đó, giá vé tàu hỏa tuyến TP.HCM - Đà Nẵng đang nằm trong khoảng 700.000 - 1,2 triệu đồng/khách tùy toa ngồi. Đến thời điểm này, hành khách chỉ còn vài lựa chọn ghế phụ để di chuyển từ ga Sài Gòn về ga Đà Nẵng vào ngày 31-1-2019 (nhằm 26 tháng chạp âm lịch). Tương tự, hầu hết các toa tàu trên các chuyến tàu chạy tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi vào ngày 31-1-2019 cũng hiển thị một màu đỏ đậm (hết chỗ), chỉ cònkhoảng vài chục ghế phụ chohành khách lựa chọn.

Theo chị Nhung, trong một hai tuần nữa vé máy bay sẽ tăng giá cao hơn nữa, bởi đây là thời điểm nhu cầu đi lại tăng đột biến.

Đủ xe khách cho người dân đi lại

Anh Trần Trọng Trí, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, chia sẻ năm nay gia đình anh chỉ có thể về Thanh Hóa đón tết bằng xe khách, bởi thời điểm này tìm được vé tàu hay vé máy bay rất khó. Tuy vậy, anh cũng tỏ ra khá an tâm vì hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà xe hoạt động tuyến Bình Dương đi về các tỉnh miền Trung và phía Bắc.

Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách Bình Dương, cho hay tính tới ngày 6-1-2019, bến xe đã nhận đăng ký hơn 200 đầu xe của 71 doanh nghiệp chạy dịp tết. Các doanh nghiệp này sẽ chạy 72 tuyến qua 42 tỉnh, thành trong cả nước, nên cơ bản sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là anh chị em công nhân đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương, dịp tết. Dự báo, số lượng hành khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng từ 40 - 50% so với ngày thường, tăng khoảng 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2018. Bến xe khách Bình Dương đã lập kế hoạch điều động tăng cường xe trên một số trọng điểm có lượng khách dự báo tăng cao trong dịp tết như Cần Thơ, Bến Tre, An Giang, Cà Mau, Ninh Thuận, các tỉnh phía Bắc...

Ông Trọng cho biết thêm, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị các doanh nghiệp vận tải hạn chế tăng giá vé nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân ở các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt… Bên cạnh đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp tết, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ thường xuyên ra quân, thanh kiểm tra đột xuất nhằm hạn chế tình trạng “xe dù, bến cóc, phe vé”, cướp giật, móc túi trong những ngày tết, giúp người dân về quê đón tết an toàn bên gia đình, người thân.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên