Nộp thuế điện tử: Ngành thuế “thúc”, doanh nghiệp chưa vội

Cập nhật: 13-12-2016 | 21:51:40

Theo chỉ tiêu giao của Tổng cục Thuế, đến cuối tháng 12-2016, Cục Thuế tỉnh phải đạt 95% kế hoạch về nộp thuế điện tử (NTĐT) trên cả 3 tiêu chí, gồm đăng ký thành công với ngân hàng thương mại (NHTM), giao dịch chứng từ NTĐT và số tiền thực nộp vào ngân sách Nhà nước bằng hình thức điện tử. Thế nhưng đến nay, tốc độ triển khai NTĐT vẫn còn chậm so với kế hoạch.

 DN đang lo về mức độ an toàn, bảo mật trong NTĐT. Trong ảnh: Cán bộ ngành thuế hướng dẫn DN thực hiện NTĐT tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh: THANH HỒNG

 Doanh nghiệp còn gặp khó

Thừa nhận tính tích cực trong việc NTĐT, song vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh cho biết đang gặp một số trở ngại trong việc thực hiện NTĐT.

Kế toán trưởng một công ty ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết công ty mong muốn chuyển đổi phương thức nộp thuế mới, cập nhật hạ tầng công nghệ hiện đại, thuận tiện cho công việc sổ sách. Vị này cho hay đã đề xuất lãnh đạo công ty tham gia NTĐT từ đầu năm 2016, nhưng khi triển khai vẫn gặp một số khó khăn. “Số tiền thuế nộp mỗi lần của công ty khoảng 900 triệu đồng, nhưng khi trục trặc về số liệu, thông tin thì rất nhiêu khê. Chúng tôi liên hệ với các bên liên quan thì được biết nguyên nhân do các bên ghi nhận nhầm lẫn, diễn giải không đúng mục đích nộp thuế của DN... Do vậy đến nay, công ty mới chỉ đăng ký nộp tờ khai thuế điện tử, còn đăng ký nộp thuế bằng hình thức NTĐT thì chưa thực hiện”, vị này nói.

Về lo ngại tình trạng hạ tầng phần mềm gặp trục trặc trong quá trình nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết do không phải tất cả các DN cùng nộp thuế một lúc nên khó xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Để giao dịch thuận lợi nhất, tránh sự cố ngoài ý muốn, ngành thuế đề nghị các DN thực hiện nghĩa vụ sớm để được phục vụ một cách nhanh nhất.

Theo ghi nhận, hiện nay ngành thuế mới chỉ kết nối với NHTM trong nước và một vài ngân hàng nước ngoài nên đối với những DN chỉ có tài khoản ở ngân hàng nước ngoài nhưng chưa kết nối với cổng thông tin Tổng cục Thuế thì chưa tham gia NTĐT. Kế toán một DN khác ở TX.Dĩ An thì cho hay để NTĐT, DN phải nộp thuế qua ngân hàng nước ngoài (cụ thể là Citibank), sau đó tiếp tục chuyển sang ngân hàng trong nước có triển khai dịch vụ thu NTĐT. Điều này làm tăng chi phí của DN, mất thời gian và xảy ra tình trạng DN bị vào danh sách nợ thuế.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo nhiều DN mong muốn việc NTĐT cần có chế độ thông thoáng hơn, dễ dàng hơn để DN thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết tính đến 30-11-2016, toàn tỉnh mới có 17.780 trên 19.119 DN hoạt động đăng ký NTĐT; tỷ lệ chứng từ NTĐT mới đạt 89%; tỷ lệ số tiền thực nộp là 63% so với chỉ tiêu được giao chung là 95%. Theo ông Tâm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc triển khai NTĐT tại đơn vị chưa đạt như mong muốn. Trước hết, do số trường hợp không thực hiện NTĐT rơi vào nhóm DN nhỏ, kinh doanh nhiều ngành nghề, không đòi hỏi giao dịch qua ngân hàng. Bên cạnh đó, hiện nay một số DN đã đăng ký tham gia, có thực hiện NTĐT nhưng không thường xuyên, vẫn còn sử dụng hình thức nộp truyền thống (nộp tại quầy), nên dù thấy rõ lợi ích của việc NTĐT giúp giảm chi phí các khoản giấy tờ, tiết kiệm thời gian… nhưng DN vẫn còn trong tâm thế quan sát.

Một nguyên nhân nữa là các cơ quan Nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp được Tổng cục Thuế hướng dẫn triển khai NTĐT bằng chữ ký số do Ban cơ yếu cấp, nhưng nhóm này rất khó triển khai do nhiều đơn vị có phát sinh thuế phải nộp không sử dụng vốn ngân sách thì không đăng ký tham gia (ví dụ như khoản nộp thuế thu nhập cá nhân khấu trừ tại nguồn). Trong khi đó, nhiều đơn vị có phát sinh thuế, phí phải nộp nhưng sử dụng vốn ngân sách thì muốn tham gia lại không được (do vốn ngân sách Nhà nước được mở ở Kho bạc, trong khi muốn NTĐT thì sử dụng tài khoản tại NHTM)...

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết thêm, đơn vị đang đẩy mạnh các giải pháp để bảo đảm đến cuối năm 2016 đạt 3 tiêu chí trong triển khai NTĐT. Theo đó, đơn vị đang tích cực đôn đốc thu ngân sách bằng hình thức điện tử; chấn chỉnh tình trạng DN đăng ký tham gia cho có hoặc chỉ nộp một, hai lần theo yêu cầu của cơ quan thuế, sau đó vẫn quay về nộp theo cách cũ. Cục Thuế tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, chọn DN thực hiện tốt NTĐT để triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử theo kế hoạch của Tổng cục Thuế.

Ông Tâm khẳng định những khó khăn liên quan đến NTĐT được cơ quan thuế tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Trong trường hợp vướng mắc làm ảnh hưởng đến số tiền nộp thuế của DN thì sau khi xem xét các nguyên nhân, nếu không phải lỗi của DN cũng sẽ được cơ quan thuế giải quyết thỏa đáng. Đối với việc các ngân hàng nước ngoài chưa kết nối với cổng thông tin của Tổng cục Thuế thì DN vẫn có thể chọn hình thức NTĐT qua ngân hàng, ví dụ như Ebanking, ATM…, không nhất thiết phải mở thêm tài khoản hay chuyển tiền từ ngân hàng chưa kết nối sang ngân hàng kết nối làm tăng chi phí của DN.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên